Nhà mạng Viettel nói gì khi tốc độ 5G 'nhảy múa'?

Nhà mạng Viettel nói gì khi tốc độ 5G 'nhảy múa'?
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh họp báo 5G Viettel ngày 24/10. Ảnh: Thu Trang
Đại diện Viettel - nhà mạng đầu tiên thương mại hóa 5G tại Việt Nam (từ 15/10) lý giải tình trạng kết nối dịch vụ 5G còn chập chờn, chưa ổn định, thậm chí, tốc độ 5G tại một số khu vực gần như không khác biệt so với 4G, tại cuộc họp báo về 5G tổ chức ngày 24/10.
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo kiểm
Cũng theo đại diện nhà mạng này, còn một số yếu tố khác cũng tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.
"Cơ chế của các phần mềm Speedtest là lấy hết tài nguyên của hệ thống để kiểm tra tốc độ ngay tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trải nghiệm sử dụng thực tế sẽ không như vậy. Với các tác vụ như xem video trực tuyến, duyệt web hay các dịch vụ data khác, năng lực xử lý của mạng 5G sẽ đáp ứng tốt hơn so với 4G" - đại diện Viettel nói.
Giải đáp về phản ánh của người dùng về việc smartphone kết nối mạng 5G, data nhanh hết hơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom Nguyễn Văn Sơn cho biết: "5G không tốn data hơn 4G nếu sử dụng tác vụ và nội dung với cùng một chất lượng", đặc biệt với nhu cầu cơ bản của người dùng như truy cập mạng xã hội, tải tài liệu.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, một trong những lý do chính khiến 5G gây tốn dung lượng hơn là người dùng có thể trải nghiệm một số dịch vụ cần tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây khó đáp ứng, như xem video độ phân giải cao 4K, sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR.
Tốc độ 5G cao hơn rất nhiều so với 4G, với tốc độ lý thuyết có thể lên tới 10 Gbps. Trong điều kiện thực tế, 5G cho người dùng đạt tốc độ dưới 1 Gbps, gấp 10 lần 4G.
Quan trọng hơn, tốc độ cao của mạng 5G cũng giúp nội dung được tải về trong thời gian rất ngắn, khác với việc tải từ từ như 4G trước đây. Theo tính toán, một bộ phim dài 2 tiếng có thể được tải hết trong vòng 10 giây.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu, nhiều người có thói quen đánh giá tốc độ của mạng bằng các công cụ bên thứ ba, vốn tiêu tốn data trên thiết bị. Ví dụ với Ookla Speedtest, mỗi lần đo chất lượng mạng, ứng dụng ngốn từ vài trăm MB đến gần 1 GB dung lượng.
Cũng tại họp báo, đại diện Viettel cảnh báo tình trạng đầu cuối smartpone “xách tay” từ nước ngoài về nhưng khóa công nghệ, không hỗ trợ 5G ở Việt Nam, do đó sẽ không sử dụng được 5G hiện nay. Người dân không lựa chọn sản phẩm smartpone này.
Ưu tiên triển khai 5G tại khu vực thành thị
Về lộ trình phủ sóng 5G tại Việt Nam, đại diện Viettel cho biết nhà mạng này đang ưu tiên triển khai tại các khu vực thành thị. Theo đó, hơn 6.000 trạm phát sóng 5G đã được lắp đặt, phủ 95% dân số ngoài trời.
Đến năm 2025, nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng trong nhà. Theo kế hoạch 3-5 năm tới, người dùng ở các khu vực thành thị có thể sử dụng mạng 5G trong nhà giống như trải nghiệm 4G ở thời điểm hiện tại.
Trả lời câu hỏi của báo Kinh tế & Đô thị: “Hiện ở một số quốc gia đã phát triển đến công nghệ 5.5G, còn chúng ta mới đang bàn đến 5G. Phải chăng việt Nam vẫn đi sau các nước trong công nghệ 5G”, Phó Tổng giám đốc Viettel Networks Nguyễn Thị Tâm cho hay, ngành Công nghệ truyền thông là ngành có tốc độ tăng trưởng vô cùng nhanh, cứ 5 - 10 năm lại có một công nghệ mới. Công nghệ 5G ở giai đoạn mới xuất hiện được quảng cáo có thể mang lại nhà máy thông minh, bệnh viện thông minh, giao thông thông minh… nhưng thực sự những ứng dụng 5G mang lại hiệu quả kinh tế còn hạn chế, chủ yếu ở Trung Quốc, còn ở các quốc gia khác kể cả châu Âu các ứng dụng đều vẫn đang ở bước đầu. Hiện nay nhiều hãng cung cấp thiết bị thế giới cũng đang loay hoay câu chuyện làm sao để thu tiền từ 5G.
Quay lại công nghệ 5G tại Việt Nam, chúng ta có thể khẳng định là Việt Nam không chậm so với thế giới… Ngay tại nhiều nước ở châu Âu, tuy triển khai 5G từ sớm nhưng đa số các nhà mạng thế giới đều triển khai theo cách là tăng dần tốc độ và theo tín hiệu thị trường.
“Hiện do nhu cầu thị trường chưa rõ ràng và tần số chưa được cấp nên trong ngắn hạn ở Việt Nam chưa có 5.5G” – đại diện Viettel cho biết thêm.
Trang Anh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nha-mang-viettel-noi-gi-khi-toc-do-5g-nhay-mua.html