Người trẻ giảm ham muốn 'chuyện ấy', vì sao?

Người trẻ giảm ham muốn 'chuyện ấy', vì sao?
4 giờ trướcBài gốc
Theo thời gian, nhiều nam giới phải đối mặt với những thay đổi về sức khỏe tình dục mà họ có thể không hoàn toàn hiểu rõ. Mối liên hệ giữa tuổi tác và sức khỏe tình dục trở thành một chủ đề cần được nghiên cứu.
Nhiều lý do suy giảm ham muốn
Đàn ông thường nhận thấy ham muốn tình dục giảm dần khi họ già đi. Tuy nhiên, mức độ này ở mỗi người là khác nhau và nhiều nguyên nhân khác nhau.
Điển hình, trường hợp của anh N.M (52 tuổi, ngụ TP HCM) đã phải đi khám vì thời gian gần đây anh gặp khó khăn trong việc duy trì cương dương. Dù đã thử nhiều biện pháp như uống thực phẩm chức năng, luyện tập thường xuyên hơn nhưng không thấy hiệu quả khiến anh khá lo lắng.
ThS - BSCK1 Nguyễn Khoa Bình tư vấn về sức khỏe tình dục nam cho bệnh nhân .Ảnh: LÂM ANH
Đáng chú ý, anh M. còn bị tiểu đường type 2 cùng với tình trạng căng thẳng do công việc. Sau khi thực hiện một số xét nghiệm, kết quả cho thấy nồng độ testosterone của anh đã giảm, góp phần gây ra tình trạng rối loạn cương dương. Anh M. đã được tư vấn thay đổi lối sống bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và xem xét liệu pháp testosterone thay thế.
Không riêng trường hợp anh M., trong thực tế, nhiều nam giới gặp phải các vấn đề sức khỏe tình dục khi tuổi tác tăng lên.
Testosterone, hormone sinh dục nam, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ham muốn tình dục, chất lượng cương dương, khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể.
Khi nam giới bước vào độ tuổi 30, nồng độ testosterone bắt đầu giảm với tốc độ khoảng 1% mỗi năm. Có nghiên cứu chỉ ra rằng sự giảm testosterone theo tuổi có thể dẫn đến giảm ham muốn, mệt mỏi, khó duy trì cương dương và giảm khối lượng cơ bắp. Thiếu hụt testosterone có thể gây ra tình trạng suy sinh dục khởi phát muộn, ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tình dục của nam giới.
Theo nghiên cứu cho thấy rối loạn cương dương là vấn đề phổ biến khi tuổi tác tăng. Cụ thể, hơn 50% nam giới trong độ tuổi 40-70 gặp phải tình trạng này. Các nguyên nhân bao gồm lưu lượng máu giảm, xơ vữa động mạch và các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao - những tình trạng thường gặp khi nam giới lớn tuổi. Sự suy giảm testosterone và các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng này. Không chỉ vậy, tuổi tác cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Bởi nam giới lớn tuổi có xu hướng giảm số lượng, khả năng di chuyển và có nhiều khiếm khuyết hơn. Điều này có thể dẫn đến giảm khả năng sinh sản và làm tăng nguy cơ dị tật di truyền nếu thụ thai thành công.
Cần có lối sống lành mạnh
Bên cạnh sự suy giảm hormone, các yếu tố tâm lý như căng thẳng và lo âu cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Ảnh hưởng của tâm lý lên sức khỏe nam giới thể hiện rõ ở giai đoạn đầu và cuối của đời sống tình dục
Ngoài ra, các thói quen như ít vận động, thường xuyên dùng thức ăn nhanh, thực phẩm siêu chế biến, lạm dụng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích cũng làm nam giới trẻ tuổi bị suy yếu một cách đáng báo động. Các chế độ ăn không lành mạnh làm tăng tỉ lệ thừa cân, béo phì ở các bé trai hoặc nam giới tuổi vị thành niên gây rối loạn sự trưởng thành về mặt tình dục mà trong đó testosterone giữ vai trò quan trọng. Đối với nam giới trẻ tuổi thì sự thiếu kinh nghiệm, hồi hộp, kém tự tin trong chuyện tình dục hoặc những khủng hoảng trong giai đoạn đầu cuộc đời có thể gây suy giảm ham muốn, thậm chí né tránh tình dục.
Tại phòng khám chúng tôi thường xuyên có những nam thanh niên sau một hai lần quan hệ không thuận lợi đã mất đi sự tự tin, cảm thấy yếu kém và gây ra giảm ham muốn, rối loạn cương dương. Từ đó, các bạn không dám quen thêm ai khác hoặc nghi ngờ về giới tính của bản thân. Những trường hợp này sau khi được hướng dẫn kiến thức về tình dục, cách giải tỏa căng thẳng và dùng thuốc hỗ trợ thì hầu hết các bạn đều hồi phục khả năng sinh lý.
Dù tuổi tác có ảnh hưởng đáng kể, nam giới vẫn có thể duy trì sức khỏe tình dục bằng cách thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể. Cụ thể như: Tập thể dục đều đặn, giúp cải thiện lưu thông máu và sức khỏe tim mạch; chế độ ăn uống lành mạnh chứa đầy đủ, cân bằng các chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và chất chống ôxy hóa. Bên cạnh đó, quản lý căng thẳng với các phương pháp như thiền, yoga… Cuối cùng, một số trường hợp giảm testosterone kèm theo triệu chứng suy sinh dục vẫn cần những chỉ định và giám sát của bác sĩ.
Tuổi tác là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam giới. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh và chăm sóc y tế thích hợp, nam giới có thể giữ gìn phong độ tình dục suốt cuộc đời. Hãy chủ động theo dõi sức khỏe của bản thân để bảo đảm một cuộc sống tình dục thỏa mãn và khỏe mạnh.
Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý
Lối sống và dinh dưỡng là những yếu tố có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh lý của nam giới. Vì vậy, nam giới cần xây dựng lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát căng thẳng và tránh thức khuya. Đối với chế độ dinh dưỡng, có thể bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất giúp tăng cường sản xuất testosterone, như hải sản, rau xanh, dưa hấu, chuối, bơ và lựu. Đồng thời, nên giảm tinh bột và hạn chế dùng rượu bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sinh lý.
ThS - BSCK1 Nguyễn Khoa Bình (Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men Health)
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nguoi-tre-giam-ham-muon-chuyen-ay-vi-sao-196241026192329914.htm