Nguồn cung khan hiếm, thị trường vàng đi về đâu?

Nguồn cung khan hiếm, thị trường vàng đi về đâu?
7 giờ trướcBài gốc
Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thị trường vàng đã ổn định, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, về lâu dài nên có giải pháp để thị trường vàng đi theo nguyên tắc cung cầu.
Liên tục vượt hết đỉnh này đến đỉnh khác
Thời gian qua, giá vàng trong nước tăng dựng đứng và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Phiên 23/10, các DN kinh doanh vàng trong nước tiếp tục đẩy giá vàng tăng mạnh, có nơi chạm mốc 89 triệu đồng, ngang bằng với giá vàng miếng. Vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) hiện đang niêm yết ở mức 86,9 - 88,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 900.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều.
Trong khi đó, Tập đoàn DOJI tại cũng điều chỉnh tăng 1,2 triệu đồng/lượng cả giá mua và bán, khiến vàng nhẫn lần đầu chạm mốc 89 triệu đồng/lượng bán ra, ngan bằng giá vàng miếng, ở chiều mua vào, DOJI niêm yết ở mức 88 triệu đồng/lượng.
Ngày 24/10, trong khi vàng miếng giữ nguyên giá thì vàng nhẫn vẫn tiếp đà tăng lên mức giá cao chót vót. Theo đó, các thương hiệu đang niêm yết vàng miếng ở mức 87 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 89 triệu đồng/lượng bán ra.
Vàng nhẫn tiếp đà đi lên. SJC niêm yết vàng nhẫn mức 86,9 triệu đồng/lượng mua vào và 88,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 900.000 đồng ở cả 2 chiều. DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh điều chỉnh tăng 1,2 triệu đồng cả giá mua và bán lên lần lượt 88 triệu đồng/lượng mua vào và 89 triệu đồng/lượng bán ra.
Mua bán vàng tại cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Vàng tăng giá trong bối cảnh đồng USD cũng leo thang những phiên gần đây. Đồng USD vẫn tiếp tục lập đỉnh mới, ghi nhận lúc 9h15 ngày 23/10, chỉ số USD Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giao dịch ở mức cao 104,16 điểm. Mặt hàng kim loại quý tăng chủ yếu do căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông khi quân đội Israel tiếp tục tập kích các cứ điểm quân sự của Hezbollah ở Lebanon.
Giá vàng thế giới còn được hỗ trợ khi dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán Mỹ có dấu hiệu giảm sau khi các chỉ số Dow Jones, S&P500, Nasdaq đều liên tiếp lập kỷ lục trong gần 5 tháng qua. Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 5/11. Đây được xem có thể là một bước ngoặt cho thị trường vàng.
Bên cạnh đó, vàng còn được hưởng lợi khi Mỹ tiếp tục cắt giảm lãi suất theo kế hoạch đề ra.
Nhiều chuyên gia nhận định, trước mắt, vàng có thể có những đợt điều chỉnh giảm giá, nhưng về trung và dài hạn vẫn được dự báo trong xu hướng đi lên, dù có thể không còn mạnh mẽ như giai đoạn vừa qua.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá vàng hạ nhiệt thời gian tới. “Dự báo của tôi là vàng có thể lên mức 2.500 USD/ounce năm nay, và có thể lên tới 3.000 USD/ounce năm tới. Hiện tại không thấy có yếu tố nào có thể tác động làm giảm giá vàng” - chuyên gia này nhận định.
Thị trường vàng trong nước hầu như đóng băng do nguồn cung rất hạn chế, người dân rất khó mua vàng. Thị trường vàng trong nước đang rất rủi ro, về lâu dài nên có giải pháp để thị trường vàng đi theo nguyên tắc cung cầu.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu
Có tiền cũng không mua được vàng
Trong khi giá vàng đang tăng không có đà cản, tình trạng giao dịch vàng trong nước đang gặp nhiều khó khăn khi các cửa hàng vàng thông báo không đủ nguồn cung. Theo đó, nhiều cửa hàng vàng thông báo không có vàng miếng để bán cho khách, còn vàng nhẫn cũng được cung ứng một cách “nhỏ giọt”, mỗi căn cước công dân sẽ chỉ được đăng ký mua từ 2 - 3 chỉ vàng nhẫn mà thôi.
