Nhân rộng kỹ thuật ghép xương đỉnh cao

Nhân rộng kỹ thuật ghép xương đỉnh cao
8 giờ trướcBài gốc
Đầu năm 2024, cảm thấy cột sống bị đau thắt, anh Đ.P.D (29 tuổi, ở TP HCM, làm việc tại một xưởng in) đã đến một cơ sở y tế để được thăm khám. Tại đây, anh được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Nếu uống thuốc và tập vật lý trị liệu thường xuyên thì mới cảm thấy cột sống bớt đau nhưng khi ngưng thuốc thì bị đau dữ dội.
Dấu ấn đầu tiên phía Nam
Trong một lần đang đứng, anh D. bỗng bị ngã. Nhận thấy bệnh trở nặng, anh đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM) để được kiểm tra sức khỏe. Sau khi chụp X-quang, MRI…, anh D. được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh lý hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm L4-L5, L5-S1, chèn ép dây thần kinh nặng và được chỉ định phẫu thuật bằng kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF (Oblique Lateral Interbody Fusion). Sau phẫu thuật 4 ngày, anh D. đã đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện.
Ca phẫu thuật nói trên là ca đầu tiên phía Nam với sự hỗ trợ chuyên môn của PGS-TS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), dành cho các đồng nghiệp, đội ngũ bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ca phẫu thuật này cũng ghi dấu Bệnh viện Nhân dân Gia Định là cơ sở y tế đầu tiên ở khu vực miền Nam áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật tiên tiến này.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM) thực hiện ca phẫu thuật với sự hỗ trợ chuyên môn của PGS-TS Đinh Ngọc Sơn (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)
TS-BS Dương Thanh Tùng, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết hiện nay, nhờ các trang thiết bị hiện đại như kính vi phẫu thuật, máy C-arm hướng dẫn hình ảnh trong phẫu thuật, bàn mổ trượt trục và thấu quang, các dụng cụ và vật liệu chuyên dụng, phẫu thuật OLIF đã được thực hiện theo cách thức xâm lấn tối thiểu. Nhờ cách thức xâm lấn tối thiểu, phương pháp này được thực hiện hiệu quả, an toàn, giảm biến chứng, di chứng và bảo tồn được tối đa các cấu trúc giải phẫu cột sống của người bệnh.
Với định hướng phát triển theo xu hướng tất yếu của các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu trong chuyên ngành phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Nhân dân Gia Định là một trong những cơ sở điều trị sớm triển khai phẫu thuật ghép xương liên thân đốt qua lỗ liên hợp xâm lấn tối thiểu MIS-TLIF (Minimally Invasive - Transforaminal Interbody Fusion) thay thế phẫu thuật mở quy ước từ năm 2013. Đến nay, bệnh viện đã có một bước tiến mới với việc áp dụng thành công kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF.
Mở cơ hội cho người bệnh
Theo PGS-TS Đinh Ngọc Sơn, trong lĩnh vực cột sống, từ trước đến nay, việc phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi, nhiều bệnh nền, chất lượng xương cột sống suy yếu vẫn luôn là một thách thức lớn, gây khó khăn cho cuộc mổ, ảnh hưởng sức khỏe người bệnh về sau và khả năng phục hồi vận động, liền xương rất kém. Trước đây, để xử lý những bệnh lý cột sống cần phải phẫu thuật mổ mở đường sau với vết mổ rất dài, đục bỏ toàn bộ hệ thống xương cột sống phía sau, lấy bỏ toàn bộ đĩa đệm, bắt vít và tái cấu trúc toàn bộ đoạn cột sống thắt lưng. Ngày nay, các phẫu thuật cột sống ít xâm lấn đã và đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ở Việt Nam. "Đây được coi là bước nhảy vọt trong lĩnh vực cột sống với nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, hạn chế tối đa tổn thương các cấu trúc giải phẫu, hồi phục nhanh" - PGS Sơn thông tin.
Kỹ thuật OLIF sử dụng đường trước bên và không gian giải phẫu phía trước cơ thắt lưng chậu để tiếp cận trực tiếp khoang đĩa đệm. Do vậy, không làm tổn thương cơ thắt lưng chậu, không phải đục bỏ toàn bộ hệ thống xương cột sống phía sau. Ngoài ra, kỹ thuật này còn có nhiều ưu điểm như hạn chế mất máu, tỉ lệ tổn thương dây thần kinh thấp, tỉ lệ liền xương cao, hồi phục nhanh, hạn chế xơ dính dây thần kinh sau mổ mà vẫn bảo đảm hiệu quả giải ép và liền xương. Bên cạnh đó, với phẫu thuật ít xâm lấn, thời gian thực hiện nhanh hơn, giảm thiểu gánh nặng ca phẫu thuật lên người bệnh cao tuổi với nhiều bệnh nền nên sẽ phù hợp hơn và sức khỏe sau mổ của người bệnh tốt hơn nhiều.
Theo các bác sĩ, ngày nay, bệnh lý cột sống không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà còn ở người trẻ đang tuổi lao động. Ở nước ta, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là cơ sở y tế đầu tiên làm chủ kỹ thuật mới ít xâm lấn trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống - kỹ thuật mổ hàn xương liên thân đốt đường chếch bên. Với nhiều ưu điểm, chỉ sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể xuất viện. Càng ít xâm lấn thì thời gian hồi phục càng nhanh, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh, góp phần tiết kiệm chi phí điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện, mau trở lại sinh hoạt bình thường. "Điều quan trọng nhất là những cơn đau cột sống dai dẳng khiến người bệnh có nguy cơ không thể đứng hoặc ngồi, thậm chí bị liệt suốt đời…, được hóa giải chỉ sau vài ngày" - một chuyên gia nhấn mạnh.
Chuyển giao xuống tuyến y tế cơ sở
Theo PGS-TS Đinh Ngọc Sơn, khóa huấn luyện "Phẫu thuật lấy đĩa đệm, ghép xương liên thân đốt đường chếch bên ít xâm lấn (OLIF)" dành cho học viên là bác sĩ đang công tác tại những chuyên khoa phẫu thuật cột sống, chấn thương chỉnh hình của các bệnh viện trên toàn quốc vừa được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức gần đây. Các học viên được tiếp cận bài giảng của chuyên gia đầu ngành đến từ Singapore là PGS-TS Jacob Oh Yoong Leong, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống - Bệnh viện Tan Tock Seng. Đây là những kiến thức chuyên sâu có tính thiết thực, phù hợp với nhu cầu. Các bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật này tại tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bài và ảnh: NGUYỄN THẠNH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nhan-rong-ky-thuat-ghep-xuong-dinh-cao-196240923195121823.htm