Nguyên tắc quan trọng số 1 khi uống omega-3

Nguyên tắc quan trọng số 1 khi uống omega-3
3 giờ trướcBài gốc
NỘI DUNG
1. Nguyên tắc cần nhớ khi uống omega-3
2. Hãy cân nhắc việc uống thuốc và thực phẩm bổ sung vào ban đêm
3. Lợi ích tiềm năng của việc uống omega-3 vào ban đêm
Một số nghiên cứu đã liên kết hiệu quả của thuốc với thời điểm dùng thuốc và những phát hiện này đưa ra lý lẽ thuyết phục cho việc sắp xếp lại thói quen dùng thực phẩm bổ sung, trong đó có omega-3 của nhiều người.
TS Y khoa Bo Martinsen.
Thông tin bài viết được cung cấp từ TS Y khoa Bo Martinsen là chuyên gia về omega-3, được đào tạo y khoa tại Đại học Bordeaux ở Pháp và Đại học Oslo. Tiến sĩ Martinsen có nhiều kinh nghiệm hành nghề tâm thần học, y học tổng quát, thần kinh học và y học dự phòng, dịch tễ học; cố vấn y khoa cho một số tập đoàn quốc tế lớn.
1. Nguyên tắc cần nhớ khi uống omega-3
Dầu cá là một trong những chất bổ sung omega-3 phổ biến nhất. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể dùng bất kỳ thời điểm nào phù hợp nhất với mình miễn là dùng cùng với bữa ăn. Omega-3 EPA và DHA có trong dầu cá là chất béo và chúng sẽ được hấp thụ tốt hơn nhiều nếu có các chất béo khác. Nếu uống omega-3 khi bụng đói, chúng có thể sẽ không được hấp thụ tốt.
Trong nhiều thập kỷ, nhiều người dùng omega-3 đã chọn dùng thực phẩm bổ sung ngay từ sáng sớm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng acid béo omega-3 cần được tiêu thụ cùng với thức ăn và tốt nhất là loại có chất béo để được hấp thụ tốt. Với xu hướng ăn sáng ít chất béo và bỏ bữa sáng có thể giải thích tại sao một số người dùng thực phẩm bổ sung không thấy mức tăng đáng kể về chỉ số omega-3 của họ. Nếu không ăn sáng hoặc thường ăn thực phẩm ít chất béo vào buổi sáng thì hãy cố gắng dùng liều omega-3 hàng ngày của bạn vào cuối ngày với một bữa ăn đầy đủ hơn.
Nếu bạn là người bị trào ngược với dầu cá (hay còn gọi là ợ hơi cá) thì một số chuyên gia khuyên bạn nên chia nhỏ liều dùng trong ngày và tránh dùng liều cao hơn vào buổi tối. Điều này là do dầu cá có xu hướng nổi lên trên dịch dạ dày (hình ảnh dầu nổi trên mặt nước), có thể gây khó tiêu cho một số người.
Đối với những người khác, ban đêm có thể là thời điểm lý tưởng để dùng omega-3, đặc biệt là nếu chúng được kết hợp với các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ giấc ngủ.
Uống omega-3 cùng với bữa ăn có chất béo để được hấp thụ tốt nhất.
2. Hãy cân nhắc việc uống thuốc và thực phẩm bổ sung vào ban đêm
Một số nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng aspirin và thuốc hạ cholesterol cũng như thuốc huyết áp hay thuốc chống trào ngược có thể có tác dụng tốt hơn vào buổi tối. Các nhà khoa học cho rằng khi chúng ta ngủ, nhịp sinh học của cơ thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố cũng như khả năng hấp thụ hóa chất trong thuốc và chất bổ sung của cơ thể.
Vì nhiều triệu chứng (đặc biệt liên quan đến trào ngược acid dạ dày và bệnh tim) trở nên trầm trọng hơn vào ban đêm nên việc uống một số loại thuốc và thực phẩm bổ sung trước khi đi ngủ thực sự có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe vào ngày hôm sau.
Hãy xem ví dụ về việc dùng thuốc chống trào ngược. Dạ dày thường sản xuất nhiều acid gấp hai đến ba lần trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng so với bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày. Ngoài ra, chứng ợ nóng thường trở nên tồi tệ hơn khi nằm xuống, làm tăng cường các tác dụng phụ khó chịu.
