Nhập cua 'quý tộc' của Trung Quốc về nuôi, thu lãi hàng tỷ đồng mỗi vụ

Nhập cua 'quý tộc' của Trung Quốc về nuôi, thu lãi hàng tỷ đồng mỗi vụ
2 giờ trướcBài gốc
Được coi là đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc, những năm gần đây, cua lông Thượng Hải đổ bộ thị trường Việt Nam với giá lên tới hàng triệu đồng/kg. Nhận thấy nhu cầu lớn của thị trường với loại hải sản này, nhiều người đã tiến hành nuôi cua lông tại Việt Nam nhằm phát triển kinh tế.
Sở hữu 2 trang trại nuôi cua lông rộng 11 ha ở Hải Dương và Quảng Ninh, ông Trần Văn Vân cho biết, cua lông có chi phí nuôi thấp, chỉ bằng 1/3 nuôi tôm nhưng lại có thể thu lãi gấp 2 lần.
Cua lông được nuôi thành công tại nhiều trang trại tại Việt Nam, cho lợi nhuận gấp đôi. (Ảnh: Micfood).
Hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi trồng, khai thác và kinh doanh thủy hải sản, ông Vân nhận thấy, mỗi năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ số lượng cua lông lên tới 1.500 tấn. Đặc biệt, cua lông được khai thác trong tự nhiên cực kỳ ít vì một phần người dân đánh bắt theo kiểu tận diệt, một phần vì nguồn nước bị ô nhiễm. Vì vậy, hầu hết cua lông trên thị trường đều nhập từ Trung Quốc.
Trong khi đó, cua lông Thượng Hải nhập từ Trung Quốc về có giá thành rất cao, lên đến cả triệu đồng/kg. Vì vậy, năm 2022, ông Vân đã tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, tìm mua cua lông giống về để nuôi thử nghiệm.
Tuy nhiên, cua lông có tập tính sinh sản ở vùng nước mặn rồi mới di cư lên vùng nước ngọt để sống nên nguồn giống tự nhiên trong nước để nuôi số lượng lớn là không có, giống nhân tạo mình cũng chưa sản xuất được, ông phải nhập con giống từ Trung Quốc về với giá từ 3-5 nghìn đồng/con.
Cua lông có giá trị kinh tế cao và dễ nuôi hơn tôm. (Ảnh: Micfood).
Mới đầu, ông Vân bỏ ra số tiền khoảng 200 triệu đồng để nuôi 3-4 ao cua lông, mỗi ao từ 1.000-3.000 m2. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên năm đầu tiên, ông chỉ thu hoạch được rất ít. Được bao nhiêu ông chỉ để ăn và mang đi biếu, giới thiệu sản phẩm cho mọi người.
Năm thứ 2, sau khi đúc kết kinh nghiệm, ông thu hoạch được khoảng 5 tấn cua lông, bán với giá từ 450-550 nghìn đồng/kg, rẻ bằng một nửa giá cua lông Trung Quốc. Số lượng cua lông thu hoạch không đủ cung cấp ra thị trường.
“Cua lông rất dễ nuôi, hầu như không tốn công sức nhiều vì sức đề kháng rất tốt, ít bệnh tật. Chúng chỉ ăn chủ yếu là cá tạp và đậu tương. Chi phí chỉ bằng 1/3 so với nuôi tôm mà đầu ra lại rất tốt, giá thành khá cao”, ông Vân nói.
Mỗi ha mặt nước có thể nuôi từ 3,5-4 tấn cua lông. (Ảnh: Micfood).
Thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ cua lông, năm 2024, ông Vân đầu tư nuôi cua lông tại 2 trang trại với tổng diện tích mặt nước là 11 ha. Trung Bình, mỗi 1 ha sẽ nuôi được từ 3,5-4 tấn cua lông với số tiền đầu tư từ 400-500 triệu đồng.
Ngoài 11 ha của mình, ông Vân còn liên kết sản xuất, cung cấp giống, kỹ thuật nuôi và bao tiêu cua lông cho nhiều trang trại tại các tỉnh thành khác với tổng diện tích mặt nước nuôi cua lông là 32ha. Vào chính vụ, mỗi ngày, bên ông cung cấp ra thị trường khoảng 2 tấn cua lông nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Vân, giá thành đầu tư sản xuất một kg cua lông chỉ vào khoảng 110-120 nghìn đồng/kg, tiền giống từ 3-5 nghìn đồng/con. Sau thời gian nuôi vào khoảng 8-10 tháng, con cua đạt trọng lượng từ 150-300gr sẽ được bán với giá từ 400-550 nghìn đồng/kg.
Cua lông ăn các loại cá tạp, mỗi năm cho thu hoạch một vụ. (Ảnh: Micfood).
“Với 32 ha nuôi cua lông, số tiền đầu tư rơi vào khoảng 12 tỷ đồng. Bây giờ vẫn chưa hết vụ nên chưa tính toán được cụ thể nhưng tôi dự tính sẽ được 1 gấp 2, ước đạt khoảng 25 tỷ đồng”, ông Vân nói.
Chi phí sản xuất, đầu tư nuôi cua lông ít hơn nuôi tôm, thị trường lại rộng lớn. Ông Vân cho rằng, thời gian tới bên ông sẽ tiến hành mở rộng diện tích nuôi cua lông lên khoảng 500 ha và hướng tới xuất khẩu loại cua này sang Trung Quốc.
“Thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 1.500 tấn cua lông nên để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng khó. Chưa kể có những vùng ở Trung Quốc không thể nuôi được cua lông nên mình có thể tiến tới xuất khẩu cua lông thương phẩm sang thị trường của họ”, ông Vân phân tích.
Hồng Cảnh
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nhap-cua-quy-toc-cua-trung-quoc-ve-nuoi-thu-lai-hang-ty-dong-moi-vu-204241110120012256.htm