Nhà văn Lê Lựu khởi nghiệp bằng bài báo... 26 chữ

Nhà văn Lê Lựu khởi nghiệp bằng bài báo... 26 chữ
4 giờ trướcBài gốc
Nhà văn Lê Lựu
Nhà văn gốc nông dân, gốc lính này đã có rất nhiều những tác phẩm được coi là kinh điển của dòng văn học thời kỳ chiến tranh như truyện ngắn: "Người cầm súng", tiểu thuyết "Mở rừng"... nhưng thật sự khẳng định vị trí vững chắc của Lê Lựu trên văn đàn phải kể đến bộ ba tiểu thuyết "Chuyện làng Cuội"(1991),"Sóng ở đáy sông" (1994) và nhất là "Thời xa vắng" (1986) đã được văn đàn ví như "một cuốn phim đời mang dấu ấn đau thương của thời đại".
Nổi tiếng là vậy nhưng ít ai biết con đường viết lách của ông cũng khá gian nan. Và câu chuyện vui, nhà văn khởi nghiệp từ bài báo 26 chữ mà đến nay văn đàn vẫn còn nhiều người nhắc đến khi nhớ về ông.
Ông từng kể về thời gian nhập cuộc với nghề viết rằng ông thích viết ngay từ khi còn nhỏ, khi học lớp 5. Ở quê nhà ông vẫn say sưa viết cả chục bài báo rồi lần lượt gửi cho tờ báo tỉnh nhà, thế nhưng chẳng bao giờ thấy hồi âm. Năm 1959, khi bước vào tuổi 17, Lê Lựu xung phong đi bộ đội. Lúc này, chàng thanh niên Lê Lựu cũng nhiều hoài bão lắm, nghĩ rằng vào bộ đội để được học hỏi, được đi nhiều để viết báo. Thế là ông lại hăm hở viết và hào hứng gửi, nhưng tới bài thứ 50 vẫn "bặt vô âm tín", chẳng thấy bài nào được đăng.
Nhưng điều đó không làm ông nản chí, Lê Lựu vẫn tiếp tục cần mẫn viết, bài nào cũng dài 4-5 trang viết tay. Rồi phải đến bài thứ 55 - 56 gì đó, khi ông viết về thành tích diệt 38 vạn con ruồi của Đại đội 25, Đoàn Sông Thao thì lại được đăng ở tờ báo của Quân khu 3. Bài báo vẻn vẹn có 26 chữ, đúng ra chỉ là một cái tin ngắn mà thôi. Khi về Quân khu, anh em biết chuyện ông được đăng báo đã gọi Lê Lựu là "nhà báo" khiến ông đỏ mặt và cứ chối đây đẩy không dám nhận. Thế nhưng trong lòng ông cũng khấp khởi vui mừng vì lần đầu tiên bài viết của mình được in trên báo.
Để làm kỷ niệm, Lê Lựu đã cắt mẩu báo đó rồi cẩn thận cất vào ví, đi đến đâu cứ chỗ nào vắng ông lại lôi ra xem. Chẳng thế mà qua thời gian, mẩu báo cũ nát, còn Lê Lựu thì thuộc làu làu bài báo dài… 26 chữ của mình. Lúc này Lê Lựu chợt nghĩ rằng, trước nay mình viết hơn 50 bài báo dài 4-5 trang mà chẳng bài nào được đăng, thôi từ nay mình sẽ chỉ viết những tin bài thật ngắn thử xem sao. Quả nhiên từ đó trở đi, những tin bài ngắn của Lê Lựu viết, bài nào cũng được đăng cả. Có lẽ đó cũng là động lực để ông miệt mài viết và trở thành một nhà văn tên tuổi trên văn đàn Việt Nam.
ANH THÁI (sưu tầm)
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/nha-van-le-luu-khoi-nghiep-bang-bai-bao-26-chu-395147.html