Nhật Bản: 'Nóng' cuộc tổng tuyển cử sớm, quyết định số phận đảng cầm quyền

Nhật Bản: 'Nóng' cuộc tổng tuyển cử sớm, quyết định số phận đảng cầm quyền
4 giờ trướcBài gốc
Nhật Bản tiến hành tổng tuyển cử sớm sau vài năm Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền chứng kiến hàng loạt vụ bê bối, cử tri lạnh nhạt và tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục.
Tân Thủ tướng Shigeru Ishiba công bố về cuộc bầu cử 3 ngày sau khi ông được bầu làm lãnh đạo LDP và trước khi ông chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng.
Quyết định này được đưa ra mặc dù tỉ lệ ủng hộ LDP xuống dưới 20% vào đầu năm nay. Cùng với đó là tình cảnh cử tri ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao và dư chấn từ vụ bê bối quỹ đen của LDP.
Tại cuộc vận động ngày 26-10, ông Ishiba nói: "Chúng tôi muốn bắt đầu lại với tư cách là một đảng công bằng, chính trực và chân thành, mong mỏi sự ủy nhiệm của mọi người".
Sáng 27-10, cử tri Nhật Bản đã bắt đầu bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử của Nhật Bản. Ảnh: EPA
Trọng tâm của cuộc bầu cử sớm là liệu liên minh cầm quyền hiện tại của LDP và đối tác liên minh cấp dưới, đảng Công Minh, có thể duy trì được thế đa số hay không.
Giới phân tích nghĩ rằng Thủ tướng Ishiba và LDP có thể phải đối mặt với kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2009. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy LDP và đối tác liên minh của đảng này có nguy cơ không đạt được đa số.
Tuy nhiên, theo đài BBC, LDP vẫn là ứng cử viên mạnh đối với các đảng đối lập. Thực tế, các đảng đối lập đã không đoàn kết hoặc thuyết phục được cử tri rằng họ là một lựa chọn khả thi để điều hành đất nước.
Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ), đảng đối lập chính ở Nhật Bản, chỉ có tỉ lệ ủng hộ là 6,6% trước khi quốc hội bị giải tán.
Trong tình thế hiện tại, Thủ tướng Ishiba chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là liên minh cầm quyền giữ lại ít nhất 233 ghế, đủ để duy trì đa số tại hạ viện.
Về phía các đảng đối lập, Đảng Dân chủ Lập hiến lớn nhất và Đảng Dân chủ vì Nhân dân dự kiến đạt được những bước tiến đáng kể tại cuộc bầu cử Hạ viện lần này.
Theo Tân Hoa Xã, cuộc bầu cử lần này sẽ bầu 465 ghế của Hạ viện từ 1.344 ứng cử viên. Trong số 465 ghế, có 289 ghế sẽ dành cho các chính trị gia được bầu trực tiếp từ các khu vực bầu cử một ghế. 176 ghế còn lại sẽ được bầu theo thể thức đại diện theo tỉ lệ chia Nhật Bản thành 11 khu vực bầu cử.
Cử tri nói gì?
Bà Miyuki Fujisaki, người ủng hộ LDP lâu năm làm việc trong lĩnh vực nhà dưỡng lão, nói với BBC trước khi cuộc bỏ phiếu mở cửa: "Thật khó để đưa ra quyết định, tôi nghĩ mọi người đang không mấy mặn mà". Bà Miyuki nói rằng LDP có vấn đề với cáo buộc tham nhũng "nhưng phe đối lập cũng không nổi bật chút nào".
Bà Michiko Hamada, người đã đến ga Urawa, ngoại ô Tokyo để tham gia một cuộc mít tinh vận động tranh cử của phe đối lập, cho biết: "Đảng cầm quyền đang ở trong tình trạng khốn khó".
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nhat-ban-nong-cuoc-tong-tuyen-cu-som-quyet-dinh-so-phan-dang-cam-quyen-196241027084712747.htm