Người phụ nữ đau đầu, chảy máu mũi vì vắt chui vào mũi

Người phụ nữ đau đầu, chảy máu mũi vì vắt chui vào mũi
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 4/10, BS. Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình cho biết, các y bác sĩ vừa gắp dị vật là con vắt cư trú nhiều ngày trong mũi nữ bệnh nhân.
Bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật.
Trước đó, nữ bệnh nhân trú huyện Quảng Trạch đến khám với triệu chứng đau đầu, chảy máu mũi nhiều ngày. Sau khi thăm khám, nội soi, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dị vật sống bên trong vùng mũi phải. Sau khi nội soi gắp dị vật ra xác định đó là con vắt dài khoảng 4cm.
Bệnh nhân cho biết, trước đó trong khi đi hái lá rừng có uống nước suối. Khi các triệu chứng xuất hiện nghĩ là bệnh thông thường sẽ tự khỏi nên nhiều ngày mới tới viện thăm khám.
BS. Trần Hữu Quân, Khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình cho biết, vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên bám lên động vật để hút máu và gây chảy máu kéo dài. Chúng thường chui vào các hốc tự nhiên như tai, mũi, họng để ký sinh.
Dị vật sống là con vắt dài khoảng 4cm.
Một số trương hợp nguy hiểm khi vắt ký sinh di chuyển từ mũi xuống thanh quản, gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản. Nếu không được khám và xử lý kịp thời, con vắt ngày càng to gây nghẽn thanh - khí quản, suy hô hấp và tử vong.
Bác sĩ này khuyến cáo, người dân khi đi rừng, nương cần chú ý các biện pháp để tránh vắt bám vào người. Khi nghi ngờ bị vắt rừng (hoặc đỉa) chui vào đường thở, biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.
Hùng Trần
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-dau-dau-chay-mau-mui-vi-vat-chui-vao-mui-1692410041758335.htm