Người Trung Quốc 'chê' xe Đức, bắt đầu ủng hộ thương hiệu ô tô nội địa

Người Trung Quốc 'chê' xe Đức, bắt đầu ủng hộ thương hiệu ô tô nội địa
3 giờ trướcBài gốc
Trước đây, các thương hiệu ô tô Đức như BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen và Porsche,... đã xây dựng được một hình ảnh vững chắc tại thị trường Trung Quốc. Nhờ chất lượng, danh tiếng và sự sang trọng, các mẫu xe đến từ Đức luôn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, đồng thời đóng góp không nhỏ vào lợi nhuận toàn cầu của các hãng này.
Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi khi người Trung Quốc dần quay lưng với xe Đức và chuyển sang các thương hiệu ô tô nội địa như BYD, Nio và Xpeng.
Mercedes-Benz EQG ra mắt thị trường Trung Quốc. Ảnh: Mercedes-Benz
Số liệu bán hàng trong quý 3/2024 vừa qua của các hãng xe Đức tại Trung Quốc đã cho thấy sự sụt giảm doanh số đáng kể. BMW chứng kiến doanh số giảm 30%, Porsche giảm 19%, Volkswagen giảm 15% và Mercedes-Benz giảm 13%.
Nguyên nhân không phải vì người tiêu dùng Trung Quốc không còn mặn mà với việc mua xe hơi mà là họ đã chuyển sang lựa chọn các mẫu xe nội địa hiện đại hơn và giá cả phải chăng hơn. Điều này khiến thị phần của xe Đức tại Trung Quốc sụt giảm từ 25% trước đại dịch xuống còn 15% hiện nay.
Một trong những lĩnh vực mà các thương hiệu xe Đức đặc biệt gặp khó khăn là xe điện. Mặc dù các hãng xe Đức đều đã ra mắt các mẫu xe điện tại Trung Quốc nhưng thị phần của họ trong phân khúc này chỉ đạt khoảng 10%. Trong khi đó, các hãng xe nội địa như BYD đang nắm giữ vị trí dẫn đầu, nhờ vào khả năng đổi mới công nghệ nhanh chóng và giá bán cạnh tranh.
Người Trung Quốc dần quan tâm tới các sản phẩm nội địa hơn. Ảnh: Carnewschina
Sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng xuất phát từ những lợi thế rõ rệt của các thương hiệu ô tô nội địa. Các mẫu xe điện của Trung Quốc như BYD, Nio và Xpeng không chỉ tích hợp công nghệ tiên tiến như hệ thống hỗ trợ lái tự động mà còn có giá bán dễ tiếp cận hơn so với các mẫu xe tương đương từ Đức. Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá rằng, xe nội địa không chỉ đủ tốt mà trong một số trường hợp còn vượt trội về tính năng và hiệu suất.
Một số mẫu xe điện nội địa thậm chí còn vượt qua các thương hiệu Đức về phạm vi hoạt động và tốc độ sạc pin - những yếu tố rất quan trọng của xe điện. Điều này giúp các hãng xe nội địa không chỉ cạnh tranh mà còn định hình lại thị trường ô tô Trung Quốc, đẩy các thương hiệu Đức vào thế khó.
Trước sự chuyển dịch này, các nhà sản xuất ô tô Đức không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thay đổi chiến lược. Với các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sản xuất tại Trung Quốc, họ không thể dễ dàng rút lui khỏi thị trường. Thay vào đó, các thương hiệu này đang tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc để cải thiện chất lượng xe điện và phát triển những sản phẩm phù hợp hơn với thị trường nội địa.
Theo Carscoops
Tin bài cộng tác gửi Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!
Võ Tâm
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/nguoi-trung-quoc-che-xe-duc-bat-dau-ung-ho-thuong-hieu-o-to-noi-dia-2333758.html