Nhà đầu tư đua nhau bán tháo cổ phiếu của Tân Tạo trước 'án' đình chỉ giao dịch gần kề

Nhà đầu tư đua nhau bán tháo cổ phiếu của Tân Tạo trước 'án' đình chỉ giao dịch gần kề
7 giờ trướcBài gốc
Chốt phiên 25/9, cổ phiếu ITA tiếp tục giảm về mức 2.350 đồng/cp với tổng giá trị giao dịch đột biến khi tăng vọt lên trên 24,1 triệu đơn vị.
Được biết, đây là phiên giao dịch cuối cùng trước khi cổ phiếu này bị đình chỉ giao dịch. Trước đó, cổ phiếu ITA cũng nằm sàn 2 phiên liên tiếp.
Cổ phiếu ITA tiếp tục giảm đỏ trong phiên 25/9.
Vừa qua, ngày 16/9/2024, HoSE đã đưa cổ phiếu ITA từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch. Nguyên nhân là do tổ chức niêm yết vi phạm các quy định về công bố thông tin nhiều lần.
Ngay từ khi “án” phạt được công bố, cổ phiếu ITA liên tục rơi vào xu hướng giảm điểm với tổng cộng 3 phiên giảm sàn, còn lại là “sắc đỏ” bao trùm.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu ITA cũng liên tục mất giá trước các thông tin bất lợi. Từ thời điểm đầu năm, thị giá cổ phiếu ITA đã giảm từ 6.510 đồng/cp xuống mức giá như hiện tại, tương ứng mức giảm xấp xỉ 64%.
Đáng chú ý, ngay trước thời điểm cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch, một công ty liên quan đến Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến đã dừng mua vào cổ phiếu ITA.
Cụ thể, CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Tân Đông Phương, đơn vị liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến đã đăng ký mua vào 5.806.751 cổ phiếu từ ngày 26/8 đến ngày 24/9/2024. Tuy nhiên, trong thời gian trên, công ty không mua được bất kỳ cổ phiếu ITA nào.
Cổ phần nắm giữ của Tân Đông Phương tại ITA vẫn giữ nguyên 11,84% sau giao dịch. Nguyên nhân được đưa ra là do diễn biến thị trường chưa phù hợp.
Về hoạt động kinh doanh, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của nữ doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến. Hoạt động chính của công ty bao gồm đầu tư, phát triển, xây dựng, khai thác thương mại các khu công nghiệp, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trong khu công nghiệp...
Hiện tại Tân Tạo đang là chủ đầu tư của một loạt khu công nghiệp có tiếng như Khu công nghiệp Tân Đức, Tân Tạo, Khu công nghiệp Tân Tạo-Long An...
Trong quý II/2024, Tân Tạo đạt doanh thu 70,9 tỷ đồng, giảm 12,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 44 tỷ đồng, tăg 84,4%. Lợi nhuận gộp trong kỳ giảm 25,4% khiến cho biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 50,1% xuống chỉ còn 42,9%.
Điều đáng nói đó là phần lợi nhuận gia tăng trong kỳ không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi mà đến từ chi phí tài chính âm 20,9 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đã được tiết giảm mạnh xuống chỉ còn gần 3 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng ghi nhận doanh thu thuần đạt 142,2 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 64,2 tỷ đồng, tăng thêm 64,6%. So với mục tiêu kinh doanh của năm 2024, công ty mới hoàn thành được 36,1% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Châu Anh
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//co-phieu/nha-dau-tu-dua-nhau-ban-thao-co-phieu-cua-tan-tao-truoc-an-dinh-chi-giao-dich-gan-ke-1102606.html