'Nhà gia tiên' giúp Huỳnh Lập gia nhập 'câu lạc bộ đạo diễn trăm tỷ'

'Nhà gia tiên' giúp Huỳnh Lập gia nhập 'câu lạc bộ đạo diễn trăm tỷ'
6 giờ trướcBài gốc
Huỳnh Lập (phải) vừa là đạo diễn, vừa thủ vai thứ chính, song hành với Phương Mỹ Chi trong vai em gái Mỹ Tiên. (Ảnh từ phim)
Sau khi chính thức chiếu từ 21/2 và một số suất chiếu sớm trước đó, bộ phim “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập đã vượt mốc 100 tỷ đồng doanh thu, theo thống kê của Box Office Vietnam vào sáng ngày 24/2.
Với cách kể chuyện hấp dẫn, tự nhiên, lại kết hợp các đề tài, thể loại “hot” với khán giả Việt hiện nay như kinh dị, gia đình, hành trình tìm về cội nguồn dân tộc, các giá trị văn hóa truyền thống của giới trẻ nên dù tồn tại một số hạn chế, "Nhà gia tiên" vẫn được khán giả ghi nhận, ưu ái.
Điểm cộng lớn hơn điểm trừ
“Nhà gia tiên” xoay quanh chuyến về quê của Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) - một nhà sáng tạo nội dung trên mạng - để phục vụ công việc. Tuy nhiên trái với cảm xúc háo hức của một người trẻ nhiều năm xa nhà, Mỹ Tiên lại giữ khoảng cách với các thành viên trong gia đình, đặc biệt là với mẹ đẻ, do nhiều khúc mắc trong quá khứ cùng sự đứt quãng về tư tưởng sống giữa các thế hệ.
Hành trình đối mặt với gia đình của Mỹ Tiên cũng chính là hành trình hướng về những giá trị truyền thống.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, khán giả dành cho “Nhà gia tiên” nhiều bình luận sôi nổi. “Phim cảm động, có lúc vui lúc buồn, nói về tình cảm gia đình gắn kết. Cá nhân tôi không quá khắt khe, bộ phim này vừa đủ coi để giải trí trải nghiệm nên không bắt lỗi. Tôi coi thấy đa số trong rạp cũng sụt sùi” là nhận định của khán giả Vân Trúc.
Nghệ thuật tranh kính không chỉ là yếu tố phục vụ dàn cảnh, mà trở thành một điểm cộng cho phim. (Ảnh từ phim)
Một khán giả khác cho rằng phim “ăn điểm” nhờ đưa vào văn hóa đậm chất miền Tây, đặc biệt khi đạo diễn quê gốc ở An Giang: “Xem phim về nội dung truyền thống cúng kính tập tục, rồi tranh kính gia tiên, thông điệp về gia đình vừa có chất bi vừa có chất hài. Đầy đủ và không quá ồn ào, các góc quay về An Giang ổn” là nhận định của khán giả Lý Nguyễn.
Nếu xét phim theo công thức 3 hồi trong điện ảnh, đạo diễn Huỳnh Lập được khen đã tạo dựng 2 hồi đầu mượt mà, hấp dẫn. Trong đó hồi 1 giới thiệu nhân vật Mỹ Tiên và tình huống tạo nên bộ phim (phải về quê để phục vụ công việc). Hồi 2 bắt đầu đưa ra cuộc đối đầu của nhân vật với các vấn đề phát sinh. Còn hồi 3, yếu tố kịch tính (drama) trong cuộc đối đầu này được đẩy cao. Tại đây các bước ngoặt, cú lật trở tình huống (plot twist) liên tục xuất hiện để thúc đẩy cảm xúc khán giả.
Với “Nhà gia tiên,” nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định: “Hai hồi đầu quả thật rất duyên và rất ‘Huỳnh Lập.’ Anh mang tới những tiếng cười nhưng cũng khơi gợi được nhiều nỗi niềm, anh trân trọng cửu huyền thất tổ và những nét văn hóa truyền thống của làng quê, dòng họ, gia đình nhưng cũng không ngần ngại xới tung những định kiến xấu xí của người miền quê. Quả thật xem phim, khán giả - nhất là khán giả miền Tây có thể thấy họ trong đó.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm. (Ảnh: NVCC)
Hồi ba của phim bắt đầu với những bí mật được tiết lộ, những ‘drama’ và ‘twist’ bắt đầu được tung ra dồn dập và thậm chí mất kiểm soát, làm trật đường ray mà phim đã dựng được liền mạch trong hai hồi trước. Hồi ba khiến sự sinh động và thú vị của Huỳnh Lập bị cắt đứt và thay thế với những màn drama ồn ào và không hợp với tinh thần của bộ phim.
