Nhà nghiên cứu 29 tuổi bị điều tra vì sở hữu 6 bằng thạc sĩ và 4 bằng tiến sĩ

Nhà nghiên cứu 29 tuổi bị điều tra vì sở hữu 6 bằng thạc sĩ và 4 bằng tiến sĩ
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 8/10, Viện Nghiên cứu Văn hóa & Nghệ thuật Dân tộc Nội Mông (gọi tắt là Viện Nghiên cứu Nội Mông), đăng thông tin của Triệu Tử Kiện - người được tuyển dụng trở thành nhà nghiên cứu. Sơ yếu lý lịch ghi Tử Kiện sinh năm 1995, sở hữu 6 bằng thạc sĩ, 4 bằng tiến sĩ và đã hoàn thành 2 chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ tại ĐH Công giáo Hàn Quốc và ĐH Philippines.
Cụ thể, Tử Kiện đã nhận bằng tiến sĩ Nghệ thuật triết học, Tâm lý triết học, Giáo dục học và đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ Kinh thánh học. Lý lịch ghi rõ, anh nhận bằng thạc sĩ Chánh niệm (ĐH Zaragoza, Tây Ban Nha), Văn học (ĐH Baptist Hong Kong), Phật học (Đại học Hong Kong), Ngôn ngữ & Văn hóa Trung Quốc (ĐH Baptist Hong Kong), bằng kép chuyên ngành Sức khỏe tâm thần và Chăm sóc bệnh nhân tâm thần (ĐH châu Âu Miguel de Cervantes, Tây Ban Nha).
Hiện, Tử Kiện còn là nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Phi vật thể Dân gian Bắc Kinh kiêm cố vấn học thuật tại IICSE. Ngoài ra, anh cũng là thành viên của nhiều tổ chức ở Trung Quốc như: Hiệp hội Tâm lý, Hiệp hội Y học phục hồi, Hiệp hội Phòng chống ung thư, Hiệp hội Điện tử, Hiệp hội Năng lượng & tái tạo,... Bên cạnh đó, Tử Kiện còn xuất bản được 24 bài báo học thuật với hệ số tác động (IF) >28.
Triệu Tử Kiện - người sở hữu 6 bằng thạc sĩ và 4 bằng tiến sĩ. Nguồn ảnh: SCMP
Ngay sau khi Viện Nghiên cứu Nội Mông đăng tải thông tin, nhiều người đặt ra nghi vấn về trình độ của Tử Kiện vì họ cho rằng học tiến sĩ ít nhất cần 4 năm để hoàn thành. Nghi ngờ này lập tức khiến việc bổ nhiệm Tử Kiện trở thành nghiên cứu viên bị đình chỉ để điều tra.
Ngày 18/10, trả lời Tân Hoa Xã, ông Ân Phúc Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nội Mông cho biết: "Bằng Tiến sĩ Nghệ thuật triết học của Tử Kiện đã được Trung tâm dịch vụ trao đổi học thuật Trung Quốc (CSCSE) xác minh. Bằng tiến sĩ Tâm lý triết học và Giáo dục học đang xác minh, đối với ngành Kinh thánh học, Tử Kiện chưa tốt nghiệp".
"Trong 6 bằng thạc sĩ, 4 bằng về Chánh niệm, Văn học, Ngôn ngữ & Văn hóa Trung Quốc và Phật giáo đã được xác minh, còn 2 bằng vẫn đang chờ", ông Quân nói tiếp.
Về phía bản thân, Tử Kiện cho biết, trước đó đã gửi đủ hồ sơ và minh chứng quá trình học tập cho Viện Nghiên cứu Nội Mông. "Đơn vị đã đề nghị Trung tâm dịch vụ trao đổi học thuật Trung Quốc xác nhận, nhưng hiện còn một số bằng của tôi đang chờ xác minh", Tử Kiện nói.
Khi được hỏi làm thế nào để lấy được nhiều bằng trong thời gian ngắn, Tử Kiện cho hay, các trường có lịch học khác nhau nên dễ dàng theo học nhiều chương trình cùng lúc. "Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chủ yếu học thạc sĩ ở Hong Kong (Trung Quốc). Đối với chương trình sau tiến sĩ tôi chia thời gian học giữa Seoul (Hàn Quốc) và Manila (Philippines). 2 bằng thạc sĩ và 2 bằng tiến sĩ còn lại tôi học trực tuyến".
Liên quan đến việc là thành viên của hơn 20 tổ chức xã hội, Tử Kiện cho biết, tham gia với 3 mục đích. "Đối với tổ chức về nghệ thuật, di sản văn hóa, tôi tham gia để mở rộng kiến thức và mối quan hệ trong lĩnh vực chuyên môn. Tham gia tổ chức y tế tôi có nhu cầu tìm sự hỗ trợ và thông tin về sức khỏe chăm sóc người thân. Khi là thành viên của tổ chức công nghệ giúp tôi cập nhật kiến thức áp dụng vào công việc".
Thực tế các tổ chức trên đều có cơ sở xác thực. Tuy nhiên, theo ông Quân, để vào những tổ chức này không khó, thậm chí có thể đạt được bằng cách đóng phí thành viên.
Trước đó, ngày 18/8, Viện Nghiên cứu Nội Mông đăng thông tin tuyển nghiên cứu viên. Đến ngày 1/10, viện quyết định tuyển Tử Kiện. Ngày 8/10, thông tin của Tử Kiện được công khai. Ông Quân tiết lộ: "Khi thấy hồ sơ của Tử Kiện nhiều bằng cấp, tôi cũng ngạc nhiên. Tuy nhiên, sau khi xem xét, chúng tôi thấy ứng viên đáp ứng đủ điều kiện. Vì vậy, chúng tôi tuyển Tử Kiện vào vị trí nghiên cứu viên".
Về việc Tử Kiện có tiếp tục được tuyển dụng hay không, ông Quân cho biết, hiện Viện Nghiên cứu Nội Mông vẫn tiến hành điều tra kỹ lưỡng về bằng cấp. Nếu không có hành vi gian lận bất thường, viện vẫn tuyển dụng để tạo cơ hội cho nhà nghiên cứu trẻ phát triển.
Thắm Nguyễn
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/chang-trai-29-tuoi-bi-dieu-tra-vi-so-huu-6-bang-thac-si-va-4-bang-tien-si-2333703.html