Tình trạng “khan hiếm” này đã khiến cho hoạt động giao dịch vàng “chợ đen” trở nên nhộn nhịp. Giá thu mua vàng miếng SJC đã bị đẩy lên 91 triệu đồng/lượng. Tương tự, giá thu mua vàng miếng một vài thương hiệu cũng đã bị đẩy lên 89 triệu đồng/lượng từ chiều 22/10.
Cùng ngày 22/10, theo khảo sát của PV Báo Kinh tế & Đô thị tại một số cửa hàng vàng của các DN trên đường Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội, có khá nhiều khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng và vàng nhẫn, tuy nhiên, họ đều đến và đi về tay không.
Cụ thể, tại cửa hàng của Tổng Công ty Vàng Agribank - Chi nhánh Hà Đông - Trung tâm vàng bạc số 1 (số 10 - Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội), rất nhiều khách hàng đang chờ đợi để mua vàng nhẫn. Tuy nhiên, nhân viên cửa hàng này cho biết, họ đang hết hàng, lúc nào có người bán ra, cửa hàng mua được thì mới có bán cho khách hàng. Và thời gian nào có vàng bán ra thì nhân viên cũng không biết. Nhân viên cửa hàng cũng khuyến cáo người dân nên gọi điện trước, để đỡ mất công đến cửa hàng nếu không có vàng bán.
Trước đó, ngày 10/10, có tình trạng rất nhiều người chờ đợi bên ngoài cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu (139 Cầu Giấy - Hà Nội) vì "lỡ đến rồi, chờ xem lúc nào có để mua vài chỉ vàng tròn trơn". Tại thời điểm này, theo nhân viên Bảo Tín Minh Châu, cửa hàng vẫn chưa biết thời điểm nào có vàng để bán. Thời điểm nào có vàng thì cửa hàng sẽ bán ra nhưng không cụ thể lúc nào sẽ có vàng.
Quản lý thị trường vàng đã hiệu quả?
Liên quan đến vấn đề thị trường vàng, NHNN vừa có báo cáo gửi Quốc hội việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Theo NHNN, ngày 20/3/2024, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ tờ trình số 28 về báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng. Trong đó, đề xuất 4 nhóm giải pháp và 2 nhóm kiến nghị nhằm thực hiện chức năng quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Năm 2024, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tổ chức đoàn thanh tra liên ngành về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng theo Quyết định 324 ngày 17/5/2024. Đến nay, việc thanh tra trực tiếp đã kết thúc và đang trong quá trình dự thảo báo cáo kết luận.
Căn cứ trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành, NHNN đã tổ chức đấu thầu vàng miếng trực tiếp để bổ sung nguồn cung vàng miếng SJC cho thị trường. Phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an và chính quyền các địa phương, để bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm hiệu quả của các phương án can thiệp.
Theo đánh giá của NHNN, với những giải pháp đồng bộ nói trên và sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được kiểm soát, duy trì với biên độ phù hợp (hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5 - 7%).
Dù giá vàng tiếp tục tăng và nhu cầu mua vàng vẫn lớn, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, người dân không nên vội vàng chạy theo cơn sốt vàng mà cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.
“Vàng luôn là kênh đầu tư an toàn, nhưng trong thời điểm thị trường biến động như hiện tại, việc đầu tư vàng cần phải cẩn trọng. Người dân nên cân nhắc kỹ lưỡng, tránh mua vào khi giá đang ở đỉnh cao, vì có thể đối diện với rủi ro nếu giá giảm đột ngột” - chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết.
Ngày 22/10, NHNN đã thông báo bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 NHTMCP Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn-SJC với giá bán 88.000.000 đồng/lượng. NHNN cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.
Hà Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nguon-cung-khan-hiem-thi-truong-vang-di-ve-dau.html