Dẫu còn vài điểm hạn chế như thế (cộng vài đoạn web-drama chưa bỏ được của một diễn viên hài), 'Nhà gia tiên' hoàn toàn là một phim giải trí hợp khẩu vị số đông nhờ khả năng kể chuyện duyên dáng của Huỳnh Lập. Gia đình và giá trị truyền thống là hai thứ mà bộ phim này tập trung xây dựng và dù đôi chỗ bị đứt gãy, nó vẫn chạm ít nhiều được vào khán giả và lan tỏa 'word of mouth' [truyền miệng - PV] để có thêm nhiều người đi xem bộ phim này.” Ngoài ra ông cũng nhận xét sau tác phẩm, Huỳnh Lập sẽ trở thành tên tuổi đáng gờm trong nền điện ảnh Việt.
Cùng quan điểm chung về phim, trên Facebook cá nhân, ông James Sơn - Giám đốc BHD Star cũng dành lời khen: “Êkíp làm quá thông minh, nhạc ổn. Điểm để chê vẫn có những không đáng so với những điểm khen. Chúc mừng êkíp và các rạp.”
Không chiếu Tết là lựa chọn hợp lý?
Sau thành tích 100 tỷ đồng, “Nhà gia tiên” vẫn đang trên đà tăng doanh số. Tỷ lệ lấp đầy rạp trung bình đạt trên 40% (theo Box Office Vietnam). Nhà phê bình Lê Hồng Lâm dự đoán phim có thể đạt 200 tỷ đồng.
Do là phim gia đình, hài hước với chỉ một chút yếu tố kinh dị dọa ma, phim của Huỳnh Lập được nhiều khán giả đánh giá là hoàn toàn phù hợp để ra mắt dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Phản hồi câu hỏi tại sao không công chiếu vào dịp này, đạo diễn từng chia sẻ do có nhiều công đoạn cần xử lý nên chỉ có thể hoàn thiện và ra mắt sau Tết.
Đạo diễn Huỳnh Lập. (Ảnh: NVCC)
Theo thống kê của Box Office Vietnam, lượng suất chiếu của “Nhà gia tiên” từ khi ra mắt thường xuyên dao động ở mức trên 4.000 đến gần 5.000 suất. Đây là lượng suất chiếu thường được giành cho phim đang có khả năng hút khách nhất tại rạp.
Hiện tượng “bành trướng” rạp chiếu này đã được thấy trước đó. Vào thời điểm khởi đầu kỳ nghỉ Tết, phim của Trấn Thành thường xuyên được xếp trên 4.500 suất, vượt xa 2 đối thủ “” của Thu Trang và “Yêu nhầm bạn thân” của Nguyễn Quang Dũng.
Sau khi “Bộ tứ báo thủ” nhận về nhiều phản hồi tiêu cực hơn, phim của Thu Trang dần lên ngôi, cũng với hơn 4.500 suất/ngày. Tương tự sau khi bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” giảm sức nóng, “Đèn âm hồn” của Hoàng Nam thế chỗ ngôi vương bằng số suất chiếu tương đương.
Thêm vào đó, “Nhà gia tiên” đang là phim Việt duy nhất mới ra mắt. Các tác phẩm nước ngoài khác như “Nữ tu bóng tối” (kinh dị, Hàn Quốc) và “Captain America: Thế giới mới” (hành động, Mỹ) đều lép vế về số suất và số vé, cũng không đủ hấp dẫn nên không tạo cản trở.
Vì vậy với những thành tích mà “Nhà gia tiên” đã đạt được và đang vươn đến, nhiều người cho rằng đây cũng là quyết định đúng đắn, phù hợp với thị trường hiện nay./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nha-gia-tien-giup-huynh-lap-gia-nhap-cau-lac-bo-dao-dien-tram-ty-post1013968.vnp