Người mắc hội chứng thận hư nên tập thể dục như thế nào?

Người mắc hội chứng thận hư nên tập thể dục như thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
1. Lợi ích của tập thể dục đối với người mắc hội chứng thận hư
Nội dung
1. Lợi ích của tập thể dục đối với người mắc hội chứng thận hư
2. Các môn thể thao phù hợp với người mắc hội chứng thận hư
3. Những lưu ý khi tập luyện ở người mắc hội chứng thận hư
Tập thể dục rất quan trọng để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Đối với người mắc hội chứng thận hư, tập thể dục đều đặn với những bài tập phù hợp sẽ giúp nâng cao sức khỏe và có nhiều năng lượng hơn.
Thói quen này giúp cơ thể trở nên năng động và linh hoạt, thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp:
Tăng sức bền.
Tăng sức mạnh cơ bắp.
Giúp ổn định huyết áp.
Làm giảm mỡ máu (cholesterol và triglycerides).
Ngủ ngon hơn.
Cải thiện tâm trạng.
Giữ cân nặng ổn định.
2. Các môn thể thao phù hợp với người mắc hội chứng thận hư
Các môn thể thao phù hợp với người mắc hội chứng thận hư như:
- Đi bộ: Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người mắc hội chứng thận hư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen đi bộ thường xuyên giúp giảm nguy cơ phải chạy thận hay ghép thận.
Chỉ cần đi bộ trong thời gian tối thiểu ít hơn 30 phút một lần mỗi tuần cũng mang lại lợi ích, nhưng đi bộ trong thời gian dài hơn và thường xuyên hơn có thể mang lại lợi ích nhiều hơn.
Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
- Bơi lội: Bơi lội là hoạt động có cường độ vừa phải, phù hợp với người mắc hội chứng thận hư. Đừng quên khởi động kỹ trước khi bơi để tránh chuột rút.
- Đạp xe: Để tăng cường sức khỏe, người mắc hội chứng thận hư có thể đạp xe trong nhà hoặc ngoài trời. Lưu ý trong những ngày thời tiết khắc nghiệt (quá nóng hoặc quá lạnh), người bệnh nên tập trong nhà để tránh gây hại sức khỏe.
- Aerobic:Aerobic là bài tập toàn thân, tốt cho sức khỏe. Đối với người mắc hội chứng thận hư nên tập với cường độ vừa phải, tránh tập quá sức.
Ngoài ra, có thể chọn các bài tập có cường độ thấp hơn như tập vận động nhẹ tại chỗ cũng rất tốt cho sức khỏe. Cố gắng tập các bài tập nhẹ nhàng nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần và tránh nâng vật nặng khi tập.
3. Những lưu ý khi tập luyện ở người mắc hội chứng thận hư
Người mắc hội chứng thận hư không nên tham gia các môn thể thao dễ va chạm, cường độ nặng, có tính đối kháng như bóng đá, bóng rổ, tennis, võ thuật, nâng tạ, xách đồ nặng, thực hiện các động tác yoga như trồng chuối, đu dây...
Không nên thực hiện bài tập tác động nặng lên vùng thắt lưng như hoạt động dùng lực để đẩy tạ từ dưới lên trên hoặc khuân vác vật nặng. Các hoạt động này có thể gây áp lực lên cầu thận và tăng thoát protein ra đường tiểu, làm bệnh nặng hơn.
- Thời gian tập luyện:Người mắc hội chứng thận hư nên tập thể dục khoảng 30 phút một ngày, vài ngày hoặc tất cả ngày trong tuần, với cường độ mà bản thân cảm thấy thoải mái nhất. Sau khi đã quen, thời gian luyện tập có thể nâng lên 45 phút hoặc 60 phút mỗi ngày.
- Cường độ tập luyện thể dục ở người bệnh hội chứng thận hư:
Tùy vào sức của mỗi người bệnh sẽ có mức độ tập luyện khác nhau, nhưng cần đảm bảo:
+ Không nên tập quá mệt đến mức không nói chuyện được với những người xung quanh (nên tập cùng với bạn hoặc người thân). Sau khi tập xong bạn vẫn cảm thấy khỏe như bình thường là được (nếu tập xong mà vẫn còn mệt kéo dài thì cần giảm cường độ tập luyện trong lần sau).
+ Cơ bắp sau khi tập không cảm thấy quá đau và vẫn có thể tập trong lần kế tiếp.
+ Cường độ tập ở mức bạn thấy thoải mái.
+ Bắt đầu chậm rãi để làm nóng, sau đó tăng dần đến cường độ mong muốn rồi giảm dần khi gần về đến đích. Điều này nhằm giúp cơ thể thích nghi và tránh được chấn thương.
Mời bạn đọc xem thêm:
BSCKII Trịnh Hùng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nguoi-mac-hoi-chung-than-hu-nen-tap-the-duc-nhu-the-nao-169241009111706085.htm