Người thương binh già nuôi hai cháu mồ côi

Người thương binh già nuôi hai cháu mồ côi
5 giờ trướcBài gốc
Năm 1971, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đang ở thời kỳ ác liệt, anh thanh niên Nguyễn Văn Toán chia tay bố mẹ già yếu và các em còn nhỏ lên đường nhập ngũ. Trở thành bộ đội đặc công, Nguyễn Văn Toán đã anh dũng chiến đấu rồi bị thương.
Đến năm 1977, Nguyễn Văn Toán xuất ngũ trở về địa phương, chăm chỉ lao động sản xuất, nuôi cha mẹ đã già yếu và chăm sóc các em. Từng được rèn luyện trong quân ngũ nên khi trở về, anh chẳng nề hà việc gì, từ chăn nuôi vịt đến nhận ruộng trồng trọt, cấy cày. Dù chăm chỉ làm việc nhưng nhà vẫn nghèo, cha mẹ qua đời, anh lại nuôi người em trai bệnh tật, quên cả chuyện hạnh phúc cho riêng mình.
Hội viên Hội Phụ nữ cơ sở cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương hỏi thăm, động viên hai cháu được cựu chiến binh Nguyễn Văn Toán nuôi dưỡng.
Khi bệnh thuyên giảm, người em trai lấy vợ, sinh con, rồi vợ chồng người em lần lượt qua đời, để lại một đứa con gái, thế là bác nuôi cháu. Nỗi vất vả của người thương binh chưa dừng lại ở đó, bởi cô cháu gái lớn lên, lấy chồng và sinh được hai con gái, nhưng sau đó cũng không may qua đời. Như những con chim non bơ vơ, run rẩy trước gió mưa, hai cháu lại nép tìm hơi ấm tình thương từ người ông là anh trai của ông ngoại. Từ đó, căn nhà nhỏ là nơi để 3 ông cháu sớm tối đi về, sinh sống.
Chuyện người thương binh già nuôi hai cháu ngoại của người em trai trong cảnh côi cút quả thật gian khó muôn phần, nhưng ông Toán không đơn độc. Khi biết câu chuyện thương cảm ấy, Hội Phụ nữ cơ sở cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã cử người về thăm gia đình, thăm các cháu với tình cảm như những người thân. Các chị không chỉ động viên, khuyến khích, tặng quà mà còn báo cáo lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cho phép nhận làm mẹ đỡ đầu hai cháu. Các chị mua xe đạp tặng cháu lớn (tên Hồng, học lớp 2) để cháu có phương tiện tự đến lớp, bớt gánh nặng cho ông. Nhà cách trường 600m, hằng ngày, Hồng tự đi học chăm chỉ, đều đặn, ngoan ngoãn, học giỏi, cuối năm được tặng giấy khen.
Cũng từ khi đó, ông cháu bớt phần khó khăn. Ông Toán bộc bạch: “Kể từ ngày mẹ hai cháu mất, tôi phải làm những việc như là cha mẹ của cháu. May sao được Hội Phụ nữ cơ sở cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương về tận nhà hỗ trợ, giúp đỡ, yêu thương các cháu như ruột thịt. Đó là tình cảm từ trái tim của những người mẹ, những nữ Bộ đội Cụ Hồ nặng nghĩa nặng tình. Nhờ vậy mà ông cháu tôi thêm ấm lòng”.
Được biết, chính quyền xã Quang Trung cũng quan tâm tới các cháu, hằng tháng trích quỹ hỗ trợ hai cháu 2,3 triệu đồng. Cùng với chế độ thương binh hạng 4/4 của ông Toán và số tiền trợ cấp của địa phương, cơ quan Bộ CHQS tỉnh Hải Dương nên hằng ngày, 3 ông cháu cũng tạm đủ chi dùng, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.
Dẫu trong xã hội vẫn còn nhiều số phận éo le nhưng việc người thương binh già nuôi hai cháu mồ côi ở thôn Mậu Công là câu chuyện cảm động và cũng là bài học nhân văn trong đời.
Bài và ảnh: KHÚC HÀ LINH
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/nguoi-thuong-binh-gia-nuoi-hai-chau-mo-coi-799950