Người dân thôn Tiền Phong không còn lo khi mùa mưa lũ về

Người dân thôn Tiền Phong không còn lo khi mùa mưa lũ về
6 giờ trướcBài gốc
24 hộ dân vạn chài thôn Tiền Phong được sống trong những ngôi nhà mới
Xã Quang Vĩnh là 1 trong 7 xã ngoài đê của huyện Đức Thọ, hằng năm chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt. Đặc biệt, tại thôn Tiền Phong còn 24 hộ dân làm nghề vạn chài, từ bao năm nay vẫn lênh đênh trên dòng nước, chưa có nhà để ở, vì thế nỗi bất an luôn rình rập.
Năm 2022, được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và cấp ủy, chính quyền các cấp, ước vọng ngàn đời được “lên bờ” an cư của người dân vạn chài thôn Tiền Phong đã trở thành hiện thực. 24 ngôi nhà được xây dựng kiên cố, liền kề nhau với diện tích mặt bằng mỗi sàn 56 m2/căn. Những ngôi nhà được thiết kế đặc biệt nhằm phòng tránh lũ, để trống tầng 1, dùng làm nơi cất giữ phương tiện, thiết bị, dụng cụ sản xuất. Tầng 2 bố trí phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, khu vệ sinh. Công trình còn được đầu tư tuyến đường dài 350m kèm theo mương thoát nước và hệ thống cấp điện hoàn chỉnh với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng hoàn toàn bằng kinh phí của các doanh nghiệp tài trợ.
Trong những ngày mưa lũ, những con thuyền là phương tiện mưu sinh của bà con được neo đậu an toàn.
Công trình cũng là một trong những nội dung được hiện thực hóa từ Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 19/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Trong những ngày mưa lũ kéo dài từ trung tuần tháng 9 đến nay, nhiều tuyến đường, khu vực của thôn Tiền Phong ngập chìm trong nước. Chỉ khác, giờ đây, 24 hộ dân vạn chài không còn phải lênh đênh trên chiếc thuyền nan nhỏ mà được an cư trong những ngôi nhà vượt lũ an toàn.
Từ khi được ở trong căn nhà tránh lũ, gia đình anh Nguyễn Văn Dương, thôn Tiền Phong đã không phải lo âu mỗi khi mùa mưa lũ đến
Anh Nguyễn Văn Dương, thôn Tiền Phong cho biết: “Trước đây, 4 người trong gia đình anh sống trên con thuyền bằng xi măng, chiều dài 8m, chiều rộng hơn 2m. Mọi sinh hoạt thường ngày chỉ quanh quẩn trên diện tích nhỏ hẹp ấy. Mùa đông thì giá rét, mùa lũ thì lo nước lên chảy xiết làm lật thuyền. Mỗi khi nghe tin bão lũ về, cả xóm vạn chài lại dắt díu nhau lên bờ tá túc trong gia đình người quen.
Từ khi ở trong ngôi nhà mới này, cuộc sống ổn định, con cái có chỗ học hành. Phía tầng 1 là nơi để các vật dụng sản xuất, xe cộ, lúc có lũ, chỉ cần kê gác lên là có thể yên tâm; mọi sinh hoạt của gia đình tập trung tầng 2, an toàn, khô ráo".
Do nước lũ lên cao, em Nguyễn Minh Thông phải nghỉ học và tự ôn bài ở nhà.
Được sống trong những ngôi nhà kiên cố, vững chãi cũng là niềm hạnh phúc chung của con trẻ thôn vạn chài Tiền Phong. Mấy hôm nước lên, em Nguyễn Minh Thông phải nghỉ học. Không giống như trước đây, luôn phải canh cánh bất an thì nay em yên tâm mở sách vở để làm bài tập.
“Ngày trước, em và bố mẹ sống ở trên thuyền, mỗi khi nước lũ dâng cao, em rất sợ, sợ bị lật thuyền, sợ nước làm trôi sách vở. Bây giờ được ở trong ngôi nhà mới 2 tầng, em không còn sợ sách vở, quần áo sẽ bị ướt nữa. Em còn có cả góc học tập đẹp, được sắp xếp gọn gàng”.
Tầng 1 của những ngôi nhà tránh lũ được các hộ dân chăn nuôi và để một số vật dụng phục vụ cho sản xuất
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, từ ngày 22 - 24/9, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện mưa lớn. Mực nước sông La, sông Cả (Nghệ An) đổ về nhanh nên tầng 1 của các ngôi nhà đã bị ngập. Để chủ động phòng tránh lũ, người dân vạn chài đã chủ động kê gác tài sản, chuyển sinh hoạt của gia đình lên tầng 2. Đến thời điểm này, vùng ngập lụt thôn Tiền Phong đảm bảo 100% an toàn về người và tài sản.
Anh Nguyễn Trường Sinh - Trưởng thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh cho biết: “Cấp ủy, ban công tác mặt trận thôn thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết, đến từng hộ gia đình nhắc nhở người dân chủ động triển khai công tác phòng chống lũ lụt, neo đậu, giằng néo thuyền cẩn thận, kê gác đồ đạc lên cao để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản trong mùa mưa lũ”.
Thời điểm hiện tại, nhiều khu vực ở thôn Tiền Phong vẫn ngập lụt sâu. Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ thôn trở thành nơi sơ tán và tránh trú cho bà con vùng bị ngập sâu.
Ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND xã Quang Vĩnh phấn khởi cho biết: "Trước đây, cứ mỗi mùa mưa lũ đến, chính quyền địa phương luôn luôn phải lo lắng đến sự an toàn của các hộ dân vạn chài ở thôn Tiền Phong. Vì tất cả các hộ đều sinh sống trên một chiếc thuyền nhỏ, vừa là phương tiện để chài lưới mưu sinh vừa là nơi trú ngụ của gia đình. Từ khi được Đảng, Nhà nước và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở kết hợp tránh lũ, các hộ dân được an cư trên ngôi nhà vững chãi, cao ráo; mỗi mùa mưa lũ về chúng tôi và người dân đều hết sức an tâm".
Những ngôi nhà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và các doanh nghiệp, đã làm vơi bớt những khó khăn của người dân nơi vùng rốn lũ, tạo thêm động lực, niềm tin để họ an cư, lạc nghiệp; trẻ em được đến lớp học hành để tiếp tục nỗ lực, hướng tới một cuộc sống mới với nhiều điều tốt đẹp phía trước.
Đức Phú
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/nguoi-dan-thon-tien-phong-khong-con-lo-khi-mua-mua-lu-ve-post274253.html