'Nhanh một giây, mất cả một đời' vì vượt đèn đỏ, đèn vàng

'Nhanh một giây, mất cả một đời' vì vượt đèn đỏ, đèn vàng
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người đã xảy ra tại TP.HCM trong năm 2023 và 2024, có nguyên nhân do người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
"Nhanh một giây, mất cả một đời"
Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, nhiều người người tham gia giao thông chỉ vì muốn tranh thủ cho bản thân vài giây mà bất chấp vượt đèn đỏ, đèn vàng. Chính sự thiếu ý thức và chủ quan này, đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Điển hình, khoảng 2 giờ ngày 24-12-2023, anh HTD (44 tuổi) chạy xe máy biển số 59T2-334… chở anh HAT (39 tuổi) và anh PLTĐ (25 tuổi), lưu thông trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
Anh D vượt đèn đỏ và bị tai nạn, tử vong tại chỗ
Khi đến giao lộ Nguyễn Oanh - Trần Thị Nghỉ (Phường 7, quận Gò Vấp) thì anh D đã vượt đèn đỏ và va chạm với xe tải biển số 49H-008… do anh NTQ (31 tuổi) điều khiển. Vụ việc khiến anh D tử vong tại chỗ.
Cùng ngày, anh VTM (20 tuổi), chạy xe máy lưu thông trên đường Tỉnh lộ 2, vượt đèn đỏ tại giao lộ với Tỉnh lộ 7 (huyện Củ Chi) và xảy ra tai nạn với xe ô tô biển số 51K-432... do anh H điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn làm anh M tử vong tại chỗ.
Cũng theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, vào khuya ngày 20-1-2024, anh VVH (37 tuổi), tài xế xe ôm công nghệ, chạy xe máy biển số 67M1-367… chở theo anh NVS, lưu thông ở làn đường hỗn hợp trên đường Trường Chinh (Quận 12).
Tại giao lộ ngã ba Đông Quang - hẻm 222 Trường Chinh, thì anh H vượt đèn đỏ, rẽ trái để quay đầu về hướng vòng xoay An Sương và dẫn đến tai nạn với xe ô tô tải biển số 93E-002… do anh PCC điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh S tử vong tại chỗ.
Ngày 15-3-2024, anh ĐTV (21 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai), là sinh viên một trường Đại học ở TP.HCM, chạy xe máy biển số 60A1-062… chở theo chị NLC (19 tuổi, cũng là sinh viên một trường Đại học tại TP.HCM), lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1).
Khi đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu, thì anh V vượt đèn đỏ và tông vào ô tô khách loại 47 chỗ. Vụ việc khiến xe máy ngã văng vào lề đường, đụng vào nhà người dân, cả anh V và chị C tử vong tại chỗ.
Chiều ngày 21-9-2024, anh NVT (29 tuổi, quê Lâm Đồng), chạy xe đầu kéo biển số 50H-297… kéo theo rơ moóc lưu thông trên Quốc lộ 1.
Tại giao lộ với đường Vườn Lài (quận 12), anh T đã điều khiển xe vượt đèn vàng, tông vào xe máy và khiến người đi xe máy tử vong tại bệnh viện.
Phòng CSGT Công an TP.HCM cũng thông tin, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và những người tham gia giao thông khác.
thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết khi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, gây TNGT dẫn đến hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% thì người gây TNGT sẽ bị khởi tố.
Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện gây TNGT, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định.
Việc chủ động, tích cực bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe tính mạng cho người bị TNGT thể hiện sự ăn năn, hối cải, tình người của người gây ra TNGT và cũng là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Hai sinh viên chở nhau trên xe máy vượt đèn đỏ và xảy ra tai nạn khiến cả hai tử vong tại quận 1
Cũng theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, đơn vị khuyến cáo người dân khi di chuyển đến các giao lộ phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Nếu thấy tín hiệu đèn xanh còn 1, 2 giây và chuẩn bị chuyển sang đèn vàng hoặc đèn đỏ cần giảm tốc độ và cho xe dừng trước vạch dừng, tránh tình trạng thắng gấp, dễ dẫn đến TNGT.
Đồng thời, khi dừng chờ đèn vàng, đèn đỏ,phải dừng đúng làn đường cho phép đối với phương tiện đang điều khiển để tránh gây cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khác.
Phòng CSGT Công an TP.HCM, thông tin các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt hành chính từ 4-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô.
Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy.
Còn đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dụng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Trường hợp người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm sẽ phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.
Phòng CSGT Công an TP.HCM cũng kêu gọi người dân khi có thông tin, hình ảnh về vụ việc vi phạm, tai nạn, ùn ứ giao thông hoặc cần phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn Thành phố, có thể liên hệ SĐT 0693.187.521, 0326.08.08.08 hoặc địa chỉ hộp thư điện tử: csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn, Zalo official account “Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh.
TỰ SANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/nhanh-mot-giay-mat-ca-mot-doi-vi-vuot-den-do-den-vang-post813304.html