Nhà lưu niệm Tố Hữu đón văn bia bài thơ Việt Bắc

Nhà lưu niệm Tố Hữu đón văn bia bài thơ Việt Bắc
2 giờ trướcBài gốc
Nghi thức khánh thành văn bia bài thơ Việt Bắc
Nhân dịp kỷ niệm 104 năm Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu, kỷ niệm 70 ra đời bài thơ Việt Bắc (1954-2024), thông qua giới thiệu của Giáo sư, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, chuyên ngành văn học Nga, gia đình nghệ sỹ nhiếp ảnh Hoàng Thao - Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên trao tặng tấm bia khắc bài thơ “Việt Bắc” của nhà thơ Tố Hữu.
Bản dịch tiếng Tày trên bia thơ do cụ Hoàng Văn Thể, thân sinh nghệ sĩ Hoàng Thao thực hiện. Bài thơ được khắc trên bia đá trắng, mặt trước khắc Tiếng Việt và mặt sau khắc Tiếng Tày, đặt ngay trong khuôn viên Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu.
Trong 2 cuộc kháng chiến, nhà thơ Tố Hữu đã sáng tác rất nhiều bài thơ để cổ vũ tinh thần cho chiến sĩ và Nhân dân, gắn liền với suốt chiều dài lịch sử kháng chiến. Trong số đó bài thơ Việt Bắc là bài thơ đi cùng năm tháng trong suốt chặng đường lịch sử của dân tộc. Bài thơ ra đời vào tháng 10/1954, khi các cơ quan Trung ương của Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội.
Đây là bài thơ được viết theo thể lục bát, phần lớn bài thơ tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của cách mạng và kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc, nay đã trở thành những kỷ niệm sâu sắc trong lòng mọi người.
THÁI BÌNH
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/van-hoa-nghe-thuat/nha-luu-niem-to-huu-don-van-bia-bai-tho-viet-bac-146545.html