Nhân giống thành công rùa hộp trán vàng cực kỳ quý hiếm

Nhân giống thành công rùa hộp trán vàng cực kỳ quý hiếm
3 giờ trướcBài gốc
Trung tâm Bảo tồn rùa thuộc vườn Quốc gia Cúc Phương mới đây đã thành công trong việc nhân giống sinh sản loài rùa hộp trán vàng miền Nam - loài động vật hoang dã được xếp ở cấp độ cực kỳ nguy cấp theo danh lục đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
Rùa hộp trán vàng là loài cực kỳ nguy cấp cần được bảo vệ.
Những con rùa hộp trán vàng miền Nam này được Trung tâm Bảo tồn rùa cứu hộ trong các vụ nuôi nhốt trái phép… Bởi số lượng cá thể rùa này đang bị giảm sút nhanh chóng do mất môi trường sống và nạn săn bắt nên từ đầu năm 2023, trung tâm đã thực hiện thử nghiệm chương trình nhân giống ghép đôi loài rùa này. Sau nhiều lần ấp trứng thất bại, cuối tháng 9 vừa qua, 1 cá thể rùa hộp trán vàng miền Nam đã ra đời.
Thời gian tới, Trung tâm bảo tồn rùa sẽ tiếp tục ghép đôi sinh sản cho loài rùa này với hy vọng phục hồi quần thể loài rùa hộp trán vàng miền Nam trong tự nhiên.
Rùa hộp trán vàng là loài có hình thức đẹp.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc bảo tồn và phát triển loài rùa hộp trán vàng miền Nam đặc biệt quý hiếm không chỉ là bảo vệ môi trường sống của chúng mà còn cần giáo dục nâng cao nhận thức của người dân không săn bắt và buôn bán loài rùa này nói riêng cũng như động vật hoang dã nói chung.
Rùa hộp trán vàng có tên khoa học là Cuora galbinifrons. Đây là một loài rùa quý hiếm sinh sống tại các vùng rừng ẩm ướt của cả ba miền nước ta. Tuy nhiên số lượng rùa hộp trán vàng ở Việt Nam còn lại rất ít do chúng đẹp nên bị săn lùng ráo riết. Rùa hộp trán vàng hiện đã được đưa vào danh sách những 50 loài nguy cấp nhất thế giới.
Rùa hộp trán vàng sở hữu chiếc yếm đặc biệt.
Rùa hộp trán vàng sở hữu chiếc yếm đặc biệt gồm hai mảnh có thể cử động được, trong đó nửa yếm phía trước có thể khép kín lại được khi đầu thụt vào trong mai. Chính nhờ chiếc yếm đặc biệt này mà rùa hộp trán vàng có khả năng "đóng hộp" chính mình.
Thức ăn yêu thích của rùa hộp trán vàng là giun đất, cá, thịt, chuối chín và các loại rau và có tập tính bới đất để vùi trứng trước khi đẻ. Chúng đẻ trứng vào tháng 6.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nhan-giong-thanh-cong-rua-hop-tran-vang-cuc-ky-quy-hiem-169241005103008695.htm