Nhân rộng các điển hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

Nhân rộng các điển hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ
3 giờ trướcBài gốc
Nghiên cứu, sản xuất vắc – xin thú y tại Công ty cổ phần AVAC Việt Nam
Thực hiện Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 11/6/2021 của UBND tỉnh về tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, xây dựng điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2025, Sở KHCN ban hành Công văn số 414/SKHCN-VP ngày 22/6/2021 và Kế hoạch số 34/KH-SKHCN ngày 16/9/2021 nhằm cụ thể hóa các nội dung và triển khai phong trào thi đua trong toàn ngành. Để lựa chọn điển hình tiên tiến, sở xây dựng các tiêu chí điển hình tiên tiến toàn diện, điển hình tiên tiến trên một số mặt công tác, trong các phong trào thi đua cụ thể. Thông qua quá trình tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua, sở phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến; mô hình mới; tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hoặc trong các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo.
Năm 2023, Công ty cổ phần AVAC Việt Nam (Văn Lâm) được Sở KHCN lựa chọn là nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng nhân rộng. Với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam về nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi, công ty đã đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ vắc xin thú y và nhà máy sản xuất vắc xin với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn WHO-GMP. Hiện nay, công ty đã được Cục Thú y cấp phép lưu hành đối với 38 vắc xin thú y và chế phẩm sinh học. Một số sản phẩm mới được nghiên cứu phát triển, thương mại hóa gần đây không chỉ thúc đẩy công ty phát triển mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành chăn nuôi. Điển hình như: Công ty đã nghiên cứu và tạo thành công tế bào dòng DMAC có nguồn gốc từ tế bào đại thực bào phế nang của thai lợn; vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi; vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (LSD) trên trâu, bò ở Việt Nam. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu phát triển một số sản phẩm khác như: Vắc xin nhược độc phòng bệnh tiêu chảy cấp chủng G2 (PED G2 Class); vắc xin nhược độc phòng bệnh tai xanh chủng 2 Class; cải tiến công thức nước pha tiêm giúp tăng khả năng tạo đáp ứng miễn dịch,…
Dây chuyền sản xuất vắc – xin đạt tiêu chuẩn WHO-GMP của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam
Với những kết quả đã đạt được, năm 2024, công ty được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ KHCN vào thực tiễn sản xuất và đời sống”. Ông Nguyễn Văn Điệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần AVAC Việt Nam cho biết: Để đạt được những thành tựu trong sản xuất vắc xin và chế phẩm sinh học, ngoài hệ thống thiết bị hiện đại, công ty tích cực ứng dụng KHCN, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Công ty xây dựng và cải thiện phòng thí nghiệm thành trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển các loại vắc xin mới và tối ưu hóa vắc xin hiện có. Ngoài ra, để phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, công ty ứng dụng công nghệ QR code và tem chống hàng giả, in ấn các yếu tố nhận diện thương hiệu độc quyền kết hợp với video hướng dẫn để giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm dễ dàng hơn.
Phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống” được triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các trường đại học, cao đẳng; một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phong trào thi đua được triển khai toàn diện, đồng bộ, gắn với công tác quản lý nhà nước về KHCN, các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Giám đốc Sở KHCN cho biết: Sở tập trung lựa chọn gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới là tập thể, cá nhân, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp… có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHCN; khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; sở hữu trí tuệ; chủ động, tích cực phát huy sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động chuyên môn. Để bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, sở thường xuyên kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng, tác động của điển hình tiên tiến đến phong trào, hoạt động chung và phát hiện khó khăn, vướng mắc để có biện pháp hỗ trợ điển hình tiên tiến hoàn thành nhiệm vụ, duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được.
Mai Nhung
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/nhan-rong-cac-dien-hinh-doi-moi-sang-tao-ung-dung-tien-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-3176422.html