Người giảng viên tâm huyết - người chỉ huy mẫu mực

Người giảng viên tâm huyết - người chỉ huy mẫu mực
4 giờ trướcBài gốc
Sinh ra và lớn lên ở miền quê Thái Bình giàu truyền thống hiếu học, trong câu chuyện, Đại tá Vũ Văn Bân tâm sự: “Tuổi trẻ, ai cũng ấp ủ ước mơ, hoài bão. Với tôi, tôi luôn khát khao được trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Tôi mãi nhớ như in niềm vui mừng, xúc động khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào Học viện Hậu cần - nhà trường anh hùng, giàu truyền thống, gắn liền với những chiến công tiêu biểu; “cái nôi” đào tạo đội ngũ cán bộ hậu cần, tài chính ưu tú cho Quân đội ta và các nước bạn”.
Nhớ lại quãng thời gian học tập và rèn luyện tại học viện, đồng chí Bân chia sẻ: “Dưới mái trường mẫu mực và đậm chất nhân văn này, tôi cùng các đồng đội được nuôi dưỡng bởi một tình cảm rất đặc biệt, chan chứa ân tình. Chính tình cảm đặc biệt ấy đã trở thành mạch nguồn, động lực thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực phấn đấu. Tốt nghiệp ra trường tôi đạt loại giỏi và được phân công ở lại HVHC công tác”.
Đại tá, PGS, TS Vũ Văn Bân nghiên cứu tài liệu tại thư viện.
Chặng đường mới mở ra cùng tương lai phía trước và những thử thách mới. Từ chàng sĩ quan trẻ mang quân hàm Trung úy làm công tác quản lý học viên, rồi trở thành người giảng viên, phát triển lên Chủ nhiệm bộ môn của Khoa Chỉ huy hậu cần và hiện là Phó trưởng phòng, phụ trách Phòng Khoa học quân sự, đồng chí Bân chia sẻ luôn tâm niệm chặng đường phấn đấu, cống hiến không có điểm dừng và không bao giờ có đích đến, đòi hỏi mỗi chúng ta phải không ngừng bền bỉ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và hiến dâng; không cho phép thỏa mãn, dừng lại mà ngày càng phải kiên trì hơn, bền bỉ, nỗ lực và sáng tạo hơn.
Trước yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo, để đáp ứng nhiệm vụ, Đại tá, PGS, TS Vũ Văn Bân luôn không ngừng nỗ lực học tập. Anh đã hoàn thành chương trình đào tạo cán bộ hậu cần cấp chiến thuật, chiến dịch, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Tới năm 2023, đồng chí Bân được phong tặng chức danh Phó giáo sư.
Qua đồng đội, chúng tôi được biết thêm về những thành tích tiêu biểu của đồng chí Vũ Văn Bân. Từ năm 2019 đến nay, anh đã là chủ nhiệm và tham gia nghiên cứu 6 đề tài, 1 sáng kiến các cấp, viết và đăng 22 bài báo khoa học trong và ngoài quân đội; 8 lần đạt danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp học viện; nhiều lần được thủ trưởng các cấp tôn vinh, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2022, anh Bân vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc.
Trao đổi về quá trình thực hiện nhiệm vụ trên các cương vị, chức trách được giao, đồng chí Bân cho biết, những ngày đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức cho học viên là khoảng thời gian đầy ắp kỷ niệm: “Quán triệt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” và “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”, tôi luôn đau đáu câu hỏi, phải làm gì, làm như thế nào để truyền thụ được thật nhiều kiến thức tới các học viên. Và để trả lời cho câu hỏi này, tôi đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi bổ sung các nguồn tài liệu mới cho bài giảng thêm phong phú; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giảng dạy...”.
Trao đổi về hành trình từ người cán bộ quản lý đến người giảng viên và hiện là lãnh đạo, chỉ huy của cơ quan quản lý khoa học, Đại tá, PGS, TS Vũ Văn Bân tâm sự, đã là khoa học thì không dễ và tất nhiên là làm khoa học thì cũng không hề đơn giản, đặc biệt là trước yêu cầu nhiệm vụ mới. Vì vậy người nghiên cứu phải luôn xác định phải tiếp tục đổi mới cả tư duy, nhận thức và hành động; tập trung hướng nghiên cứu mới; đi sâu vào các lĩnh vực khó, tập trung hướng trực tiếp vào phục vụ công tác huấn luyện ở các nhà trường quân đội, vào bảo đảm hậu cần cho nhiều loại hình đơn vị của quân đội trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao.
Đồng chí Bân cho rằng bản thân chỉ là “một bông hoa nhỏ” trong vườn hoa Thi đua Quyết thắng của HVHC và còn phải nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa.
Bài, ảnh: LẠI HUY
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/nguoi-giang-vien-tam-huyet-nguoi-chi-huy-mau-muc-796061