Người trẻ Việt Nam có ý định nghỉ hưu muộn hơn, tích lũy nhiều hơn cho tuổi già

Người trẻ Việt Nam có ý định nghỉ hưu muộn hơn, tích lũy nhiều hơn cho tuổi già
3 giờ trướcBài gốc
Người trẻ ngày càng chủ động hơn trong việc lập kế hoạch cho tuổi nghỉ hưu
Kết quả của nghiên cứu "Viễn cảnh mới về hưu trí: Tự tin đón nhận tương lai” vừa được Sun Life châu Á công bố, cho thấy những thách thức và cơ hội trong việc lập kế hoạch nghỉ hưu khi dân số của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng già hóa.
Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát 510 người tham gia tại Việt Nam (trong quy mô khảo sát hơn 3.500 người tại châu Á). Kết quả cho thấy, ngày càng có nhiều người mong muốn đạt được sự độc lập, an toàn tài chính cho tuổi già, kế hoạch nghỉ hưu chuyển từ việc phụ thuộc vào gia đình và lương hưu sang tiết kiệm cá nhân hoặc đầu tư từ những sản phẩm bảo vệ và hưu trí.
Dù vậy, nhiều người chưa chuẩn bị tốt cho thực tế tài chính của mình, khi 67% trả lời sẽ để việc lập kế hoạch chi phí nghỉ hưu cho đến 5 năm hoặc ít hơn trước khi nghỉ hưu, và 7% sẽ không lập kế hoạch cho điều này.
Đa phần người được khảo sát cho biết sẽ tiết kiệm ít nhất là 10% thu nhập của họ để nghỉ hưu, song vẫn có đến 23% không thực hiện điều này.
Đối với những người nghỉ hưu hiện tại, 26% thừa nhận rằng họ đã không lập kế hoạch cho các chi phí nghỉ hưu của mình, dẫn đến 20% bị bất ngờ bởi các chi phí cao hơn dự kiến.
Tuy nhiên, tương lai có vẻ tươi sáng hơn khi các thế hệ trẻ đang điều chỉnh kỳ vọng của họ. Họ dự đoán sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi trung bình là 64, muộn hơn 6 năm so với những người nghỉ hưu hiện tại. Sự thay đổi này phản ánh sự nhận thức ngày càng tăng về điều kiện kinh tế và hoàn cảnh cá nhân.
Những lý do chính cho việc trì hoãn nghỉ hưu bao gồm sự yêu thích công việc (46%), nhu cầu tiết kiệm nhiều hơn (61%), và mong muốn duy trì hoạt động thể chất và tinh thần (49%)...
Duy Tiến
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/nguoi-tre-viet-nam-co-y-dinh-nghi-huu-muon-hon-tich-luy-nhieu-hon-cho-tuoi-gia-post593354.antd