Nhà sản xuất chip TSMC của Đài Loan tạm dừng cung cấp cho công ty Trung Quốc

Nhà sản xuất chip TSMC của Đài Loan tạm dừng cung cấp cho công ty Trung Quốc
5 giờ trướcBài gốc
Các chuyên gia cho biết, những con chip mà Sophgo đặt hàng từ TSMC có đặc điểm tương đồng với chip được tìm thấy trong bộ xử lý Ascend 910B của Huawei. Điều này đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào mà những con chip này lại xuất hiện trong sản phẩm của Huawei, vốn đang chịu lệnh cấm mua công nghệ Mỹ.
Logo TSMC. Ảnh: Reuters
Trong một tuyên bố chính thức, Sophgo đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến việc cung cấp chip cho Huawei. Công ty đã cung cấp báo cáo điều tra chi tiết cho TSMC nhằm khẳng định họ chưa từng có bất kỳ giao dịch nào với Huawei.
Công ty nghiên cứu công nghệ TechInsights đã phát hiện chip TSMC trong bộ xử lý Ascend 910B của Huawei sau khi tiến hành tháo rời. Một nguồn tin cho biết với Reuters rằng TSMC đã thông báo cho chính quyền Mỹ về phát hiện này khoảng hai tuần trước.
TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã thông báo rằng họ đã chấm dứt mọi giao dịch với Huawei từ tháng 9/2020. Huawei, có trụ sở tại Thâm Quyến, đã tuyên bố vào thứ Ba rằng họ không sản xuất bất kỳ chip nào thông qua TSMC kể từ năm 2020.
Trong năm đó, Mỹ đã siết chặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, nhằm găn chặn việc xuất khẩu các mặt hàng do nước ngoài sản xuất cho Huawei nếu chúng có liên quan đến công nghệ hoặc phần mềm của Mỹ, bao gồm cả chip của TSMC.
Trước đây, TSMC đã cung cấp chip cho dòng Ascend của Huawei. Dẫu vậy, chip Ascend 910B của Huawei, được phát hành vào năm 2022, đang được xem là một trong những chip AI tiên tiến nhất hiện có từ một công ty Trung Quốc.
Hà Trang (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nha-san-xuat-chip-tsmc-cua-dai-loan-tam-dung-cung-cap-cho-cong-ty-trung-quoc-post318780.html