Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được ngân hàng 'rót' vốn hơn nửa tỷ USD

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được ngân hàng 'rót' vốn hơn nửa tỷ USD
2 giờ trướcBài gốc
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại huyện Nhơn Trạch đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện. Ảnh: Hoàng Lộc
Theo đó, các ngân hàng này với vai trò là tổ hợp ngân hàng điều phối khoản vay tín dụng xuất khẩu (ECA) thông qua 2 cơ quan là KSURE của Hàn Quốc và SERV của Thụy Sỹ.
Cũng theo phía chủ đầu tư, đây hợp đồng tín dụng với giá trị khoản vay lớn nhất để tài trợ cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, có ý nghĩa rất quan trọng đối với PV Power và đảm bảo tiến độ, chất lượng, sớm đưa dự án đi vào vận hành thương mại, góp phần vào việc đảm bảo tiến độ chung của dự án, ổn định hệ thống điện quốc gia, đảm bảo ổn định năng lượng tại Việt Nam cũng như hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng than.
Đến nay, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã có 3 hợp đồng tài trợ vốn vay được ký kết gồm: khoản vay SMBC/SACE trị giá 200 triệu USD, khoản vay VCB trị giá 4 ngàn tỷ đồng và hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD.
Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại huyện Nhơn Trạch là dự án nhà máy điện sử dụng LNG đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lộc
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án nhà máy điện sử dụng LNG đầu tiên tại Việt Nam và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình dịch chuyển năng lượng quốc gia. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,4 tỷ USD, trong đó vốn chủ sỡ hữu là 25% còn lại là vốn vay. Dự án có công suất 1,5 -1,6 ngàn MW.
Tính đến đầu tháng 10-2024, dự án thi công được 93% khối lượng. Theo kế hoạch, cả 2 nhà máy điện này sẽ phát điện thương mại trong năm 2025. Khi đi vào hoạt động, các dự án sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia; đem lại doanh thu từ 17-18 ngàn tỷ đồng/năm cho Đồng Nai.
Trước đó, do các vướng mắc về mặt bằng, quy hoạch, thi công, hợp đồng mua bán điện, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 có nguy cơ bị dừng/cắt hợp đồng tài trợ vốn, ảnh hưởng đến cả tiến độ của dự án. Trước tình hình này, Chính phủ, Bộ Công thương và tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo tháo gỡ. Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc trên cơ bản đã được giải quyết do đó ngân hàng tin tưởng ký hợp đồng tín dụng.
Hoàng Lộc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/nha-may-dien-nhon-trach-3-va-4-tai-nhon-trach-duoc-ngan-hang-rot-von-hon-nua-ty-usd-7ad1a62/