Nhấn mạnh sự phát triển hơn nữa trong quan hệ hợp tác giữa Cơ quan Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Canada

Nhấn mạnh sự phát triển hơn nữa trong quan hệ hợp tác giữa Cơ quan Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Canada
4 giờ trướcBài gốc
Tiếp đoàn Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, về phía OAG có ông Andrew Hayes - Phó Tổng Kiểm toán Canada; bà Heather Miller - Trợ lý Tổng Kiểm toán Canada; ông Julien Raynaud - Cố vấn cấp cao, Vụ Hợp tác quốc tế cùng các đồng nghiệp OAG.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: CTV
Về phía Việt Nam có ông Vũ Hải Hà - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; ông Phạm Quang Vinh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada; ông Y Thanh Hà Nie K’đăm - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Thúy Ngần - Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; đại diện cho KTNN có ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước tham gia Đoàn công tác.
Phó Tổng Kiểm toán Canada Andrew Hayes bày tỏ vinh dự và nồng nhiệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm và làm việc tại Canada. Ông Andrew Hayes nhấn mạnh, việc Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm OAG cho thấy vai trò quan trọng của hoạt động kiểm toán công và sự phát triển hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam - Canada trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Canada tươi đẹp và tự hào trước những biến chuyển trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Canada. Ông Nguyễn Đức Hải cho biết, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nền kinh tế thị trường càng phức tạp, thông tin kinh tế càng có nguy cơ chứa đựng rủi ro, sai lệch, thiếu tin cậy, do đó, vai trò, nhiệm vụ của ngành kiểm toán là hết sức quan trọng. Được xem là công cụ hữu hiệu trong kiểm tra, kiểm soát quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để KTNN Việt Nam thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan theo quy định của Hiến pháp, Luật KTNN và các luật, quy định có liên quan.
Cảm ơn sự quan tâm sát sao cũng như sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội và các Cơ quan của Quốc hội đối với KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đại diện cho KTNN Việt Nam giới thiệu sơ lược về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của KTNN, đồng thời nhấn mạnh, trong quá trình 30 năm xây dựng và trưởng thành, KTNN luôn đổi mới, sáng tạo để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực kiểm toán, góp phần quan trọng vào sự minh bạch, phát triển bền vững nền tài chính quốc gia.
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tặng quà lưu niệm Chủ tịch CAAF Paul Forgues. Ảnh: CTV
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cũng giới thiệu tóm tắt về các trụ cột phát triển chính của KTNN trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; trong đó nhấn mạnh các trụ cột mong muốn được hợp tác với OAG là đào tạo nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán. Đặc biệt, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao vai trò của OAG trong kiểm toán môi trường, phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững. Đây là nội dung Nhà nước Việt Nam và KTNN Việt Nam cũng rất quan tâm trong quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Vì vậy, đây là lĩnh vực hứa hẹn triển vọng hợp tác lâu dài giữa hai Cơ quan.
Nhất trí với các ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Kiểm toán Canada Andrew Hayes cho biết, phía OAG rất trông đợi và có nhiều kỳ vọng vào sự hợp tác với KTNN Việt Nam, mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai Cơ quan KTNN phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Điều này có thể thực hiện thông qua việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc thường xuyên trên các cấp, các kênh; đẩy mạnh kết nối chiến lược phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán công.
Phó Tổng Kiểm toán Canada khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và ủng hộ KTNN Việt Nam trong khuôn khổ song phương lẫn đa phương trong thời gian tới. Đặc biệt, Phó Tổng Kiểm toán Canada cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện để Cơ quan KTNN hai nước nỗ lực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao.
Các đại biểu dự buổi làm việc với CAAF. Ảnh: CTV
Chiều cùng ngày, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh chủ trì buổi làm việc với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), một trong những đối tác truyền thống, gắn bó và hỗ trợ KTNN từ năm 2008 đến nay. Tham dự cuộc họp về phía đoàn đại biểu Việt Nam có Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Minh Nam và Phó Đại sứ Việt Nam tại Canada Hoàng Hân. Về phía CAAF có Chủ tịch CAAF Paul Forgues, Phó Chủ tịch CAAF Caroline Jorgensen cùng các chuyên gia CAAF.
Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về phương hướng, kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đề xuất tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giai đoạn 2018 - 2025, trong đó chú trọng vào việc tăng cường phối hợp giữa các Ủy ban của Quốc hội và KTNN về đào tạo, nâng cao kiến thức cho cán bộ Quốc hội về kiểm toán hoạt động; đánh giá cao và ủng hộ việc CAAF hỗ trợ KTNN thực hiện đánh giá hoạt động của KTNN theo Khung đo lường hoạt động của cơ quan kiểm toán tối cao.
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cũng bày tỏ hy vọng CAAF hỗ trợ KTNN Việt Nam tham gia Dự án Quản trị nhà nước, Trách nhiệm giải trình và minh bạch vì dịch vụ công toàn diện (GATIPS) nhằm hỗ trợ các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, qua đó xây dựng, hoàn thiện năng lực kiểm toán hoạt động của KTNN, góp phần tăng cường quản trị toàn diện, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đại diện Lãnh đạo CAAF đánh giá cao những đề xuất hợp tác từ phía KTNN Việt Nam và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với KTNN trong thời gian tới để xem xét các chương trình hỗ trợ phù hợp. Lãnh đạo CAAF cũng đề nghị hai bên duy trì kênh liên lạc thường xuyên để trao đổi thông tin và thúc đẩy song phương giữa KTNN Việt Nam và CAAF ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả./.
Nguyễn Việt Hùng
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/nhan-manh-su-phat-trien-hon-nua-trong-quan-he-hop-tac-giua-co-quan-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam-canada-35168.html