Người Ukraine nói gì sau khi ông Zelensky công bố 'kế hoạch chiến thắng'?

Người Ukraine nói gì sau khi ông Zelensky công bố 'kế hoạch chiến thắng'?
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16/10 đã công bố "kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội. Ảnh: Kyiv Post.
Ông Zelensky công bố "kế hoạch chiến thắng"
Hôm 16/10, ông Zelensky đã công bố "kế hoạch chiến thắng" trước Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine). Kế hoạch gồm 5 điểm chính và 3 phụ lục không được công khai. Ông Zelensky nói đây là kế hoạch đã được chia sẻ với các đồng minh phương Tây.
Phát biểu trước Quốc hội, ông Zelensky nói về bối cảnh dẫn đến nhu cầu lập "kế hoạch chiến thắng", bao gồm sức ép đàm phán "dựa trên điều khoản có lợi cho Nga" và việc Nga liên tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và dân sự của Ukraine.
Ông Zelensky cũng đề cập sự hỗ trợ đáng kể mà Nga nhận được từ nước ngoài. Ý tưởng cốt lõi của kế hoạch là Ukraine phải được hỗ trợ mạnh mẽ hơn để đối phó với các diễn biến này.
Sự hoài nghi ở Ukraine
Theo tờ Kyiv Post, phản ứng của dư luận Ukraine và các nghị sĩ Quốc hội là bất ngờ xen lẫn hoài nghi. Lý do là vì "kế hoạch chiến thắng" mà ông Zelensky trình bày chỉ toàn là những yêu cầu, đòi hỏi với các đồng minh phương Tây mà không nêu rõ các bước đi Kiev cần thực hiện.
Một sĩ quan quân đội Ukraine giấu tên - người theo dõi bài phát biểu của ông Zelensky trước Quốc hội, đặt câu hỏi: "Chuyện gì xảy ra nếu các đồng minh nói không với kế hoạch này? Dĩ nhiên nếu được hỗ trợ mạnh mẽ hơn thì là điều tốt nhưng còn phải xem quan điểm của phương Tây".
Theo sĩ quan giấu tên, "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky cho thấy Kiev phụ thuộc vào đồng minh và không có phương án mang tính chủ động.
Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko, cũng đặt câu hỏi: "Chúng ta đang đổ trách nhiệm lên các đồng minh. Nhưng trách nhiệm của chính chúng ta là gì? Vai trò của chúng ta là gì khi đòi hỏi như vậy. Chúng ta đã giải quyết các vấn đề tồn đọng trong nội bộ hay chưa?"
Nghị sĩ Ukraine Viktoria Syumar bình luận: "Chúng ta nên củng cố sức mạnh nội tại, hướng tới một bộ máy chính phủ vận hành hiệu quả hơn trước khi mong đợi những bước đi mới từ đồng minh".
Một quan chức Ukraine thường có các chuyến công tác tới Mỹ và am hiểu tình hình chính trị trong nước, nói kế hoạch của ông Zelensky về cơ bản không được ủng hộ ở Mỹ.
"Phe ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump và phe ủng hộ Tổng thống Joe Biden cơ bản đều chỉ trích kế hoạch vì nó không hướng tới việc chấm dứt xung đột, cũng không rõ hiệu quả cụ thể nếu thực hiện theo kế hoạch", quan chức Ukraine giấu tên nói.
Các đồng minh phương Tây đặt câu hỏi vì sao Ukraine chỉ đòi hỏi điều này, điều kia nhưng không giải quyết các vướng mắc trong việc huy động binh sĩ, gia tăng ý chí chiến đấu hay mâu thuẫn trong quân đội, nhà bình luận chính trị Ukraine Yulia Zabelina viết trên mạng xã hội Telegram.
Tờ Kyiv Post dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết điều ông Zelensky muốn đề cập thông qua "kế hoạch chiến thắng" là xung đột đã đạt đến giai đoạn mới mà tương lai ra sao tùy thuộc vào cam kết mạnh mẽ hơn của phương Tây.
"Các cố gắng của Ukraine hiện tại không còn giải quyết được vấn đề nữa mà cần có sự can thiệp từ phương Tây", nguồn tin cho biết.
Ông Zelensky có thể tiết lộ thêm thông tin xoay quanh "kế hoạch chiến thắng" sau khi đệ trình đề xuất lên Hội đồng Châu Âu (EC), theo Kyiv Post.
Đăng Nguyễn - Kyiv Post
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nguoi-ukraine-noi-gi-sau-khi-ong-zelensky-cong-bo-ke-hoach-chien-thang-204241710120004861.htm