Nguồn hỗ trợ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3: Tiếp nhận, sử dụng hiệu quả, đúng quy định

Nguồn hỗ trợ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3: Tiếp nhận, sử dụng hiệu quả, đúng quy định
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Tăng Thị Dương
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Phóng viên: Thưa đồng chí, việc tiếp nhận ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 được triển khai như thế nào trong những ngày qua?
Đồng chí Tăng Thị Dương: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, cùng việc phải mở 8 cửa xả đáy của thủy điện Tuyên Quang, nên mực nước dâng cao, đồng thời phía hạ lưu của tỉnh Phú Thọ, Hà Nội do không tiêu thoát kịp, đã gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng trên diện rộng, gây thiệt hại về người, tài sản, các công trình hạ tầng (như giao thông, thủy lợi, trụ sở, điểm trường…) và đời sống, sản xuất của Nhân dân, ước tính thiệt hại trên 1.300 tỷ đồng.
Trước ảnh hưởng nặng nề như vậy, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân trong và ngoài tỉnh vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chung tay sẻ chia những khó khăn, mất mát, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhanh chóng khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Để công tác ủng hộ, giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai được công bằng, thiết thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Thường trực Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền và các cơ quan, ban, ngành chức năng tại địa phương tiến hành rà soát, thống kê tình hình thiệt hại trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu phải tiến hành một cách kịp thời, công khai, đúng quy định ngay từ các thôn, bản, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn để làm cơ sở thực hiện công tác tiếp nhận, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm do các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Phóng viên: Nguồn kinh phí và hiện vật đã được tiếp nhận thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh - Thường trực Ban Vận động cứu trợ tỉnh như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Tăng Thị Dương: Trước những mất mát, khó khăn do mưa bão gây ra, những ngày qua tỉnh Tuyên Quang đã nhận được sự chỉ đạo, quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Cùng với đó, tỉnh cũng được đón nhận sự quan tâm cả về tinh thần, vật chất của các tỉnh, thành bạn, các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm không chỉ ở trong tỉnh, trong nước mà cả ở nước ngoài...
Tính đến ngày 28/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận trên 91,741 tỷ đồng. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. Việc công khai, minh bạch tiền và hàng hóa hỗ trợ được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Theo đó, những ngày vừa qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động tiếp nhận, ủng hộ trên các hạ tầng thông tin của tỉnh. Đặc biệt, đã cập nhật, công khai nội dung sao kê danh sách các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ để đăng tải trên Trang thông tin điện tử và Fanpage Mặt trận Tuyên Quang... để mọi người dân quan tâm, theo dõi thuận tiện.
Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ của tỉnh Hưng Yên cho tỉnh khắc phục hậu quả cơn bão số 3 gây ra.
Phóng viên: Việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí, hiện vật ủng hộ đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?
Việc quản lý, phân bổ và sử dụng nguồn Quỹ vận động thực hiện theo Nghị định 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy. Ngay sau khi tiếp nhận các nguồn hỗ trợ, Ban Vận động cứu trợ tỉnh Tuyên Quang đã phân bổ (đợt 1) với số tiền 25,425 tỷ đồng; đang xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy phân bổ (đợt 2) với số tiền 65,717 tỷ đồng để hỗ trợ về nhà ở, giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vệ sinh môi trường cho các hộ gia đình, địa phương trong tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Cụ thể: Hỗ trợ về nhà ở 26,99 tỷ đồng; hỗ trợ mua gạo trên 30 tỷ đồng; hỗ trợ giống cây trồng để tổ chức khôi phục sản xuất trên 33,1 tỷ đồng; hỗ trợ vệ sinh môi trường 01 tỷ đồng. Các hiện vật tiếp nhận (bao gồm nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết...) đã được phân bổ ngay đến các địa phương để kịp thời hỗ trợ cho Nhân dân bị thiệt hại và những đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả của bão.
Thời gian tới, trên cơ sở thống kê, rà soát thiệt hại của các địa phương, Ban Vận động cứu trợ tỉnh tiếp tục tham mưu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy phương án hỗ trợ các đợt tiếp theo. Tuyệt đối bảo đảm không để bất cứ hộ dân nào trên địa bàn tỉnh bị thiếu đói và không có chỗ ở; khẩn trương để Nhân dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Vận động cứu trợ tỉnh cam kết thực hiện việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền và hàng hóa hỗ trợ hiệu quả, đúng quy định của Nhà nước, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí
Thực hiện: Ngọc Hưng
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/nguon-ho-tro-khac-phuc-thiet-hai-do-con-bao-so-3-tiep-nhan-su-dung-hieu-qua-dung-quy-dinh-199392.html