Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Người dân xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phải dùng thuyền để di chuyển, ngày 13/9/2024. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Trong khoản hỗ trợ trên, có 1 triệu USD để UNICEF Việt Nam thực hiện cung cấp các dịch vụ thiết yếu về nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và bảo vệ trẻ em cho 21.251 cá nhân và 1 triệu USD để IOM Việt Nam hỗ trợ nơi ở tạm thời và cung cấp các đồ dùng thiết yếu cho 16.800 cá nhân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết với khoản hỗ trợ trên, Chính phủ Nhật Bản mong muốn góp phần trợ giúp Việt Nam trong quá trình phục hồi, tái thiết một số cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở các vùng nông thôn chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão.
Với sức ảnh hưởng trên diện rộng ở khắp các tỉnh phía Bắc, bão số 3 đã gây ra những thiệt hại lớn, làm hơn 300 người chết, hơn 100.000 ngôi nhà, trường học và cơ sở chăm sóc y tế bị phá hủy hoặc hư hại, 237.000 gia đình đã phải sơ tán và di dời, ước tính khoảng 570.000 người không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh an toàn. Cùng với đó là những khó khăn trong bảo vệ trẻ em ở những vùng bị ảnh hưởng của bão.
Khoản hỗ trợ này sẽ đóng vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho sự phối hợp đa ngành rộng rãi hơn, cũng như tăng cường các nỗ lực xuyên suốt trong đảm bảo nơi ở, chăm sóc y tế, giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ em và các gia đình ở vùng bị thiên tai. Trong khuôn khổ kế hoạch hợp tác chung của Liên hợp quốc với Chính phủ Việt Nam, IOM và UNICEF tập trung vào việc hỗ trợ các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất trong đó có trẻ em, những người phải sơ tán và di dời do bão.
Khoản hỗ trợ từ phía Nhật Bản cũng sẽ tạo điều kiện để IOM và UNICEF mở rộng phạm vi tiếp cận và đẩy nhanh các nỗ lực tái thiết và phục hồi, đồng thời góp phần giải quyết các vấn đề về giới thông qua các hoạt động hỗ trợ sửa chữa các cơ sở vệ sinh, cải thiện ánh sáng tại các trung tâm sơ tán và thúc đẩy sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái bằng các biện pháp can thiệp có mục tiêu.
"Sự hỗ trợ này từ Chính phủ Nhật Bản đến vào thời điểm then chốt khi trẻ em và những gia đình ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão đang phải đối mặt với những khó khăn không thể tưởng tượng nổi", Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam Silvia Danailov cho biết.
Theo Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, khoản hỗ trợ này sẽ giúp các cộng đồng khôi phục khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong bảo vệ trẻ em đã bị cơn bão làm suy yếu, hư hại hoặc phá hủy.
Bà Mitsue Pembroke, Quyền Trưởng phái đoàn IOM Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và khẳng định sẽ đảm bảo các nỗ lực phối hợp để hỗ trợ những người dân dễ bị tổn thương nhất bị thiệt hại nặng hoặc đang phải di dời khỏi nơi ở cũ, đặc biệt là những người gặp khó khăn về kinh tế, phụ nữ, trẻ em gái và người khuyết tật.
Đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 gồm vật tư cứu trợ khẩn cấp (thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng) cho 2.000 hộ gia đình nhằm khắc phục thiệt hại do bão gây ra; cung cấp các lô hàng cứu trợ khẩn cấp thông qua Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA), bao gồm 2.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.000 bộ dụng cụ sửa chữa nơi sơ tán, 1.000 bộ đồ dùng bếp và 3.000 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, với tổng trị giá khoảng 250.000 USD, trong đó có 230.000 USD được cung cấp thông qua Quỹ Hội nhập Nhật Bản – ASEAN (Quỹ JAIF); Viện trợ vật tư cứu trợ khẩn cấp thông qua UNICEF (bao gồm 850 thùng chứa nước, trị giá 70.000 USD).
Linh Đức (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/nhat-ban-ho-tro-khan-cap-2-trieu-usd-giup-viet-nam-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3-20241011173138423.htm