Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan an ninh Mỹ tăng cường sử dụng AI

Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan an ninh Mỹ tăng cường sử dụng AI
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị cho các cơ quan an ninh quốc gia của Mỹ sử dụng AI, đồng thời vạch ra một kế hoạch nhằm giảm thiểu các rủi ro của công nghệ này. Theo một bản ghi nhớ của Nhà Trắng phát hành hôm thứ Năm, các cơ quan liên bang được yêu cầu "cải thiện an ninh và sự đa dạng của chuỗi cung ứng chip... với sự cân nhắc về AI".
Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết chiến lược này sẽ thúc đẩy an ninh quốc gia Mỹ tiến lên phía trước. Ảnh: AP
Khung kế hoạch này được ông Biden ký kết, xuất hiện một năm sau khi ông ban hành sắc lệnh về việc quản lý AI, nhằm đảm bảo rằng các cơ quan an ninh quốc gia có thể tiếp cận với các công nghệ AI mạnh mẽ nhất, trong khi vẫn quản lý các rủi ro liên quan.
Jake Sullivan gọi đây là kế hoạch đầu tiên nhằm "khai thác sức mạnh và quản lý các rủi ro của AI để nâng cao an ninh quốc gia" trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Quốc gia ở Washington.
"Chúng ta phải nhanh chóng triển khai AI trong các hoạt động an ninh quốc gia hơn so với các đối thủ của Mỹ trong lĩnh vực của họ", ông Sullivan nói. "Họ đang trong cuộc đua không ngừng để vượt qua khả năng quân sự và tình báo của chúng ta".
Ông cảnh báo rằng nếu không làm vậy, Mỹ sẽ đánh mất lợi thế mà nước này đã khó khăn mới có được. "Các quốc gia như Trung Quốc cũng nhận ra cơ hội tương tự để hiện đại hóa và cách mạng hóa khả năng quân sự và tình báo của họ", ông Sullivan nói thêm.
Bản ghi nhớ hôm thứ Năm cũng yêu cầu các cơ quan an ninh Mỹ "theo dõi, đánh giá và giảm thiểu các rủi ro liên quan đến AI như xâm phạm quyền riêng tư, thiên vị và phân biệt đối xử, an toàn của cá nhân và nhóm, cũng như các vi phạm nhân quyền khác".
Ngoài ra, văn bản cũng khuyến khích Washington hợp tác với các đồng minh để đảm bảo rằng AI "được phát triển và sử dụng theo đúng luật pháp quốc tế trong khi bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản".
Có những lo ngại rằng việc Chính phủ Mỹ sử dụng AI có thể dẫn đến sự khai thác công nghệ này cho các mục đích như giám sát hàng loạt, tấn công mạng hoặc sử dụng các thiết bị tự động gây chết người.
Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) hôm thứ Năm cho rằng chính phủ đã trao quá nhiều quyền hạn cho các cơ quan an ninh quốc gia, cho phép họ "tự giám sát".
"Chính sách này, dù thừa nhận những rủi ro lớn của AI, nhưng không đi đủ xa để bảo vệ chúng ta khỏi những hệ thống AI nguy hiểm và không chịu trách nhiệm". Patrick Toomey, Phó giám đốc Dự án An ninh Quốc gia của ACLU nói.
Cao Phong (theo DW, AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nha-trang-yeu-cau-cac-co-quan-an-ninh-my-tang-cuong-su-dung-ai-post318397.html