'Nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc'

'Nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc'
3 giờ trướcBài gốc
"Các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp giàu, Vĩnh Phúc phát triển. Tỉnh Vĩnh Phúc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại tỉnh".
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông nhấn mạnh điều này khi phát biểu tại hội nghị Phát triển bền vững khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, sáng 20/9.
Lấy công nghiệp làm mũi nhọn đột phá
Ông Trần Duy Đông cho biết, với tầm nhìn đổi mới, những năm qua, Vĩnh Phúc luôn kiên định chủ trương lấy công nghiệp làm mũi nhọn đột phá, là động lực cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị.
Tỉnh Vĩnh Phúc ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục đầu tư, ưu tiên quỹ đất sạch phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư.
Vĩnh Phúc tiếp tục được xác định là một trong những tỉnh xây dựng vành đai công nghiệp Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Phú Thọ, trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của cả vùng và là trung tâm công nghiệp vùng Thủ đô Hà Nội…
Tuy nhiên, thực tế việc phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tính pháp lý về quy định khung đối với khu công nghiệp; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nguồn đất san nền cho các dự án khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Việc xác định giá đất cho các khu công nghiệp chậm được thực hiện; chất lượng quy hoạch xây dựng, năng lực, kinh nghiệm của một số chủ đầu tư hạ tầng còn hạn chế; lợi thế cạnh tranh của tỉnh có xu hướng giảm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có...
Để phát triển bền vững khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông đề nghị các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ngành tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến làm sáng tỏ thực trạng phát triển các khu công nghiệp, nhất là đề xuất những giải pháp giải quyết các tồn tại, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc làm cản trở tốc độ tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp; khơi thông điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững.
Đầu tư phát triển khu công nghiệp là sứ mệnh
Với hơn 10 năm có mặt tại Vĩnh Phúc, ông Trịnh Văn Quang, Giám đốc phát triển Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện 2, Công ty cổ phần Vina - CPK cho biết, Khu công nghiêp Bá Thiện 2 có gần 80 dự án đầu tư, tạo việc làm cho gần 30.000 lao động. Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp, từ vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hệ thống giao thông kết nối đến các cảng hàng không, cảng biển, các trung tâm kinh tế phía Bắc và có nguồn lao động chất lượng cao. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Ông Trịnh Văn Quang - Giám đốc phát triển Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện 2.
Theo ông Trịnh Văn Quang, để Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, tỉnh cần sớm triển khai, hoàn thiện các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch phát triển khu công nghiệp và cụ thể hóa quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt, làm cơ sở để các nhà đầu tư rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai việc nghiên cứu, lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án các khu công nghiệp mới.
Cùng với đó, địa phương cần giải quyết tốt các vấn đề về định giá đất, khung giá đất, giao đất cũng như phê duyệt cấp vốn cho các dự án tái định cư phục vụ cho dự án hạ tầng khu công nghiệp, tạo hành lang thuận lợi cho việc đẩy nhanh công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt. Tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào khu công nghiệp, nhất là về điện, nước, nhà ở công nhân, giao thông công cộng…
Đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ của tỉnh đối với các nhà đầu tư, ông Han Jung Ho, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc cho hay, Hàn Quốc đang dẫn đầu các quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Vĩnh Phúc, với 231 dự án, tổng vốn đăng ký trên 3,025 tỷ USD.
Những năm tới, mảnh đất này vẫn là nơi các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng tới vì có nhiều điểm nổi bật để ghi điểm, níu chân các nhà đầu tư ngay từ lần đầu đến tìm hiểu cơ hội. Chẳng hạn như vị trí địa lý, hệ thống giao thông, hàng rào trong và ngoài khu công nghiệp, các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, việc kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp.
“Trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc rất mong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển các dự án nhà ở cho người lao động, bởi như người Việt Nam vẫn thường nói “an cư, lạc nghiệp”, ông Han Jung Ho nói.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải đáp, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của nhà đầu tư về đất đai, nhất là việc xác định giá đất, đất đắp nền, bồi thường giải phóng mặt bằng. Chủ tịch Vĩnh Phúc giao nhiệm cụ thể cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các sở, ngành liên quan kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc, khẩn trương lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp.
Người đứng đầu tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam; tập trung nguồn lực triển khai các dự án hạ tầng bảo đảm đồng bộ, hiện đại chất lượng cao, bảo vệ môi trường.
Các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan liên quan trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; quan tâm chăm sóc, duy tu, bảo dưỡng, vận hành hệ thống cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm giá thuê đất khu công nghiệp, giá thuê nhà xưởng hợp lý.
Chủ tịch Trần Duy Đông cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh.
Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh có 17 khu công nghiệp được thành lập, tổng diện tích 3.146 ha. Trong đó có 9 khu đi vào hoạt động, với 493 dự án còn hiệu lực, gồm 376 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 6,74 tỷ USD; 117 dự án DDI, tổng vốn đầu tư trên 37.784 tỷ đồng.
Các dự án đầu tư FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với ngành nghề sản xuất chủ yếu là linh kiện điện tử, chiếm 50,4%; lắp ráp ô tô, xe máy chiếm 12,8%... Vốn thực hiện các dự án đạt 60 - 65%, các khu công nghiệp giải quyết việc làm cho trên 142.400 lao động.
Minh Tuệ
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nha-dau-tu-vao-vinh-phuc-la-cong-dan-cua-vinh-phuc-ar897170.html