Nhầm men vi sinh với loại thuốc chứa axit, một bé trai bị bỏng thực quản

Nhầm men vi sinh với loại thuốc chứa axit, một bé trai bị bỏng thực quản
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 2-10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, đã tiếp nhận cấp cứu một bé trai bị bỏng thực quản vì uống nhầm thuốc chứa axit.
Bệnh nhi là Đ.M.K (6 tháng tuổi, ngụ tại Tây Ninh), nhập viện vào ngày 26-9. Khai thác bệnh sử ghi nhận, người nhà cho bé uống lọ thuốc trị mụn cóc vì nhầm tưởng đó là ống men vi sinh (trị rối loạn tiêu hóa). Sau khi uống, bé nôn ói và khó thở, được khám tại bệnh viện địa phương rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM.
Người nhà nhầm tưởng thuốc trị mụn cóc với ống men vi sinh.
BS-CK1 Lý Phạm Hoàng Vinh, Khoa Tai Mũi Họng, đã tiến hành soi đường thở và soi thực quản cấp cứu cho trẻ. Kết quả ghi nhận, vùng họng của trẻ sung huyết, lở loét, thanh quản phù nề gây khó thở, thực quản bị bỏng độ 2. Bệnh nhi được hỗ trợ đường thở, đặt ống sonde dạ dày và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.
Theo BS Lý Phạm Hoàng Vinh, thuốc trị mụn cóc có thành phần chính là các loại axit, chỉ sử dụng ngoài da. Khi uống vào sẽ gây hoại tử các lớp niêm mạc và cơ của thực quản, có thể gây biến chứng hẹp thực quản, nặng hơn là thủng thực quản, sốc…
Bệnh nhi Đ.M.K. sẽ không thể ăn qua miệng mà phải uống sữa và chất lỏng qua ống sonde trong thời gian dài. Trẻ cần tái khám để soi nong thực quản định kỳ nếu bị biến chứng hẹp thực quản.
Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu từ 15-20 trường hợp trẻ em bị bỏng thực quản do uống nhầm axit hoặc kiềm, chi phí điều trị cao và nhiều di chứng. Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần cẩn thận khi lưu trữ các loại dung dịch, không để lẫn lộn, có nhãn dán, đặt ngoài tầm tay của trẻ em. Trường hợp trẻ uống nhầm hóa chất, cần đưa nạn nhân đến bệnh viện ngay lập tức để được cấp cứu kịp thời.
GIAO LINH
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/nham-men-vi-sinh-voi-loai-thuoc-chua-axit-mot-be-trai-bi-bong-thuc-quan-post761733.html