Nhận diện thủ đoạn vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Nhận diện thủ đoạn vận chuyển ma túy qua đường hàng không
3 giờ trướcBài gốc
Với khối lượng hàng hóa lớn vận chuyển qua đường hàng không và dịch vụ chuyển phát nhanh, các cơ quan chức năng tại Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc kiểm soát và phát hiện những vụ vận chuyển trái phép chất cấm, đặc biệt là ma túy. Theo số liệu, trung bình mỗi năm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp nhận khoảng 620.000 tấn hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS) cũng vận chuyển hơn 800.000 tấn hàng hóa trong nước, bao gồm cả hàng nhập khẩu.
Mặc dù đã có các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn, Công an Hà Nội cho biết các đối tượng tội phạm vẫn lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính để vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài về Việt Nam. Sau khi ma túy được chuyển qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, chúng tiếp tục sử dụng dịch vụ vận chuyển nội địa để phân phối tới các tỉnh thành khác.
Thực tế điều tra gần đây cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Chúng thường ngụy trang ma túy trong các kiện hàng thông thường và lợi dụng lỗ hổng trong quá trình kiểm tra hàng hóa để vận chuyển chất cấm một cách trót lọt. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với lực lượng chức năng, đặc biệt trong bối cảnh nhân viên tại các đơn vị chuyển phát chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng và nghiệp vụ để phát hiện các hành vi phạm tội.
Ma túy được vận chuyển trái phép qua đường hàng không qua các kiện hàng chuyển phát nhanh - Ảnh: Vietnamplus.
Trước tình hình trên, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nghiệp vụ cho các đơn vị bưu chính, chuyển phát nhanh, đặc biệt là Vietnam Post và EMS. Ông đề nghị các công ty này cần tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu, nhằm trang bị kỹ năng kiểm tra hàng hóa ký gửi cho nhân viên, đảm bảo họ có thể nhận diện kịp thời các lô hàng chứa chất cấm và thông báo ngay cho cơ quan công an.
Ngoài ra, Công an Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị công an quận, huyện, xã, phường tăng cường theo dõi, nắm bắt thông tin về những đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và các đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính là rất cần thiết để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng cấm, đặc biệt là ma túy.
Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện và đấu tranh triệt phá 14 vụ vận chuyển ma túy qua đường bưu chính, bắt giữ 31 đối tượng và thu giữ hơn 810kg ma túy tổng hợp. Phần lớn ma túy được vận chuyển từ nước ngoài về và sau đó phân phối tới các tỉnh thành trong nước thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.
Một chuyên án điển hình là HP 524, được Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá vào tháng 5/2024. Qua đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 đối tượng và thu giữ khoảng 179kg ma túy tổng hợp MDMA, được vận chuyển trái phép từ Đức về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là vụ án thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không tại Việt Nam.
Để ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma túy, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa. Đồng thời, các đơn vị công an địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ sở chuyển phát, nâng cao cảnh giác, đặc biệt là đối với những lô hàng có dấu hiệu nghi vấn từ nước ngoài về Việt Nam.
Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa - Ảnh: Báo Hà Nội mới.
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng cần được đẩy mạnh trên từng địa bàn dân cư, cơ sở kinh doanh và hộ gia đình, nhằm khuyến khích người dân tham gia vào công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm ma túy, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Với sự quyết tâm của các lực lượng chức năng và sự phối hợp từ phía các đơn vị liên quan, Hà Nội hy vọng sẽ sớm kiểm soát và đẩy lùi tình trạng lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển ma túy, góp phần bảo đảm an toàn cho xã hội.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/nhan-dien-thu-doan-van-chuyen-ma-tuy-qua-duong-hang-khong-267576.htm