Nguyên nhân nào khiến Đông Nam Á bỏ lỡ mục tiêu xanh?

Nguyên nhân nào khiến Đông Nam Á bỏ lỡ mục tiêu xanh?
3 giờ trướcBài gốc
Nhà máy điện khí Kirchmoeser do Uniper SE vận hành tại Brandenburg, Đức. Ảnh Bloomberg
Trung tâm Năng lượng ASEAN cho biết trong một báo cáo rằng năng lượng sạch sẽ chiếm 19% tổng năng lượng của khu vực vào cuối năm sau, thấp hơn so với mục tiêu 23% của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Báo cáo cho biết Đông Nam Á có thể trở thành khu vực nhập khẩu LNG ròng vào năm 2027.
Zulfikar Yurnaidi, người đứng đầu bộ phận lập mô hình năng lượng và hoạch định chính sách tại viện nghiên cứu này, cho biết các ngành công nghiệp và vận tải ở những nền kinh tế lớn như Indonesia và Việt Nam là động lực tiêu thụ điện khí chính, nhưng điện khí hóa hộ gia đình ở các quốc gia nhỏ hơn như Campuchia cũng sẽ góp phần làm tăng gấp đôi nhu cầu LNG vào năm 2050.
Theo báo cáo, đến năm 2025, nhóm ASEAN sẽ vượt mục tiêu lắp đặt năng lượng tái tạo. Nhưng khả năng lưu trữ hạn chế có nghĩa là khu vực này sẽ phải vật lộn để liên tục phân phối năng lượng đó vào lưới điện, ông Yurnaidi cho biết.
Các nhà nghiên cứu cho biết, để cắt giảm khí thải và tăng cường an ninh năng lượng, các Chính phủ phải thúc đẩy nhiều chính sách thân thiện với khí hậu cùng một lúc. Trong đó có tài chính xanh, hiện đại hóa lưới điện quốc gia, áp dụng các công nghệ mới nổi như thu giữ carbon và nhiên liệu hàng không bền vững, thậm chí cập nhật các chương trình giáo dục để chuẩn bị cho người lao động làm việc xanh.
Ông Yurnaidi cho biết, khi nói đến việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch, thì quá trình chuyển đổi năng lượng trong khu vực này lại chỉ là một hành động cân bằng rất “mong manh”.
Không giống như Liên minh châu Âu, ASEAN không có cơ chế quản lý chung và hoạt động trên cơ sở xây dựng sự đồng thuận giữa các thành viên. Những người chỉ trích cho rằng điều đó ngăn cản khối này thực hiện hành động phối hợp về các vấn đề cấp bách và phức tạp như biến đổi khí hậu.
Yến Anh
Bloomberg
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nguyen-nhan-nao-khien-dong-nam-a-bo-lo-muc-tieu-xanh-718368.html