Nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn' ở Đắk Nông

Nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn' ở Đắk Nông
3 giờ trướcBài gốc
Vì sự an toàn của học sinh
Những ngày đầu năm học mới 2024 - 2025, chúng tôi có dịp ghé thăm Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil.
Với vị trí nằm sát quốc lộ 14, lại gần trung tâm huyện Đắk Mil, ngôi trường tạo ấn tượng bởi hình ảnh thông thoáng trước cổng trường, hành lang rộng rãi, sân trường rợp bóng mát.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Đắk Mil, trong giờ tan học trước cổng trường
Giờ tan học, các cháu học sinh từ lớp 1 tới lớp 5 xếp theo hàng dọc bước ra cổng trường. Trước cổng trường, ngoài lực lượng công an thị trấn còn có Đoàn Thanh niên của trường, Đội thiếu niên tiền phong nhà trường bảo đảm ATGT. Khi các cháu ra cổng, các bậc phụ huynh đã chờ sẵn đón con, cháu mình về nhà trên những chiếc xe máy.
Theo ông Lê Quang Phát, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, việc bảo đảm ATGT trong giờ đến trường và giờ tan học được nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay.
Trường được thành lập từ năm 1994, đến nay vừa tròn 30 năm. Ông Phát về nhận công tác tại trường từ năm 2012 với vai trò phó hiệu trưởng.
Theo ông Phát, trước đây, tình hình ATGT tại trường khá lộn xộn. Vào giờ đến trường hay tan học, phụ huynh đi xe vào sân trường, thậm chí tận cửa lớp.
Trước cổng trường, hàng quán tràn lan, không có chỗ đậu xe. Vào lúc phương tiện giao thông di chuyển nhiều trên quốc lộ 14, qua cổng trường còn gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định tại Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil.
Mặc dù trường thuộc thị trấn Đắk Mil song trong số 492 học sinh toàn trường, có tới 75% em thuộc xã Đắk Lao. Nhiều học sinh xa nhà tới tận 5km nên phụ huynh thường dùng xe máy, ô tô để đón.
"Nhiều thời điểm vỉa hè không đủ chỗ đậu xe, nhiều phụ huynh đậu xe dưới quốc lộ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông", ông Phát chia sẻ.
Trước tình hình trên, ông Phát đã xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường triển khai mô hình bảo đảm ATGT tại trường. Thông qua các buổi họp phụ huynh, sinh hoạt dưới cờ đầu tuần hay các buổi ngoại khóa, nhà trường đã tuyên truyền các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT để bảo vệ an toàn cho học sinh.
Nhà trường đã yêu cầu phụ huynh khi đưa, đón con không cho xe vào cổng trường, bên cạnh đó tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh thực hiện việc đội mũ bảo hiểm cho các cháu.
Lực lượng Công an thị trấn Đắk Mil và Đoàn Thanh niên tiếp sức cho nhà trường
Với vai trò nòng cốt, Đoàn Thanh niên và Đội thiếu niên tiền phong (đội cờ đỏ) nhà trường đảm nhận việc giữ gìn trật tự ATGT tại cổng trường như: thực hiện việc xếp hàng khi tan học để ra về, đưa các cháu học sinh ra tận nơi người thân đón, không cho học sinh đi ra quốc lộ…
Với nỗ lực trên, từ năm 2012 đến nay, học sinh nhà trường luôn bảo đảm an toàn khi đến trường, tan học.
Được hỗ trợ, tiếp sức
Cũng theo ông Phát, mặc dù có nhiều cải thiện song tại cổng trường, tình trạng hàng quán buôn bán vẫn diễn ra, hơn nữa vỉa hè lại nhỏ, mấp mô nên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Việc điều tiết giao thông ngoài cổng trường, quốc lộ lại không thuộc thẩm quyền nên nhà trường đã đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tiếp sức.
Đến năm học 2019 -2020 mô hình bảo đảm ATGT của nhà trường đã được công nhận là mô hình “Cổng trường an toàn” tại địa phương.
Từ khi mô hình được công nhận, nhà trường đã được Công an thị trấn Đắk Mil tiếp sức bằng cách thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ tới tham gia bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường.
Ngoài ra, vào đầu năm học mới hàng năm, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự và Huyện đoàn Đắk Mil cũng giúp sức với trường trong công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh, phụ huynh. Năm học mới nào nhà trường cũng huy động các nhà hảo tâm tặng hàng trăm mũ bảo hiểm cho các em học sinh vào lớp 1.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil hình thành thói quen tuân thủ việc xếp hàng khi ra về
Với sự tiếp sức của chính quyền và các nhà hảo tâm, vào đầu năm học 2023 - 2024, nhà trường còn được tạo điều kiện lát gạch toàn bộ vỉa hè trước cổng trường.
Từ khi có vỉa hè rộng rãi tới hơn 10m, các thành viên tham gia tổ tự quản “Cổng trường an toàn” đã sơn vạch khu vực đỗ xe ô tô, xe máy cho các phụ huynh khi đưa, đón các cháu học sinh đến trường.
Hiệu trưởng Lê Quang Phát cho biết thêm, với những nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện bảo đảm ATGT cho học sinh, trường ngày càng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và các bậc phụ huynh.
Đến nay, tình trạng lộn xộn trước cổng trường đã không còn. Phụ huynh khi đến đón con đều tự giác tuân thủ việc dừng đỗ xe đúng nơi quy định. Đặc biệt, khi đón học sinh về, phụ huynh đều thực hiện việc đội mũ bảo hiểm cho các cháu.
Phụ huynh ngày càng ủng hộ mô hình "Cổng trường an toàn" tại Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil
Theo Phòng GD -ĐT huyện Đắk Mil, Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu là một trong những trường tiên phong trong công tác bảo đảm ATGT cho học sinh.
Trước khi mô hình “Cổng trường an toàn” được triển khai, nhân rộng tại địa phương, nhà trường đã thực hiện việc tương tự suốt nhiều năm học. Hiện nay, rất nhiều trường học các cấp trên địa bàn huyện Đắk Mil nói riêng và tỉnh Đắk Nông đang triển khai mô hình này.
Tới đây, Phòng GD - ĐT huyện Đắk Mil sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình hiệu quả này ra các trường học và cơ sở giáo dục trong toàn huyện.
Theo Công an tỉnh, hiện nay có 164 trường học trên địa bàn Đắk Nông triển khai mô hình “Cổng trường an toàn", đạt tỷ lệ hơn 44%. Những địa bàn có tỷ lệ xây dựng, duy trì mô hình này cao như: Đắk R’lấp, Đắk Mil, Đắk Song, TP. Gia Nghĩa và Cư Jút.
Hoàng Thanh
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/nhan-rong-mo-hinh-cong-truong-an-toan-o-dak-nong-229826.html