Người đầu tiên của tộc người Arem nhận bằng đại học

Người đầu tiên của tộc người Arem nhận bằng đại học
4 giờ trướcBài gốc
Anh Đinh Chai hiện giữ chức Phó chủ tịch UBND xã Tân Trạch. Ảnh: Tiền Phong.
Đinh Chai (sinh năm 1996) là tấm gương về vượt khó, hiếu học của tộc người Arem. Nhà nghèo, cha mất sớm, học hết THCS ở trường xã, thay vì bỏ học kiếm cái ăn như các bạn cùng trang lứa, Đinh Chai tiếp tục về xuôi để tiếp tục học THPT.
Tốt nghiệp THPT, Đinh Chai trở thành người có học nhất tộc người Arem thời điểm đó và được lãnh đạo xã cất nhắc bố trí làm Bí thư Đoàn xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Mặc dù vậy, Đinh Chai luôn nung nấu được tiếp tục học lên cao hơn.
Khi cuộc sống ổn định nhờ có lương “làm cán bộ” và thu nhập từ sự chịu thương, chịu khó làm nương rẫy, Đinh Chai đã thi và đậu Đại học Luật (Đại học Huế) mở ở Quảng Bình.
Vừa học vừa làm, bằng sự nỗ lực và uy tín của mình, năm 2020, Đinh Chai được bố trí làm Phó chủ tịch UBND xã Tân Trạch. Đầu năm 2024, Đinh Chai nhận bằng cử nhân Luật loại ưu và được xếp ngạch lương đại học từ tháng 4/2024.
Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Văn Đại nhận xét Đinh Chai luôn là nhân tố dẫn đầu của tộc người Arem, từ chuyện học hành, làm ăn kinh tế, đến làm cán bộ.
Ở vị trí nào, Đinh Chai cũng nỗ lực, chăm chỉ, cố gắng vượt qua chướng ngại để thành công. Là người con ưu tú của tộc người Arem, Đinh Chai đã giúp chính quyền địa phương rất nhiều trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động bà con ở tất cả các mặt.
Thầy giáo Nguyễn Thanh Bình, dạy môn Lịch sử, gắn bó với trường THCS Tân Trạch gần 20 năm, đã chứng kiến sự trưởng thành của Đinh Chai.
“Đinh Chai là học trò tôi chủ nhiệm hồi cấp 2. So với các bạn cùng trang lứa, em ấy rất sáng dạ. Gia đình khó khăn nhưng em đã cố gắng vượt qua để về xuôi tiếp tục theo học THPT là điều hiếm ở thời điểm đó. Nay em ấy lấy bằng đại học là niềm vinh dự, tự hào đối với tộc người Arem”, thầy giáo tâm sự.
Ông Nguyễn Chí Sỹ, cựu Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch 2 nhiệm kỳ (từ 2010-2020), người phát hiện ra nhân tố Đinh Chai chia sẻ dù có nhiều biến cố nhưng Đinh Chai đã kiên định và gặt hái thành công như ngày hôm nay.
Nói về thành công của mình, Đinh Chai nhìn nhận tộc người Arem còn rất khó khăn. Anh hiểu chỉ có con đường học tập mới có cơ hội thoát khổ.
"Tôi luôn nỗ lực học tập, rèn luyện và cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trước là cho chính bản thân, gia đình mình, sau là mong muốn con em dân bản nhìn vào để cố gắng phấn đấu vươn lên", anh nói.
Hoàng Nam / Tiền Phong
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nguoi-dau-tien-cua-toc-nguoi-arem-nhan-bang-dai-hoc-post1504985.html