Nhà phát minh người Nhật 'tự nhân bản' robot

Nhà phát minh người Nhật 'tự nhân bản' robot
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian gần đây, Hiroshi Ishiguro đã tạo ra Geminoid HI-6 với ngoại hình giống hệt và khả năng biểu cảm giống hệt chủ nhân. Robot đang được trưng bày tại Đại học Osaka.
Nhà phát minh Ishiguro (trái) và robot bản sao - Ảnh: Ishiguro Lab
“Bản sao” có thể giảng bài cũng như trả lời câu hỏi từ sinh viên. Nhà phát minh Ishiguro cho biết robot được tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn, dữ liệu 10 quyển sách của ông cùng hầu hết cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông mà ông từng tham gia.
“Tính năng chính của phiên bản này là khả năng giao tiếp. Ban đầu, tôi sử dụng Geminoid HI-6 để giảng bài lúc bận, nhưng giờ đây, sau bài giảng robot có thể trả lời câu hỏi từ người nghe”, theo nhà phát minh Ishiguro. Lớp da bằng silicon rất mềm mại đem lại cảm giác giống da người, tuy nhiên hiện tại robot chưa thể đi lại. Giọng của Geminoid HI-6 không giống hoàn toàn chủ nhân mà nghe như giọng một người đàn ông trưởng thành với khẩu âm hơi "khác thường".
Geminoid thực hiện được rất nhiều hành vi của con người, chủ yếu là chuyển động thân trên và biểu cảm khuôn mặt. Robot sở hữu 16 bộ truyền động khí nén, nguồn điện điều khiển lắp ngoài, đầu bằng nhựa, khung kim loại.
Theo đuổi mục tiêu làm cho robot giống người nhất có thể, nhà phát minh Ishiguro cùng đồng nghiệp hy vọng trong tương lai, nơi làm việc có robot hình người tương tác sẽ trở nên phổ biến. Ngoài Geminoid HI-6 thì ông còn phát triển robot lễ tân tên Erica (đầy đủ hai tính năng điều khiển tự xa lẫn tự động trả lời).
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nha-phat-minh-nguoi-nhat-tu-nhan-ban-robot-225380.html