Nhà máy sản xuất linh kiện iPhone ngừng sản xuất vô thời hạn do hỏa hoạn

Nhà máy sản xuất linh kiện iPhone ngừng sản xuất vô thời hạn do hỏa hoạn
6 giờ trướcBài gốc
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào cuối tuần qua tại nhà máy Tata Electronics, miền nam Ấn Độ nơi chịu trách nhiệm sản xuất các linh kiện quan trọng như tấm mặt lưng và một số thành phần khác cho iPhone.
Theo thông tin từ các quan chức địa phương, vụ cháy đã khiến 10 người bị thương nhẹ và khiến toàn bộ nhà máy không thể tiếp tục hoạt động. Nhà chức trách cho biết, mức độ thiệt hại rất nghiêm trọng đến mức "không thể nhìn thấy bên trong" nhà máy.
Ngày 1/10, lãnh đạo Tata Electronics đã ra thông báo tạm dừng sản xuất vô thời hạn để tiến hành điều tra nguyên nhân và đánh giá mức độ thiệt hại. Điều này có thể sẽ gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng iPhone tại Ấn Độ, đặc biệt khi Apple đang chuẩn bị cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm.
Nhà máy bị hỏa hoạn có 20.000 công nhân.
Tata Electronics là một trong những nhà cung cấp quan trọng của Apple tại Ấn Độ, bên cạnh Foxconn của Đài Loan. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số của iPhone 14 và iPhone 15 trong mùa lễ hội từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 tại Ấn Độ dự kiến đạt khoảng 1,5 triệu máy.
Tuy nhiên, vụ cháy có thể khiến Apple thiếu hụt 10-15% lượng hàng dự kiến. Neil Shah, đồng sáng lập Counterpoint, nhận định rằng Apple có thể phải nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc để bù đắp sự thiếu hụt do sự cố này gây ra.
Dù các nhà cung cấp của Apple thường dự trữ linh kiện trong khoảng 3-4 tuần, việc sản xuất bị đình trệ kéo dài có thể buộc Apple phải thiết lập thêm một dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc để đảm bảo đủ sản lượng iPhone cho mùa mua sắm quan trọng.
Sự cố này xảy ra trong bối cảnh Apple đang coi Ấn Độ là một trong những thị trường và trung tâm sản xuất chiến lược. Trong những năm gần đây, Apple đã không ngừng đẩy mạnh sản xuất tại Ấn Độ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Ấn Độ, nơi dân số trẻ và xu hướng tiêu dùng đang bùng nổ.
Dù vụ cháy tại nhà máy Tata Electronics là một trở ngại lớn trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là một sự cố tạm thời. Prabhu Ram, Phó Chủ tịch của Cybermedia Research, nhận định: "Nỗ lực liên tục để cải thiện tiêu chuẩn an toàn và hoạt động sẽ là yếu tố quan trọng giúp Ấn Độ củng cố vị thế như một trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu mới nổi".
Hiện tại, Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc. Tuy nhiên, với sự gián đoạn sản xuất ngay trước mùa lễ hội lớn tại Ấn Độ, gã khổng lồ công nghệ có thể sẽ phải đối mặt với không ít thách thức trong việc đảm bảo đủ nguồn cung cấp iPhone để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu.
Đức Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nha-may-san-xuat-linh-kien-iphone-ngung-san-xuat-vo-thoi-han-do-hoa-hoan-post315028.html