Người nâng tầm cho sản phẩm dược liệu Mường Động

Người nâng tầm cho sản phẩm dược liệu Mường Động
2 giờ trướcBài gốc
Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” ngày càng lan tỏa sâu rộng ở các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN), thu hút đông đảo phụ nữ tham gia, hưởng ứng. Qua thực hiện phong trào xuất hiện nhiều gương điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, chị Bùi Thị Xiêm, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dược liệu Thiên Lợi An ở xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi là một điển hình tiêu biểu.
Chị Bùi Thị Xiêm (ngồi ngoài bên phải), Giám đốc Hợp tác xã dược liệu Thiên Lợi An, xã Kim Bôi (Kim Bôi) là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp, lao động sáng tạo.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Mường Động, chị Bùi Thị Xiêm, xóm Bộ Mu, xã Kim Bôi hiểu rõ giá trị của các loại thảo mộc, dược liệu của dân tộc mình. Song, do chưa có thương hiệu, thị trường đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh nên nhiều loại dược liệu quý vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng, giá trị. Năm 2020, chị Xiêm quyết tâm thành lập HTX dược liệu Thiên Lợi An nhằm kết nối sản xuất, đưa sản phẩm dược liệu đến với thị trường trong cả nước. Trung bình mỗi năm HTX cung cấp ra thị trường gần 10.000 sản phẩm dược liệu các loại.
Chị Bùi Thị Xiêm chia sẻ: Gia đình tôi làm nghề thuốc nam gia truyền từ lâu, thường xuyên thu mua dược liệu của bà con nên tôi hiểu được các đặc tính của cây thuốc nam. Nhận thấy cây thuốc nam ngày càng cạn kiệt, tôi đã đi học lớp cao đẳng y dược với mong muốn sau này có thể lưu giữ các loại cây thuốc quý hiếm. Mặt khác, chị em nông thôn chỉ làm nông nghiệp không có việc làm ổn định, vì thế tôi đã thành lập HTX dược liệu Thiên Lợi An vừa tạo việc làm cho lao động nông thôn, vừa để bảo tồn cây dược liệu quý hiếm. Đến nay, HTX đã có các sản phẩm đưa ra thị trường như: Cao thiên niên kiện; cao xạ đen; cao cà gai leo; cao tam thất...
Để có thành công, chị Xiêm đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Từ việc học nghề, vay vốn, tìm thị trường tiêu thụ, mỗi bước, mỗi công đoạn đều khó khăn, đòi hỏi chị Xiêm phải quyết tâm, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm để tạo nét riêng cho sản phẩm của mình. Đến nay, HTX đã liên kết với 16 hộ trồng cây dược liệu với tổng diện tích 5ha, phục vụ cho chế biến sản phẩm. Do đó, nhiều hộ dân ở xã Kim Bôi ngoài sản xuất nông nghiệp đã có thu nhập thêm từ cải tạo những mảnh vườn nhỏ để trồng dược liệu cung cấp cho HTX. Doanh thu của HTX đạt trên 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng và trên 40 lao động mùa vụ.
Chị Bùi Thị Tưới, xóm Bộ Mụ, xã Kim Bôi cho biết: Trước đây, tôi chủ yếu làm nông nghiệp rất vất vả, thu nhập không ổn định. Từ khi chị Xiêm thành lập HTX Thiên Lợi An đã tạo việc làm, thu nhập ổn định mà không phải đi xa, có thời gian chăm sóc gia đình.
Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nhiều năm qua, chị Bùi Thị Xiêm là một trong những tấm gương tiêu biểu được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đồng chí Bùi Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Bôi cho biết: Chị Xiêm là hội viên rất tích cực trong phong trào phụ nữ và là gương điển hình trong tìm tòi, khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo hiệu quả của địa phương. Với cách làm sáng tạo, ý tưởng bào chế dược liệu của chị bước đầu đem lại kết quả tích cực, vừa tận dụng nguồn dược liệu sẵn có của địa phương, vừa giữ gìn bài thuốc truyền thống, đồng thời tạo thu nhập ổn định cho gia đình.
Dự kiến trong năm 2024, chị Xiêm phấn đấu xây dựng sản phẩm cao thiên niên kiện thành sản phẩm OCOP; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử để phát triển thương hiệu đến với nhiều khách hàng trên cả nước. Chị Bùi Thị Xiêm xứng đáng là tấm gương phụ nữ vượt khó thành công, tự tin, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn thời đại mới.
Bùi Thoa
(Trung tâm VH -TT&TT huyện Kim Bôi)
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/246/194731/nguoi-nang-tam-cho-san-pham-duoc-lieu-muong-dong.htm