Nhập viện sau khi bị đàn ong màu vàng bâu kín người

Nhập viện sau khi bị đàn ong màu vàng bâu kín người
4 giờ trướcBài gốc
Bệnh nhân bị ong đốt được bác sĩ thăm khám. Ảnh: Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên.
Nam bệnh nhân tên Đ., 32 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng cả người sưng nề, đau nhiều, mẩn ngứa vùng cổ, hai cánh tay và bàn tay. Trên cơ thể bệnh nhân có hơn 30 vết ong đốt.
Tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), anh Đ. được chẩn đoán bị dị ứng do ong đốt. Người bệnh được tiêm thuốc chống dị ứng, truyền dịch, giảm đau và theo dõi sát sức khỏe. Sau một ngày, bệnh nhân đã đỡ đau tại các vị trí bị ong đốt.
Bác sĩ Bùi Thị Ngọc, khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, cho biết các phản ứng dị ứng với nọc độc của ong thường ở mức độ nhẹ như nổi ban đỏ, sẩn phù hay đau tại vị trí bị đốt. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân quá mẫn cảm với nọc độc ong sẽ gây ra các phản ứng toàn thân như sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng.
Để phòng tránh ong đốt, bác sĩ Ngọc khuyến cáo:
Tránh tiếp xúc với ong và không chọc phá tổ ong.
Khi thấy ong bay đến, tuyệt đối không chạy. Cần cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không bay theo nữa).
Không nên để hoang nhà cửa vì sẽ khiến ong dễ đến làm tổ. Người dân nên thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà.
Khi đi vào rừng, cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt vì sẽ dễ thu hút ong. Ngoài ra, người dân không nên đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng.
Cần đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín nếu đi vào rừng.
Khi bị ong đốt, ngoài việc xử trí vết thương, người bị ong đốt cần được theo dõi và phát hiện các biến chứng cấp tính gây nguy hiểm đến tính mạng khác.
Trong trường hợp bị ong rừng, ong vò vẽ đốt ở những bộ phận như đầu, mặt, cổ... khả năng gây ra nhiều biến chứng toàn thân khá cao do các loài ong này có nọc độc cực mạnh.
Người bị ong đốt nếu có biểu hiện khó thở, đau nhiều, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt, tiểu máu… cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để được điều trị kịp thời, tuyệt đối không được chủ quan khi bị ong đốt.
Kỳ Duyên
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nhap-vien-voi-hon-30-vet-ong-dot-tren-co-the-post1501135.html