Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 11.10, theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chính phủ Nhật Bản đã công bố khoản hỗ trợ 2 triệu USD thông qua IOM và UNICEF để triển khai các nỗ lực cứu trợ quan trọng, giúp Việt Nam khắc phục sớm hậu quả do bão số 3 (bão Yagi) gây ra.
Trong khoản hỗ trợ trên, có 1 triệu USD để UNICEF Việt Nam thực hiện cung cấp các dịch vụ thiết yếu về nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và bảo vệ trẻ em cho 21.251 người và 1 triệu USD để IOM Việt Nam hỗ trợ nơi ở tạm thời và cung cấp các đồ dùng thiết yếu cho 16.800 người tại các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết với khoản hỗ trợ trên, Chính phủ Nhật Bản mong muốn góp phần trợ giúp Việt Nam trong quá trình phục hồi, tái thiết một số cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở các vùng nông thôn chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ, khoản hỗ trợ góp phần giúp cho quá trình phục hồi, tái thiết của một số cộng đồng dễ bị tổn thương nhất tại Việt Nam ở các vùng nông thôn chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi có sức tàn phá lớn nhất đổ bộ vào Việt Nam trong 70 năm qua.
Khoản hỗ trợ này đóng vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho sự phối hợp đa ngành rộng rãi hơn, tăng cường các nỗ lực xuyên suốt trong việc đảm bảo nơi ở, chăm sóc y tế, giáo dục và dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu toàn diện của trẻ em và gia đình. Là một phần của kế hoạch hợp tác chung của Liên Hợp Quốc với Chính phủ Việt Nam, IOM và UNICEF tập trung vào việc hỗ trợ các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất trong đó có trẻ em, bao gồm cả những người phải sơ tán và di dời.
Mặc dù các nỗ lực hỗ trợ khẩn cấp đang được tích cực triển khai, các hoạt động trợ giúp tiếp theo là cần thiết để đảm bảo những người dân bị ảnh hưởng có được nơi ở an toàn và có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Các khoản hỗ trợ từ phía Nhật Bản sẽ cho phép IOM và UNICEF mở rộng phạm vi tiếp cận và đẩy nhanh các nỗ lực tái thiết và phục hồi.
Nhật Bản và Việt Nam có quan hệ hợp tác đối tác lâu bền. Tính đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp viện trợ vật tư cứu trợ khẩn cấp nhằm khắc phục thiệt hại do bão gây ra, bao gồm thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng cho 2.000 hộ gia đình thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); các lô hàng cứu trợ khẩn cấp thông qua Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) và UNICEF.
Ngoài ra, là quốc gia thường xuyên chịu tác động của thiên tai và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục phối hợp cùng Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống thiên tai trong tương lai.
Bão số 3 đã gây ra những thiệt hại lớn cho các tỉnh miền Bắc, làm hơn 300 người chết, hơn 100.000 ngôi nhà, trường học và cơ sở chăm sóc y tế bị phá hủy hoặc hư hại; 237.000 gia đình đã phải sơ tán và di dời; ước tính khoảng 570.000 người không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh an toàn. Cùng với đó là những khó khăn trong bảo vệ trẻ em ở những vùng bị ảnh hưởng của bão.
Tuyết Nhung
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nhat-ban-ho-tro-khan-cap-2-trieu-usd-giup-viet-nam-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3-224794.html