Người lao động có thu nhập thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?

Người lao động có thu nhập thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung quy định về tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
Việc xác định người lao động có thu nhập thấp để có cơ sở thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề là cần thiết. Ảnh: Diệu Linh
Trước đó, ngày 18/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Quy định tại Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình, “người lao động có thu nhập thấp” là một trong các đối tượng được thụ hưởng chính sách.
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 cũng đã xác định nguồn vốn cho cả giai đoạn 2021-2025 và hàng năm để hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng, trong đó có đối tượng là người lao động có thu nhập thấp.
Tuy nhiên, hiện nay, đối tượng người lao động có thu nhập thấp chưa có văn bản xác định cụ thể nên 48 địa phương đã được phân bổ kinh phí từ Chương trình nhưng không thể thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động có thu nhập thấp.
Theo báo cáo của 73 cơ quan bộ, ngành, địa phương, tính đến ngày 30/6/2024, có khoảng 167.980 lượt người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề; riêng đối tượng người lao động có thu nhập thấp chưa được hỗ trợ triển khai do chưa có văn bản xác định cụ thể.
Vì vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, việc xác định người lao động có thu nhập thấp để có căn cứ, cơ sở thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho đối tượng này là cần thiết.
Tại dự thảo, Bộ đề xuất bổ sung điểm c1 vào khoản 2 Điều 3 Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định về tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gia đoạn 2021-2025.
Cụ thể: Người lao động không thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo được xác định là người lao động có thu nhập thấp khi thuộc hộ gia đình: Khu vực nông thôn có thu nhập bình quân đầu người/tháng dưới 2.250.000 đồng; khu vực thành thị có thu nhập bình quân đầu người/tháng dưới 3.000.000 đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, việc xác định đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã có căn cứ rõ ràng, nhưng vẫn chưa có khái niệm cụ thể để xác định thế nào là “người lao động có thu nhập thấp”. Sau khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng ghi nhận phản ánh của các địa phương, ngay sau đó, Bộ đã đề xuất đưa vào Nghị quyết của Chính phủ, trong đó làm rõ “người lao động có thu nhập thấp” là người lao động có thu nhập trung bình trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp (theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025).
Tuy vậy, sau khi lấy ý kiến một số cơ quan, có ý kiến cho rằng, không thể quy định vấn đề này trong Nghị quyết của Chính phủ, mà cần sửa Quyết định số 90/QĐ-TTg hoặc sửa đổi bằng một nghị định khác. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu sửa Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 theo thủ tục rút gọn.
Đề xuất trên nếu được thông qua sẽ góp phần thực hiện mục tiêu hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho khoảng 1 triệu người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương.
Tâm An
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/nguoi-lao-dong-co-thu-nhap-thap-can-dam-bao-nhung-tieu-chi-nao-353447.html