Nhật Bản có Thủ tướng mới

Nhật Bản có Thủ tướng mới
4 giờ trướcBài gốc
Ông Ishiba Shigeru sẽ nhậm chức trong ngày 1-10. Ảnh: Kyodo
Ông Ishiba (67 tuổi) được dự báo sẽ đối mặt nhiều thách thức trong nhiệm kỳ, với nhiệm vụ chính là khôi phục niềm tin của cử tri vào đảng cầm quyền bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối và hàn gắn sự chia rẽ trong nội bộ đảng đã sâu sắc hơn kể từ cuộc bầu cử lãnh đạo LDP.
Quyết định kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử nhanh chóng của ông Ishiba cũng đã gây ra phản ứng trái chiều. Phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản sẽ kéo dài đến ngày 9-10, thời điểm ông Ishiba dự kiến sẽ giải tán Hạ viện.
Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản cho biết, sẽ không đi chệch khỏi chính sách kinh tế do Thủ tướng Kishida Fumio thực hiện - tập trung vào việc tăng lương. Ông cũng nhấn mạnh điều quan trọng đối với Nhật Bản là thúc đẩy tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ vì tiêu dùng tư nhân thiếu sức sống, đồng thời khẳng định quan điểm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nên duy trì các điều kiện tiền tệ phù hợp.
Về mặt quốc phòng, Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản muốn thúc đẩy việc tạo ra một thỏa thuận an ninh tập thể, theo mô hình NATO châu Á. Ông cũng từng kêu gọi xem xét lại quan hệ Nhật - Mỹ để liên minh song phương trở nên bình đẳng hơn.
Thủ tướng sắp mãn nhiệm Kishida Fumio với bó hoa trong Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo ngày 1-10-2024. Ảnh: Kyodo
Trong nội các mới, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya sẽ trở thành Bộ trưởng Ngoại giao, trong khi ông Gen Nakatani sẽ một lần nữa đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Cả hai nhà lập pháp đều có đóng góp quan trọng trong việc bầu ông Ishiba Shigeru làm lãnh đạo LDP.
Trong khi đó, ông Yoshimasa Hayashi, người phát ngôn chính phủ hàng đầu dưới thời ông Kishida Fumio và là một trong 9 ứng cử viên của cuộc đua LDP, sẽ giữ chức vụ Chánh văn phòng Nội các.
Một ứng cử viên khác, cựu Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato, sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản. Quan chức này từng cam kết tăng gấp đôi thu nhập của người dân trong cuộc bầu cử của LDP, nhấn mạnh rằng việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế nên đi trước phục hồi tài khóa.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/nhat-ban-co-thu-tuong-moi-679884.html