Người nông dân tìm thấy tấm vàng mỏng khi đang đào củ cải, không ngờ làm giới khảo xôn xao 1 phen

Người nông dân tìm thấy tấm vàng mỏng khi đang đào củ cải, không ngờ làm giới khảo xôn xao 1 phen
3 giờ trướcBài gốc
Live Science mới đây đưa tin về vụ việc một nông dân ở Cộng hòa Séc vô tình phát hiện ra một tấm vàng mỏng, nhàu nát trong lúc đang đào củ cải. Nằm dưới đất lâu song tấm vàng này được bảo quản khá tốt. Các nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Silesian ở Opava đã nhanh chóng được được ảnh của tấm vàng và bắt tay vào xác minh.
Ảnh minh họa
Tấm vàng mỏng khi mới được phát hiện
Bước đầu cho thấy tấm vàng mỏng có niên đại khoảng 2.500 năm.Theo trưởng bộ phận khảo cổ học của Bảo tàng Silesian tên làJirí Juchelka thì tấm vàng dài 51cm, làm từ vàng, bạc, đồng và sắt rất có thể là phần mặt trước của một chiếc thắt lưng da. Trải qua hàng ngàn năm, tấm vàng vẫn giữ được nguyên vẹn nhiều họa tiết trang trí như vòng tròn đồng tâm, có móc cài ở cuối, chỉ thiếu một vài chi tiết nhỏ.
Tấm vàng mỏng sau khi được vệ sinh sạch sẽ
Vào thời kỳ đồ đồng ở Trung Âu (2000 TCN đến 1200 TCN), sự phân cấp giữa những nông dân tự cung tự cấp và tầng lớp thượng lưu giàu có, quyền lực khiến cho tình hình xã hội tương đối phức tạp. Chỉ có tầng lớp thượng lưu mới đủ điều kiện sở hữu các món đồ trang sức làm từ đồng và vàng. Do đó, sau này khi khai quật mộ cổ, dễ dàng biết được thân phận của chủ nhân dựa vào các món đồ tùy táng chôn theo.
Thông tin về chiếc thắt lưng có mặt bằng vàng đến nay vẫn khá ít và cần được xem xét, phân tích kĩ lưỡng hơn. Nhà khảo cổ học Kilnar cho rằng nó rất có thể thuộc sở hữu của một nhân vật có địa vị cao trong xã hội thời kỳ đồ đồng ở Trung Âu. Nhà khảo cổ Catherine Frieman từ Đại học Quốc gia Australia cũng tán thành và nhấn mạnh thêm rằng: "Những món đồ trang trí bằng vàng tinh xảo và còn nguyên vẹn như vậy là rất hiếm vì vàng lá dễ bị rách như giấy. Đây là một phát hiện thực sự độc đáo". Được biết, mặt thắt lưng vàng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Bruntál sau khi các chuyên gia hoàn thành việc nghiên cứu và bảo quản.
Theo Sở hữu trí tuệ
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-nong-dan-tim-thay-tam-vang-mong-khi-dang-dao-cu-cai-khong-ngo-lam-gioi-khao-xon-xao-1-phen/20241001100432294