Nhật Bản sẽ tập trung tái thiết kinh tế hậu thiên tai

Nhật Bản sẽ tập trung tái thiết kinh tế hậu thiên tai
2 giờ trướcBài gốc
Cảnh tàn phá sau những trận mưa lớn tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 21/9/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Tại buổi họp Nội các ngày 4/10, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã chỉ thị cho các bộ trưởng khởi động việc soạn thảo những biện pháp kinh tế, dự kiến sẽ hoàn tất vào mùa Thu năm nay, tập trung vào việc tái thiết khu vực bán đảo Noto, nơi hứng chịu liên tiếp các đợt thiên tai nghiêm trọng từ đầu năm.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, dự kiến sau cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng này, Nội các Nhật Bản cũng sẽ nhanh chóng trình Quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung cho tài khóa 2024, nhằm hỗ trợ nguồn lực tài chính cần thiết để triển khai các biện pháp kinh tế này. Trong đó, ưu tiên là các gói giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng cho những hộ gia đình đang chịu ảnh hưởng của giá cả leo thang, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Phát biểu trước báo giới sau phiên họp, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết, Chính phủ sẽ bố trí ngân sách dự phòng vào giữa tháng 10 để hỗ trợ quá trình phục hồi bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, nơi đã trải qua liên tiếp các thảm họa thiên tai nghiêm trọng gồm trận động đất mạnh vào đầu năm và mưa lớn kỷ lục vào tháng trước.
Trong chỉ thị gửi đến các bộ trưởng liên quan, Thủ tướng Ishiba nhấn mạnh cần phải “đảm bảo mọi biện pháp cần thiết cho việc phục hồi và tái thiết địa phương được triển khai sớm nhất”.
Các biện pháp kinh tế bao gồm việc phân phát trợ cấp cho những hộ gia đình thu nhập thấp để đối phó với giá cả tăng cao, đồng thời mở rộng đáng kể các khoản trợ cấp cho các chính quyền địa phương. Chính phủ cũng sẽ đẩy nhanh công tác khôi phục sau thảm họa và tăng cường các nỗ lực phòng chống thiên tai, củng cố cơ sở hạ tầng quốc gia.
Việc Thủ tướng Ishiba thúc đẩy sớm triển khai các biện pháp kinh tế được xem nằm trong nỗ lực nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri Nhật Bản đối với đảng cầm quyền trước thềm bầu cử Hạ viện, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.
Phạm Tuân (P/v TTXVN tại Tokyo)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/nhat-ban-se-tap-trung-tai-thiet-kinh-te-hau-thien-tai/349285.html