Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp: Nhu cầu cấp thiết

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp: Nhu cầu cấp thiết
4 giờ trướcBài gốc
Dự án nhà ở xã hội - Khu dân cư Đại Thắng tại phường Đồng Tiến và phường Bãi Bông (TP. Phổ Yên) do Công ty CP TNG LAND làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2025.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 khu công nghiệp (KCN) và 11 cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 120 nghìn công nhân vào làm việc. Hầu hết các doanh nghiệp, nhà máy tập trung ở các địa phương như: TP. Phổ Yên, TP. Sông Công, TP. Thái Nguyên, huyện Phú Bình, nên lượng lao động tập trung về các địa phương này rất lớn.
Để giải quyết về chỗ ở cho người lao động, một số doanh nghiệp đã xây dựng ký túc xá cho công nhân ở, như: Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên xây dựng khu ký túc xá với 28 tòa nhà, đáp ứng chỗ ở cho hơn 18 nghìn công nhân. Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cũng có khu ký túc xá tại KCN Sông Công I, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho gần 2.000 công nhân. Tuy nhiên, các phòng ký túc xá chỉ dành cho cá nhân người lao động chứ chưa có phòng đáp ứng nhu cầu của hộ gia đình.
Anh Nông Văn Thái, nhà ở thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì (Bắc Kạn) chia sẻ: Hai vợ chồng tôi đi làm tại KCN Điềm Thụy (Phú Bình) được gần 2 năm và phải thuê trọ với mức giá 800 nghìn đồng/tháng. Vì nhà trọ chật hẹp nên vợ chồng để con ở quê nhờ ông bà chăm sóc. Hiện tại, thu nhập của 2 vợ chồng được khoảng hơn 18 triệu đồng/tháng, trừ tiền phòng, điện nước, ăn uống và đóng tiền ăn học cho các con, thì mỗi tháng cũng chỉ tiết kiệm được từ 5-8 triệu đồng. Với mức thu nhập này, chúng tôi rất khó mua đất để xây nhà ở gần chỗ làm. Với nhà ở xã hội, mỗi căn có mức giá giao động khoảng 500-600 triệu đồng thì 2 vợ chồng tích cóp khoảng 10 năm và vay mượn thêm thì có thể mua được.
Anh Nguyễn Văn Trung, nhà ở xã Mỹ Yên (Đại Từ), cho biết: Hiện tại, tôi đang làm việc tại KCN Điềm Thụy, với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, trừ chi phí sinh hoạt, nhà trọ thì số tiền tiết kiệm không nhiều và cũng xác định làm việc lâu dài tại KCN nên việc mua nhà ở xã hội là phù hợp với mức thu nhập và tiện cho việc đi làm hàng ngày.
Theo đại diện một số công ty tại các KCN phía Nam của tỉnh, mặc dù đã bố trí xe đưa đón công nhân về các địa phương trong tỉnh, nhưng chỉ đáp ứng được một phần, còn nhiều công nhân vẫn phải ở trọ trong các căn phòng chật chội. Việc xây dựng nhà ở xã hội, với mức giá phù hợp sẽ giúp người lao động mua được nhà ở thì cuộc sống sẽ ổn định và yên tâm làm việc hơn. Và, đây cũng là điều kiện để thu hút được nguồn lao động từ nhiều nơi khác về Thái Nguyên làm việc.
Trước nhu cầu phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, năm 2021, UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Trong đó, dự báo nhu cầu về nhà ở xã hội đối với từng đối tượng, có tổng khoảng 37 nghìn người, với 925 nghìn mét vuông sàn nhà ở xã hội (13.214 căn), gồm: Công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp là khoảng 16 nghìn người; nhóm đối tượng có thu nhập thấp khác, gồm: Hộ nghèo, cận nghèo ở đô thị, cán bộ, viên chức và sĩ quan, hạ sĩ quan trong lực lượng vũ trang, người lao động có thu nhập thấp làm việc ngoài KCN… là khoảng 21 nghìn người.
Hiện nay, các khu nhà trọ gần khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao chất lượng, rộng hơn, sạch hơn, nhưng vẫn chưa bảo đảm tiêu chuẩn để hộ gia đình sinh sống.
Mục tiêu kế hoạch đề ra của Đề án, trong giai đoạn này hoàn thành khoảng 122 nghìn mét vuông sàn, với 1.741 căn nhà ở xã hội. Đến thời điểm này, Thái Nguyên đang triển khai 3 dự án nhà ở xã hội, có quy mô diện tích 28ha, bao gồm 762 căn chung cư giá rẻ. Mặc dù đến nay, chưa có sản phẩm nhà ở xã hội hoàn thành, nhưng một số dự án triển khai đang được đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, có Dự án Nhà ở xã hội - Khu dân cư Đại Thắng do Công ty cổ phần TNG Land làm chủ đầu tư, với tổng diện tích đất 8.432m2. Quy mô xây dựng gồm 1 tòa chung cư nhà ở xã hội cao 18 tầng với 361 căn hộ và 34 căn liền kề thấp tầng
Kiến trúc sư Dương Minh Quỳnh, Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên, chia sẻ: Nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng tăng, bởi đây là tỉnh trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc, giáp Thủ đô Hà Nội. Hiện nay, các địa phương phía Nam của tỉnh đều có KCN, như: Yên Bình, Điềm Thụy, Sông Công I, Sông Công II, tới đây còn có thêm các khu, cụm công nghiệp ở huyện Phú Bình… nên ngày càng nhiều người lao động ở các nơi về đây làm việc, nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Tuy nhiên, những sản phẩm nhà ở xã hội phải đáp ứng được các tiện ích, đảm bảo cho các hộ gia đình sinh sống và các mức giá phù hợp đối với người có thu nhập thấp. Đồng thời, các chủ đầu tư nên đưa ra thị trường nhiều sản phẩm khác nhau để phù hợp với điều kiện, nhu cầu của khách hàng...
Dương Hưng
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/kinh-te/202410/nha-o-xa-hoi-chonguoi-thu-nhap-thap-nhu-cau-cap-thiet-64024ea/