Nhà khoa học Pháp đoạt giải Nobel gia nhập trường đại học hàng đầu Trung Quốc

Nhà khoa học Pháp đoạt giải Nobel gia nhập trường đại học hàng đầu Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Thông báo về việc bổ nhiệm ông Mourou được công bố trên trang web của trường vào thứ Hai. Theo đó, nhà khoa học 80 tuổi này đã bắt đầu công việc mới vào ngày 12/10, và trong những tuần đầu tiên, ông đã gặp gỡ sinh viên và các nhà nghiên cứu tại các cơ sở giảng dạy và nghiên cứu.
Nhà khoa học laser người Pháp đoạt giải Nobel Gérard Mourou. Ảnh: SCMP
Nhà trường kỳ vọng ông Mourou sẽ đóng góp quan trọng vào việc thành lập viện nghiên cứu mới, với các hướng nghiên cứu bao gồm vật lý laser, vật lý hạt và hạt nhân, vật lý y tế và vật lý thiên văn.
Năm 2018, ông Mourou đã nhận giải Nobel Vật lý nhờ những đóng góp tiên phong trong kỹ thuật khuếch đại xung chirped (CPA) – một công nghệ cho phép ứng dụng laser siêu nhanh trong các lĩnh vực như phẫu thuật mắt và sản xuất chính xác.
Trong sự nghiệp của mình, ông Mourou đã có nhiều hợp tác lâu dài với các trường đại học và tổ chức ở Trung Quốc và đánh giá cao những tiến bộ của quốc gia này trong lĩnh vực khoa học.
Ông Mourou từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở laser đa chùm, một dự án hợp tác giữa Đại học Bắc Kinh, trường École Polytechnique ở Paris và công ty công nghệ toàn cầu Thales.
Tại một sự kiện công khai ở Bắc Kinh, ngay sau khi nhận giải Nobel, ông Mourou đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tiến bộ khoa học của Trung Quốc: “Khoảng cách đang thực sự thu hẹp lại. Tôi rất ngạc nhiên trước sự tiến bộ này. Tôi không biết làm thế nào để có thể làm tốt hơn thế”.
Cao Phong (theo SCMP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nha-khoa-hoc-phap-doat-giai-nobel-gia-nhap-truong-dai-hoc-hang-dau-trung-quoc-post318389.html