Nguồn cung đường của Brazil sụt giảm khiến Thái Lan và Ấn Độ phải gánh trách nhiệm bù đắp

Nguồn cung đường của Brazil sụt giảm khiến Thái Lan và Ấn Độ phải gánh trách nhiệm bù đắp
6 giờ trướcBài gốc
Giá đường tương lai đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 2 trong tuần này khi nỗi lo về thiệt hại mùa màng do cháy rừng, nắng nóng và khô hạn gia tăng ở quốc gia trồng trọt và xuất khẩu đường hàng đầu là Brazil. Điều này có nguy cơ làm tăng chi phí cho các mặt hàng tiêu dùng và chuyển sự tập trung của các nhà đầu tư sang tình hình sản lượng ở các quốc gia sản xuất lớn khác.
Thông tin tích cực là vụ mùa ở quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ 2 là Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi trong mùa vụ 2024 -2025 sắp tới. Tuy nhiên, lũ lụt vào tháng 9 đã đưa ra một cảnh báo mới về rủi ro thời tiết, với những lo ngại bắt đầu xuất hiện rằng việc thu hoạch có thể bị trì hoãn nếu mưa lớn tiếp tục. Và tại quốc gia trồng trọt lớn thứ hai là Ấn Độ, việc hỗ trợ sản xuất ethanol có nghĩa là các quan chức có thể sẽ kéo dài lệnh hạn chế xuất khẩu đường.
"Thị trường đường đang ngồi trên một thùng thuốc súng và chúng tôi chỉ cần một ngọn lửa nữa để đốt cháy nó", Henrique Akamine, Giám đốc bộ phận đường và ethanol tại Tropical Research Services cho biết.
Hợp đồng tương lai giá đường thô tại New York
Cú sốc cung bất ngờ từ thời tiết gần đây ở Brazil đã giúp giá đường thô tương lai tại New York tăng vọt 19% trong tháng này. Giá đường tăng vọt cũng được thúc đẩy bởi các nhà đầu cơ chuyển sang lạc quan lần đầu tiên kể từ tháng 7. Theo John Stansfield, nhà phân tích cấp cao tại DNEXT Intelligence, thị trường có nhiều dư địa để phục hồi hơn vì các vị thế mua ròng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh lịch sử.
"Đường có một trong những câu chuyện cơ bản lạc quan rõ ràng nhất… Các quỹ có thể thấy lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán đường thô vào hai quý đầu năm 2025, và giống như ngành thương mại đang vật lộn để xem đường thô của Thái Lan có thể lấp đầy khoảng trống đó như thế nào”, ông cho biết.
Theo ông Henrique Akamine, thị trường đường thô sẽ thâm hụt thương mại toàn cầu là 2,2 triệu tấn trong quý I/2025, trong khi nhà phân tích độc lập Claudiu Covrig ước tính con số này là 1,3 triệu tấn. Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) tháng trước dự báo sản lượng đường sẽ thấp hơn mức tiêu thụ 3,6 triệu tấn vào năm 2024 - 2025, mức thiếu hụt lớn hơn so với năm tài chính hiện tại.
Nguồn cung eo hẹp có nghĩa là giá đường có thể tăng cao hơn nữa nếu có thêm nhiều vụ thu hoạch bị chậm lại.
Hiện tại, sản lượng đường của Thái Lan năm 2024 - 2025 dự kiến sẽ đạt 10,6 triệu tấn, tăng so với mức 8,8 triệu tấn của năm trước.
Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy lũ lụt gần đây ảnh hưởng đến các đồn điền, nhưng thị trường đang theo dõi chặt chẽ các điều kiện thời tiết. Nếu mưa kéo dài đến tháng 11, điều đó có thể trì hoãn việc nghiền từ vụ thu hoạch mới cho đến tháng 1 (muộn hơn khoảng một tháng so với bình thường).
Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có nguy cơ làm tắc nghẽn nguồn cung trên thị trường thế giới vào thời điểm các lô hàng của Brazil thường chậm lại, điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Triển vọng của Ấn Độ
Theo ước tính của các nhà phân tích, sản lượng đường của Ấn Độ sẽ đạt tổng cộng khoảng 30 triệu tấn sau khi chuyển hướng để sản xuất ethanol. Con số này sẽ thấp hơn khoảng 2 triệu tấn so với một năm trước đó, mặc dù triển vọng dao động một phần do quan điểm khác nhau về diện tích trồng trọt.
Năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã gia hạn lệnh hạn chế xuất khẩu đường để kiểm soát giá cả trong nước trước thềm cuộc bầu cử. Tháng trước, chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy và lò chưng cất sử dụng nước mía để sản xuất ethanol, động thái sẽ giúp đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ nhiên liệu trong hỗn hợp xăng, đồng thời có thể kéo dài thời hạn hạn chế xuất khẩu đường.
“Về lý thuyết, Ấn Độ sẽ có đủ đường để cho phép xuất khẩu 1,8 triệu tấn vào năm 2024 - 2025 và có thể nới lỏng các hạn chế xuất khẩu nếu có đủ nguồn cung trong nước”, Rahil Shaikh, Giám đốc điều hành của Công ty thương mại Meir Commodities India có trụ sở tại Mumbai cho biết.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích không cho rằng chính phủ Ấn Độ sẽ cho phép xuất khẩu đường trở lại.
"Giờ đây, rõ ràng là Ấn Độ sẽ ưu tiên lĩnh vực ethanol và thị trường đường thế giới thực tế không thể mong đợi Ấn Độ sẽ vào cuộc", nhà phân tích John Stansfield cho biết.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/nguon-cung-duong-cua-brazil-sut-giam-khien-thai-lan-va-an-do-phai-ganh-trach-nhiem-bu-dap-post354567.html