Người nuôi bò sữa không đồng ý mức bồi thường của Công ty Navetco

Người nuôi bò sữa không đồng ý mức bồi thường của Công ty Navetco
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 30-9, cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng cho biết các đơn vị liên quan cùng đại diện Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco (Navetco) và nông dân nuôi bò sữa đã có buổi làm việc để thỏa thuận bồi thường cho vấn đề bò chết, bò bệnh sau khi tiêm vắc-xin phòng viêm da nổi cục Navet-LpVac.
Nông dân nuôi bò sữa bị ảnh hưởng mong sớm được nhận bồi thường để tái đàn bò hoặc trả nợ vay nuôi bò.
Tại buổi làm việc này, đại diện Công ty Navetco đã gửi lời xin lỗi đến người chăn nuôi có đàn bò bị ảnh hưởng sau khi tiêm vắc-xin Navet-LpVac. Công ty Navetco đưa mức bồi thường 55.000 đồng/kg bò hơi; 60.000 đồng/kg bò hậu bị mang thai; 65.000 đồng/kg bò sinh sản không mang thai và 70.000 đồng/kg đối với bò sinh sản mang thai; có đầy đủ hồ sơ xác nhận.
Đối với bò chết do hộ chăn nuôi tự xử lý, có xác nhận của chính quyền địa phương, mức hỗ trợ là 7-10 triệu đồng/con. Về bò bệnh, Công ty Navetco đưa ra mức hỗ trợ chi phí điều trị, chi phí thiệt hại từ 1-6 triệu đồng/con đối với bò sữa bị bệnh. Thời điểm tính bồi thường hỗ trợ được xác định từ ngày phát sinh ca bệnh đầu tiên đến ngày 26-9, thời gian chi trả thành 2 lần.
Đại diện Công ty Navetco cho rằng phương án được đưa ra sau khi đã tìm hiểu, cân nhắc phương án khắc phục sự cố dựa trên các thông tin và tư vấn thực tế từ các công ty chăn nuôi và các hộ chăn nuôi trên địa bàn, cũng như các đơn vị tư vấn và khả năng tài chính và phương án khả thi cao nhất mà công ty có thể thực hiện.
Tuy nhiên, nhiều nông dân tham dự buổi làm việc không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ mà Công ty Navetco đưa ra vì quá thấp so với thị trường cũng như nguồn thu từ họ có trước đây. Họ cũng yêu cầu chỉ dùng từ "bồi thường" mà không dùng từ "hỗ trợ" vì đây là thiệt hại của người dân do tiêm vắc-xin của doanh nghiệp này.
Cơ quan chức năng tiêu hủy bò sữa bị chết sau khi tiêm vắc-xin Navet-LpVac của Công ty Navetco.
Theo ông Nguyễn Đình Sơn (xã Hiệp Thành, huyện Đức Trọng), mức bồi thường đưa ra chỉ từ 55.000 đồng đến 70.000 đồng/kg bò hơi là quá thấp so với thị trường. Để so sánh, ngay cả trong hôm nay (30-9) thì giá heo hơi đã 69.000 đồng/kg thì dùng mức giá đó cho bò là không hợp lý, không bồi thường đúng thiệt hại cho nông dân có bò bị chết sau tiêm vắc-xin.
Nông dân này phân tích, người nuôi bò sữa có thể lấy sữa mỗi ngày cho thu nhập ổn định; hoặc lấy thịt sau khi không lấy sữa nữa. "Bây giờ tiêm vắc-xin khiến bò chết mà bồi thường như thế là không xác đáng, người dân chúng tôi không thể tái đàn hoặc trả nợ vay nuôi bò" - ông Sơn bức xúc.
Một người dân khác ở huyện Đơn Dương chia sẻ nếu Công ty Navetco áp dụng mức bồi thường nêu trên thì ông không chấp nhận, vì ngoài bò chết, bò bị bệnh cũng không thể khai thác sữa trong lúc bệnh. Sau bệnh thì chất lượng và số lượng sữa cũng không chắc có được như lúc bò khỏe mạnh trước đó hay không. Nếu áp dụng mức bồi thường như nêu trên chỉ là tính cào bằng mà không tính đầy đủ thiệt hại của nông dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng thời gian qua.
"Mỗi bò trưởng thành nặng 600-700 kg, giá trên dưới 80 triệu đồng. Bồi thường với mức Công ty Navetco đưa ra thì cao nhất thì trên dưới 40 triệu đồng/con là quá thấp", nông dân này cho biết.
Tính đến ngày 30-9, sau khi tiêm Navet-LpVac, Lâm Đồng có 7.375 con bò bệnh; 550 con đã bị chết; 6.641 con đã hồi phục; còn 184 con mắc bệnh đang được theo dõi, điều trị.
Trước đó ngày 25-9, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các địa phương, sở ngành thuộc tỉnh này và Công ty Navetco khẩn trương hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ cho nông dân nuôi bò sữa bị thiệt hại sau khi tiêm vắc-xin viêm da nổi cục Navet-LpVac.
Trong đó, đề nghị Công ty Navetco khẩn trương phối hợp với tổ công tác và UBND các địa phương lấy ý kiến của người dân về mức bồi thường, hỗ trợ bò chết, bị bệnh. Đề nghị doanh nghiệp này hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ người chăn nuôi trước ngày 30-9 và thực hiện chi trả trong tháng 10-2024.
Trường Nguyên
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nguoi-nuoi-bo-sua-khong-dong-y-muc-boi-thuong-cua-cong-ty-navetco-196240930163257708.htm