Những yếu tố này có thể giải thích tại sao một nghiên cứu phát hiện ra rằng 70% những người uống thuốc chống trào ngược vào cuối ngày cảm thấy dễ chịu hơn, so với 42% những người uống thuốc vào buổi sáng.
Người ta cũng đã ghi nhận các cơn đau tim và đột quỵ xảy ra thường xuyên hơn vào sáng sớm. Một nghiên cứu kéo dài 5 năm ở Tây Ban Nha phát hiện ra rằng những bệnh nhân uống thuốc huyết áp vào ban đêm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ đến 33% so với những người uống thuốc vào buổi sáng.
Hỏi ý kiến bác sĩ nên uống omega-3 vào thời điểm phù hợp nhất với mỗi cá nhân.
3. Lợi ích tiềm năng của việc uống omega-3 vào ban đêm
Nếu việc sử dụng một liều omega-3 chất lượng cao hiệu quả tạo ra sự khác biệt quan trọng về kết quả thì thời điểm uống cũng quan trọng. Bên cạnh các vấn đề sức khỏe được đề cập ở trên, đây là hai lý do khác để cân nhắc dùng dầu cá vào ban đêm: tình trạng viêm và chất lượng giấc ngủ.
Người bị viêm khớp và đau khớp có thể gặp các triệu chứng dữ dội hơn vào buổi sáng. Một nghiên cứu của Pháp phát hiện ra rằng NSAID (thuốc chống viêm không steroid) có hiệu quả nhất khi dùng từ 4 đến 8 giờ trước khi cơn đau đỉnh điểm bắt đầu.
Vì acid béo omega-3 hoạt động theo cùng con đường sinh hóa như NSAID nên việc bổ sung dầu cá vào buổi tối có thể giúp người đau khớp dễ dàng ra khỏi giường vào buổi sáng và thoải mái hơn.
Trong một nghiên cứu thí điểm từ Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em bổ sung omega-3 tăng thời gian ngủ trung bình 58 phút và giảm số lần thức giấc vào ban đêm. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc bổ sung đủ omega-3 rất quan trọng để có giấc ngủ chất lượng, cải thiện sự thư giãn và giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ.
Một nghiên cứu khác từ các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan, Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia Mexico và Viện Y tế Công cộng Quốc gia Mexico đã nghiên cứu xem nồng độ acid béo omega-3 DHA trong huyết tương có liên quan đến thời gian và thời lượng ngủ ở thanh thiếu niên hay không.
Sử dụng một tập hợp con của nghiên cứu nhóm ELEMENT với mẫu bao gồm 405 thanh thiếu niên ở Thành phố Mexico, độ tuổi từ 9 đến 17, những người có giấc ngủ được đánh giá bằng phương pháp đo hoạt động cũng như các biện pháp đo huyết tương về acid béo chuỗi dài. Theo các nhà khoa học, những thanh thiếu niên có nồng độ DHA trong huyết tương thấp hơn có thời gian ngủ giữa giấc ngủ muộn hơn khoảng 45 phút so với những thanh thiếu niên có nồng độ DHA cao nhất.
Mặc dù DHA không liên quan đến thời gian ngủ trong tuần, nhưng "nó liên quan đến thời gian ngủ dài hơn 30 phút vào cuối tuần, khi thời gian ngủ ít có khả năng bị hạn chế bởi nghĩa vụ học tập hoặc công việc", các nhà nghiên cứu khuyên.
Họ cho biết, chỉ cần tăng thời gian ngủ lên 20-30 phút cũng có thể mang lại lợi ích cho trẻ em về khả năng kiểm soát cảm xúc và kết quả học tập, thì quy mô của các mối liên hệ được báo cáo có ý nghĩa lâm sàng và cho thấy vai trò tiềm tàng của omega-3 DHA trong chế độ ăn uống trong việc thúc đẩy giấc ngủ lành mạnh ở thanh thiếu niên.
Hoàng Nam
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nguyen-tac-quan-trong-so-1-khi-uong-omega-3-169241017095725351.htm