Người nộp thuế thu nhập cá nhân nên chọn thời điểm nào để đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc

Người nộp thuế thu nhập cá nhân nên chọn thời điểm nào để đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc
2 giờ trướcBài gốc
Trên thực tế hiện nay, có rất nhiều trường hợp người nộp thuế phát hiện mình bị phát sinh thuế thu nhập cá nhân mới vội vã đi làm giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên đến thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế thì đã muộn, hoặc một trong những hồ sơ người phụ thuộc không được đăng ký thành công. Vậy câu hỏi đặt ra, người nộp thuế nên chọn giảm trừ người phụ thuộc vào thời điểm nào để tối ưu thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ theo Điều 19, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, được sửa đổi bổ sung bởi khoản 4, Điều 1 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi năm 2012 và Điều 1 Nghị Quyết 954/2020/UBTVQH14,
Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.
Hiện nay, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);
Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.
Người nộp thuế nên đăng ký giảm trừ người phụ thuộc ngay từ thời điểm phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng để được giảm số tiền thuế thu nhập cá nhân phải đóng ngay từ tháng phát sinh, thay vì chờ đến thời điểm quyết toán cuối năm.
Trường hợp đã phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng nhưng chưa đăng ký giảm trừ, người nộp thuế vẫn có thể đăng ký bổ sung sau đó và vẫn sẽ được tính giảm trừ người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi thực hiện quyết toán thuế năm.
Hồng Thủy
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-nop-thue-thu-nhap-ca-nhan-nen-chon-thoi-diem-nao-de-dang-ky-giam-tru-cho-nguoi-phu-thuoc-17224101111251182.htm