Nhà in Báo Thái Nguyên: Không ngừng nỗ lực vươn lên

Nhà in Báo Thái Nguyên: Không ngừng nỗ lực vươn lên
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên thăm và làm việc với Báo Thái Nguyên ngày 02/8/2022 (khi đồng chí Trịnh Việt Hùng đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh). Ảnh: T.L
Cách đây gần 25 năm, với tình cảm của cơ quan báo Đảng Trung ương, Bộ Biên tập Báo Nhân Dân đã tặng Báo Thái Nguyên cỗ máy in cuốn với công suất 20.000 tờ/giờ để chủ động khâu in báo. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự hỗ trợ của Nhà in Báo Nhân Dân và sau một thời gian xây dựng nhà xưởng, mua sắm vật tư, ngày 24/8/2000, số Báo Thái Nguyên đầu tiên đã được in tại Nhà in Báo, mở ra một thời kỳ mới cho Tòa soạn: khép kín dây chuyền xuất bản. Và ngày này cũng trở thành Ngày truyền thống của Nhà in.
Ông Phan Hữu Minh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên nhìn nhận, gần 25 năm thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng in báo Đảng tỉnh Thái Nguyên cũng là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thử thách. Kể từ những ngày đầu thành lập với nhiều khó khăn, nhưng Nhà in cũng là nơi hội tụ các điều kiện để Tòa soạn tăng kỳ phát hành, là tiền đề để tiến đến phát hành nhật báo vào năm 2013. Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ truyền dẫn số rất sớm, từ những năm 2001-2004, Nhà in Báo Thái Nguyên đã phối hợp thực hiện in cho các báo Đảng tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Yên Bái với số lượng trên 40.000 tờ/tuần, tăng thêm nguồn thu cho Tòa soạn. Có thể khẳng định, trong thời gian này, Báo Thái Nguyên đã trở thành một trong những tờ báo Đảng địa phương có công nghệ sản xuất tiên tiến, khép kín nhất khu vực, đồng thời đã giúp đỡ một số báo Đảng tỉnh bạn trong thực hiện quy trình công nghệ xuất bản báo in.
Từ một Xưởng in chỉ có một cỗ máy in cuốn với các trang thiết bị nghèo nàn, đến năm 2011, Nhà in Báo Thái Nguyên đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh 1 máy in hiện đại 4 mầu, nhãn hiệu Mitsubishi của Nhật Bản trị giá gần 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Nhà in còn chủ động dành các ngồn vốn tự có, tiết kiệm chi để trang bị, bổ sung các thiết bị sau in như máy gấp báo, máy xén giấy, máy vào bìa keo nhiệt... trị giá gần 1 tỷ đồng.
Máy gấp báo khi đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả rõ rệt, giải phóng một phần sức lao động cho công nhân.
Theo ông Nguyễn Xuân Minh, nguyên Giám đốc Nhà in Báo Thái Nguyên, việc đầu tư và đưa vào sử dụng các thiết bị sau in đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giải phóng một phần sức lao động cho công nhân: Số người gấp báo thủ công từ 10 người, giảm xuống còn 3 người/ca sản xuất; thời gian để ra một số báo 4 màu khổ to được rút ngắn rất nhiều so với trước, đồng thời tiết kiệm được nhiều chi phí do không phải đi thuê in báo khổ to 4 màu.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, cho biết: Từ một xưởng in nhỏ, hạn chế về máy móc, trang thiết bị, đến nay Nhà in Báo Thái Nguyên đã có cơ sở vật chất rộng rãi, khang trang với hệ thống trang, thiết bị, máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, cuối năm 2023, Nhà in đã được UBND tỉnh, các sở, ngành ưu tiên bố trí gần 10 tỷ đồng vốn đầu tư công, ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, xây dựng tại tổ 8, phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên. Với tổng diện tích xây lắp gần 400m2 (trong diện tích đất 1.555m2 đã được cấp cho Báo Thái Nguyên xây dựng trụ sở mới khi có điều kiện), Nhà in có đầy đủ không gian làm việc như: Khu đặt máy móc, thiết bị; khu vật tư (giấy in); phòng ra bản; phòng gấp sách, báo và các ấn phẩm, khu hành chính, phòng bảo vệ, khu vệ sinh và tường rào khép kín... Hiện Nhà in đã hoàn thành xây lắp, khi đưa vào sử dụng là một trong những nhà in khang trang nhất khu vực miền núi phía Bắc.
Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là in báo Thái Nguyên và các ấn phẩm của Báo chính xác về nội dung, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, kịp thời phát hành đến tay bạn đọc... Nhà in Báo Thái Nguyên còn tích cực khai thác việc làm thông qua việc đấu giá, in các ấn phẩm, tài liệu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh.
Ông Vũ Đức Hạnh, Giám đốc Nhà in chia sẻ: Trong những năm gần đây, thế mạnh của Nhà in trên địa bàn mất dần, doanh thu có nguy cơ sụt giảm, nếu không có những giải pháp đối phó kịp thời. Bởi thế, chúng tôi đã tích cực chủ động khai thác, tìm kiếm nguồn hàng, vừa làm, vừa học hỏi, tự trang bị những kiến thức về thị trường, về quản trị doanh nghiệp để khẳng định thương hiệu trên thị trường in ấn ngày càng cạnh tranh gay gắt. Nhờ chủ động khai thác thêm các sản phẩm in, tìm kiếm việc làm, đời sống người lao động của Nhà in được cải thiện cơ bản, năm sau cao hơn năm trước.
Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, Nhà in Báo Thái Nguyên đã đạt tổng doanh thu trên 35 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước gần 1,4 tỷ đồng; bảo đảm việc làm cho 15 lao động với mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng; tập thể và các cá nhân của Nhà in đã được UBND tỉnh tặng 4 Bằng khen do có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
Phát huy những kết quả đạt được sau gần 25 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, Nhà in Báo Thái Nguyên tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, tập trung mọi sức lực, trí tuệ, vượt qua những khó khăn, ổn định sản xuất, tìm thêm nguồn hàng, duy trì tốc độ phát triển, bảo đảm sản xuất, kinh doanh hiệu quả, công nhân có việc làm, ổn định thu nhập, làm tốt các nghĩa vụ của doanh nghiệp theo quy định.
X.H
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202410/nha-in-bao-thai-nguyen-khong-ngung-no-luc-vuon-len-9b50bd0/